PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เทพมนตรี ลิมปพยอม:กราบนมัสการพระคุณเจ้า หลวงปู่พุทธอิสระ ขอนิมนต์ให้ท่านลาสิกขา

เรื่อง ขอนิมนต์ให้ท่านลาสิกขา
กราบนมัสการพระคุณเจ้า หลวงปู่พุทธอิสระ
อาจเป็นบาปกรรมที่กระผมจะได้ทำในชาตินี้เหมือนที่เคยกระทำมาแต่กาลก่อน ด้วยความเคารพ พระคุณเจ้า กระผมคอยเฝ้าติดตามพระคุณเจ้ามานานหลายเดือน อันที่จริงแล้วกระผมก็ไม่ได้เห็นด้วยกับการกระทำของรัฐบาลหรือดร.ทักษิณ ชินวัตร การที่พระคุณเจ้าได้เสียสละมาเป็นผู้นำการชุมนุมที่แจ้งวัฒนะเพื่อขับไล่รัฐบาลและวาดหวังการปฏิรูปการเมือง ในฐานะที่ผมเป็นคนไทยมีความรักและหวงแหนสถาบันและประเทศชาติ รู้สึกซาบซึ้งในความเมตตากรุณาของพระคุณเจ้าเป็นอย่างยิ่ง
แต่ในฐานะที่พระคุณเจ้าเป็นสมณเพศครองผัาไตรจีวรและต้องเคร่งครัดศีล บางครั้งการกระทำของพระคุณเจ้า ก็อาจถูกชาวโลกติฉินนินทาดูถูกดูแคลนได้ บางทีแม้จดหมายฉบับนี้ของกระผมก็อาจเป็นส่วนหนึ่งของการ"ติฉิน" ในฐานะชาวพุทธและฮินดู ในฐานะที่กระผมก็มีหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญและในฐานะที่กระผมก็เคยขับไล่พระสงฆ์มานักต่อนักแล้ว
ที่ต้องเขียนจดหมายฉบับนี้ก็เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการกระทำของพระคุณเจ้า ที่จะนำพาผู้คนไป"หัวหิน"โดยมีเจตนาที่จะไปยื่นฎีกา หรืออะไรก็แล้วแต่ ที่จะดึงพระเจ้าอยู่หัวลงมาในเกมส์การเมืองครั้งนี้
พระคุณเจ้าคงไม่อาจปฏิเสธได้ว่า คุณสุเทพ เทือกสุบรรณและพลพรรคในคณะกปปส.ก็ล้วนแล้วมาจากรากเหง้าของพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งแต่เป็นสมาชิกพรรค นักการเมืองของพรรค ฐานเสียงของพรรค และสมุนรับใช้ในฐานะสาวก
พระคุณเจ้าไม่อาจปฏิเสธได้อีกว่าช่องบลูสกายที่ถ่ายทอดสดเวทีกปปส.ก็เป็นส่วนหนึ่งของพรรคประชาธิปัตย์ที่อุปถัมภ์ค้ำชูกันมา ภาพซึ่งออกมาเมื่อพระคุณเจ้าได้แสดงเจตน์จำนงค์อย่างชัดแจ้งในการที่จะเป็นแกนนำของประชาชนที่มาชุมนุมที่แจ้งวัฒนะ พระคุณเจ้ายังได้แสดงออกว่าได้ร่วมมือกับคุณสุเทพและพรรคประชาธิปัตย์ที่จะโค่นล้มรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์และคุณทักษิณ
ความสัมพันธ์ของพระคุณเจ้าในสายตาของกระผมจึงไม่อาจหลีกเลี่ยงที่จะเข้าใจว่าพระคุณเจ้ากำลังให้ความร่วมมือกับพรรคประขาธิปัตย์ นั่นเอง
เมื่อมีพรรคการเมืองพรรคหนึ่งที่เป็นคู่แข่ง(แต่ไม่ใช่ศัตรู)กับพรรครัฐบาลและพรรคการเมืองนั้นเกี่ยวก้อยพระคุณเจ้ามาร่วม(หรือพระคุณเจ้าอยากร่วมเสียเองอันนี้ผมก็ไม่อาจเดาได้) ย่อมเป็นเรื่องทางการเมืองที่สมณเพศไม่ควรจะเข้ามายุ่ง เพราะการเมืองคือตัณหาคือกิเลส เสียงสรรเสริญเยอย่อคือ"ความไม่พอ""พอใจ"ของคนและไม่อาจขาดได้ในหมู่ผู้ชุมนุมที่พวกเขาเหล่านั้นสนับสนุนพระคุณเจ้าไปสู่โลกโลกียะไม่ใช่การสนับสนุนไปในโลกุตระอันถูกต้อง
ด้วยความเคารพของกระผมที่มีมาในอดีต ซึ่งไม่อาจนิ่งดูดายกับสิ่งเหล่านี้ที่เกิดขึ้นได้ เพราะการที่พระคุณเจ้าจำต้องไป"หัวหิน"พร้อมญาติธรรมศิษยานุศิษย์และผู้ชุมนุม ย่อมเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมในสถานะที่พระคุณเจ้าเป็นพระสงฆ์และเลือกข้างไปร่วมกับพรรคการเมือง ที่หมายจ้องล่มอีกพรรคการเมืองอีกพรรคหนึ่ง และ"แม้หากพระคุณเจ้าไม่อยู่ในสถานะแกนนำในการชุมนุมหรือไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวกับการชุมนุมกระผมก็ไม่อาจเห็นด้วยที่จะให้พระคุณเจ้าไปดึงพระเจ้าอยู่หัวลงมาเกี่ยวข้อง"
การที่พระคุณเจ้าได้แสดงออกในความเป็นปรปักษ์กับพรรคการเมืองที่เป็นรัฐบาลก็ไม่ถูกหลักของการเป็นสมณ กระผมจะไม่ขอกล่าวอ้างพระธรรมวินัยหรือศีลอะไรเลย แต่ถ้าพระคุณเจ้าดื้อดึงที่จะทำต่อ กระผมก็ขอนิมนต์ให้พระคุณเจ้าลาสิขาหรือสึกออกมาก่อนและควรกระทำเยี่ยงดังเช่น"พระพิมลธรรมอนันตปรีชา"ในสมัยอยุธยา ที่ลาสิขาออกมานำมวลชนทำการปฏิวัติ เพราะความเป็นสงฆ์และการขับเคลื่อนมวลชนมันเป็นการไม่เหมาะสม
ประวัติศาสตร์ของพระเจ้าทรงธรรมอาจเป็นตัวอย่างอันดีในประเด็นที่ว่า"พระสงฆ์มิอาจนำม๊อบหรือการชุมนุมได้"
ด้วยความเคารพพระคุณเจ้าอย่างสูงสุด แม้กาลครั้งหนึ่งพระคุณเจ้าได้แสดงบรรยายในเรื่องที่มีผู้วิจารณ์การกระทำของพระคุณเจ้าที่ไปนับเงินหน้าโรงแรมว่าเป็นการไม่เหมาะสมแต่กระผมก็มองผ่านเรื่องเหล่านี้ไป แต่มาถึงตอนนี้พระคุณเจ้ากำลังจะพาผู้ชุมนุมไปกดดันพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งควรเทิดทูนไว้ในที่สูงสุด กระผมจึงไม่อาจเห็นด้วยแลคล้อยตามได้ จึงได้ทำจดหมายฉบับนี้
จริงอยู่ว่าในการต่อสู้จำต้องใช้วิธีที่หลากหลายแต่วิธีการบางวิธีเราจะไม่ทำกัน แต่ถ้าหากพระคุณเจ้ายังดื้อดึงที่จะกระทำในสถานะ"พระ"กระผมขอนิมนต์ให้พระคุณเจ้าได้ลาสิกขาเสียเพื่อออกมากระทำการอย่างเต็มที่ในฐานะ"ฆาราวาส"จะเป็นการเหมาะสมกว่า
กราบนมัสการมาด้วยความเคารพ
เทพมนตรี ลิมปพยอม
๒ พฤษภาคม ๒๕๕๗


ไม่มีความคิดเห็น: