PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2557

ครม.ประยุทธ์1 ทหารตำรวจ13พลเรือน20ผู้หญิง2


ครม.ประยุทธ์1 ทหารตำรวจ13พลเรือน20ผู้หญิง2

31 ส.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณามีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรีในรัฐฐาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้ว "แนวหน้าออนไลน์" นำประวัติโดยสังเขปมาให้ดูกันว่า ใครเป็นใครที่ไหน มาได้อย่างไร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ผบ.ทบ. และหัวหน้า คสช. ปัจจุบันอายุ 60 ปี เป็นนายทหารในสาย "บูรพาพยัคฆ์" นักเรียนเก่าโรงเรียนวัดนวลนรดิศ อดีตนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 12 และจปร.รุ่น23 เคยร่วมคณะรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549 เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 ครั้งนั้นได้รับตำแหน่งในสภานิติบัญญัติแห่งชาติด้วย พล.อ.ประยุทธ์ยังมีบทบาทสำคัญในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินทางการเมืองหลายครั้งไม่ว่าจะเป็นในปี 2551, 2552 และ 2553

เมื่อถึงรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พล.อ.ประยุทธ์ถูกมองว่าเปลี่ยนไปและเข้ากันได้ดีกับนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น จนกระทั่งเกิดวิกฤตการเมืองช่วงปลายปี 2556 สุดท้าย บิ๊กตู่ตัดสินใจเข้ายึดอำนาจการปกครองเพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์บ้านเมืองเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 ต่อมาวันที่ 21 ส.ค. สภานิติบัญญัติแห่งชาติมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เเละรมว.กลาโหม

บิ๊กป้อมพี่ใหญ่สาย "บูรพาพยัคฆ์" ประธานที่ปรึกษาหัวหน้า คสช. ปัจจุบันอายุ 69 ปี พี่ชายแท้ ๆ ของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผบ.ตร. เป็นศิษย์เก่าเซ็นต์กาเบรียล จบการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 6 และโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้ารุ่นที่ 17 รุ่นเดียวกับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน และ พล.อ.วินัย ภัทธิยะกุล
พล.อ.ประวิตร ถือได้ว่าเป็นนายทหารที่เติบโตมาจากกองทัพภาคที่ 1 ทางภาคตะวันออกมาโดยตลอด โดยสังกัดกับกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ร.21 รอ.) หรือที่เรียกกันว่า "ทหารเสือราชินี"
ถือได้ว่าเป็นนายทหารรุ่นพี่ที่สนิทสนมกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อดีตผู้บัญชาการทหารบก และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกคนปัจจุบันด้วย
ปลายปี พ.ศ. 2553 สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ได้ตั้งฉายาว่า "ป้อมทะลุเป้า" สืบเนื่องจากผลงานด้านความมั่นคงที่บรรลุเป้าหมาย รวมถึงการขออนุมัติงบประมาณต่างๆ ด้วย ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า บิ๊กป้อมปฏิเสธที่จะรับตำแหน่งใน ครม.ประยุทธ์ แต่ก็เป็นรับรู้กันดีว่า พล.อ.ประวิตร มีบทบาทสำคัญมากในการขับเคลื่อนภารกิจของคสช.

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ

หนึ่งในที่ปรึกษา คสช. และถูกคาดหมายมาตลอดว่าจะได้รับผิดชอบงานด้านเศรษฐกิจในรัฐบาลนี้ ภายหลังการรัฐประหาร 19 กันยายน พ.ศ. 2549 “หม่อมอุ๋ยได้เป็นรองนายกรัฐมนตรีและรมว.
คลังในรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ แต่ต่อมาไม่นานได้ยื่นใบลาออก โดยให้เหตุผลว่าเกิดจากความไม่พอใจในการนำคนจากรัฐบาลที่แล้ว (สมคิด จาตุศรีพิทักษ์) มาทำงาน และการดำเนินงานของรัฐมนตรีบางคนที่เอื้อประโยชน์ให้สื่อบางรายเป็นการเฉพาะช่วงตั้งรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ม.ร.ว. ปรีดิยาธร มีชื่อว่าจะได้ร่วมรัฐบาลแต่สุดท้ายหลุดวง ต่อมาหม่อมอุ๋ยได้ออกมาวิพากษ์นโยบายของรัฐบาลในขณะนั้นเป็นระยะๆ

นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านสังคม

ปัจจุบันอายุ 70 ปี จบเซ็นคาเบรียล ปี 2503 จบการศึกษาที่มหาวิทยาลัยแพทยศาสตร์(มหาวิทยาลัยมหิดลในปัจจุบัน) ได้รับปริญญาตรีเคมี เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง จากมหาวิทยาลัยลอนดอน และปริญญาเอก สาขาอินทรีย์เคมีจากมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด

เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในสมัย รัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ และได้รับการยกย่องเป็น "นักวิทยาศาสตร์อาวุโส" จากสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยใน
พระบรมราชูปถัมภ์ (2554)

5.พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ

ผบ.สส. และ รองหัวหน้าคสช.ควบคู่กัน เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 12 รุ่นเดียวกับพล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เติบโตในราชการมาจากกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ (ทหารเสือราชินี) และหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จังหวัดลพบุรี เคยเป็นผู้บังคับบัญชาคนแรกของ หน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจ 90 (ฉก.90)

พล.อ.ธนะศักดิ์ ได้เข้ามาดูแลงานด้านต่างประเทศ และประสานงานกับต่างประเทศโดยเฉพาะทูตทหาร และประเทศในภูมิภาคได้เป็นอย่างดี ทำให้ไม่มีแรงกดดันจากต่างชาติมากนัก

6. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย

เนติบริกรหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายชั้นต้นของเมืองไทย จบกฎหมายจากรั้วแม่เคยเป็นเลขาธิการ ครม. ในปี 2536 -2545 เคยเป็นรักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาลพล.อ.สุจินดา คราประยูร ต่อมาเป็นรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ถัดมาหลังการรัฐประหารปี 2549 ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติและการยึดอำนาจครั้งล่าสุดได้มาร่วมงานกับ คสช. ในฐานะที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย โดยมีบทบาทในการร่วมร่างรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 และร่างประกาศ และ คำสั่ง คสช. ต่างๆ

7พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม

ผบ.ทอ. และรองหัวหน้า คสช. เตรียมทหารรุ่น13 และโรงเรียนนายเรืออากาศรุ่นที่ 20 อดีตทูตทหารหลายประเทศ มีบทบาทด้านการดำเนินงานเศรษฐกิจของ คสช.โดยเป็นกำลังหลักในการคิดและขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจ บิ๊กจินได้รับการยอมรับว่าแม้จะเป็นทหาร แต่ก็มีความรู้เรื่องเศรษฐกิจเป็นอย่างดี

นอกจากนี้ยังสำเร็จการศึกษาระดับดุษฎีบัณฑิต จากสถาบันรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ในปี พ.ศ. 2556 ด้วย และเป็น "ดร.ประจิน" ด้วย

8.พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ผบ.ตร. และรองหัวหน้า คสช. แต่ไม่นานนักก็มีคำสั่ง คสช.ให้เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีเสียงร่ำลือว่าเพื่อลดแรงกดดันที่อาจจะต้องประสบในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อดีตนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 29, นอกจากนี้ยังจบการศึกษาปริญญาโทด้านพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

9. พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม

ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และหัวหน้าฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม คสช. บิ๊กต๊อกเป็นนักเรียนเตรียมทหาร รุ่น 15 รุ่นเดียวกับ พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ว่าที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ,พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 3 ล่าสุดมีความเป็นไปได้ว่า พล.อ.ไพบูลย์จะได้รับการแต่งตั้งไปเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหมนายณรงค์ชัย อัครเศรณี รมว.พลังงาน

ปัจจุบันอายุ 69 ปี สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านเศรษฐศาสตร์ (เกียรตินิยม) จากมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น ออสเตรเลีย ระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ด้านเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัย
จอนส์ฮอปกินส์ โดยทำงานเป็นนักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจด้านการเงิน เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สมัยรัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ

10นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง

ปัจจุบันอายุ 70 ปี สำเร็จการศึกษาปริญญาตรีเศรษฐศาสตรบัณฑิต (เกียรตินิยมดี) ในปี พ.ศ. 2510 และปริญญาโทสาขาเดียวกัน ในปี พ.ศ. 2513 จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จากนั้นได้เข้าศึกษาปริญญาโทด้านการวางแผนและพัฒนา ที่มหาวิทยาลัยวานเดอร์บิวล์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

เคยดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (นายสมหมาย ฮุนตระกูล) เมื่อปี พ.ศ. 2524 เป็นรองปลัดกระทรวงการคลัง ในปี พ.ศ. 2541 ทั้งนี้ภายหลังเกษียณ ยังได้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการบริหารธนาคารทหารไทย ในระหว่างปี พ.ศ. 2546 – 2549 เคยดำรงตำแหน่ง รมช.คลัง ในรัฐบาลของพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ แต่ต้องพ้นจากตำแหน่งตามกฎหมายเมื่อ เนื่องจากศาลอาญา พิพากษาจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา จากกรณีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในการสั่งพักงาน นายทัศพงษ์ วิชชุประภา ผู้บริหารบริษัท ไทยเดินเรือทะเล จำกัด เมื่อปี พ.ศ. 2547

12. นายพรชัย รุจิประภา รมว.เทคโนโลยี และสารสนเทศ

อดีตปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และอดีตปลัดกระทรวงพลังงาน สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ปี พ.ศ.2551 เคยเป็นประธานกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ถือว่าเป็นเทคโนแครตชั้นนำของเมืองไทยคนหนึ่งและน่าจะมาช่วงคลี่คลายปัญหาพลังงานของสังคมไทยที่กำลังร้อนแรงให้ลดดีกรีลงไปได้บ้าง

13.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย

อดีต ผบ.ทบ. และหนึ่งในทหารสาย "บูรพาพยัคฆ์" เป็นผู้มีบทบาทในการรัฐประหารปี 2549 โดยตอนนั้น บิ๊กป๊อกเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 และมีรองแม่ทัพภาค 1 ที่ชื่อ "พล.ต.ประยุทธ์ จันทร์โอชา"
จบโรงเรียนอำนวยศิลป์ จากนั้นย้ายไปเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 10 รุ่นเดียวกับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ภายหลังการยึดอำนาจปี 49 ได้เป็น ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขาธิการ คปค.
และยังเป็นหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ คมช. ต่อมาได้เป็น ผบ.ทบ.

14พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์

ผู้ช่วย ผบ.ทบ. และรองหัวหน้าคสช.ฝ่ายเศรษฐกิจ นักเรียนเตรียมทหารรุ่น 12 รุ่นเดียวกับ บิ๊กตู่เคยเป็นเจ้ากรมการเงินทหารบก ,อดีตรองปลัดบัญชีทหารบก ,อดีตผู้ช่วย เสธ.ทบ. ฝ่ายส่งกำลังบำรุง
,อดีตรอง เสธ.ทบ. ก่อนขยับขึ้นพลเอก ในตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ นอกจากนี้ยังเคยเป็น ผู้อำนวยการสถานี ททบ.5

15นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์

ปัจจุบันอายุ 67 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาเศรษฐศาตร์จาก North East Missouri State University ปริญญาโท MPA. California State University เคยดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการสำนักงาน
การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ,เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และยังเคยเป็นปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯอีกด้วย การรับหน้าที่พญานาค1ในครั้งนี้ถือว่าไม่ผิดความคาดหมาย

16.ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข

อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานในที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย จบการศึกษาจาก Fellow of the American College of Endocrinology, Fellow in Endocrinology, University of
Massachusetts Medical School, U.S.A., อนุมัติบัตรผู้เชี่ยวชาญสาขาต่อมไร้ท่อและเมตาบอลิสม์ จากราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ, วุฒิบัตรผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยมหิดล และ
แพทยสภา, อนุมัติบัตรสาขาเวชศาสตร์ครอบครัว จากแพทยสภา, ประกาศนียบัตรชั้นสูงสาขาอายุรศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยมหิดล, แพทยศาสตร์บัณฑิต จากคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี
มหาวิทยาลัยมหิดล และวิทยาศาสตร์บัณฑิตสาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ในช่วงวิกฤตการเมืองปี 2556 -2557 น.พ.รัชตะ ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย มีแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลยุติการทำหน้าที่รัฐบาลรักษาการ หลังจากที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ยุบสภาไปเมื่อเดือน ธ.ค.2556

17พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

อดีตรอง ผบ.ทบ. และอดีต เสธ.ทบ. เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 12 รุ่นเดียวกับ บิ๊กตู่มีบทบาทในช่วงการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ปี 2553 ซึ่งขณะนั้น โดยมีตำแหน่งเป็นเลขาธิการ กอ.รมน. และถูกมองว่าเป็นหนึ่งในผู้ร่วมทำแผนปฏิบัติการกระชับพื้นที่ เป็นกรรมการมูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ซึ่งมีชื่อของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณเป็นประธานกรรมการ ซึ่งในมูลนิธินี้นายทหารสายบูรพาพยัคฆ์หลายชีวิตได้มาร่วมเป็นกรรมการด้วย

18.นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา

นักเรียนเก่าโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย และเตรียมอุดมศึกษา หลายดีกรีในหลากหลักสูตร ปัจจุบันอายุ54ปี ประธานกรรมการบริหารบริษัทโตชิบ้า ไทยแลนด์ จำกัด

19พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.แรงงาน

อายุ 59 ปี เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 12 รุ่นเดียวกับ บิ๊กตู่เติบโตในรั้วสีเขียวสายกิจการพลเรือนในตำแหน่งสำคัญ เช่น เจ้ากรมกิจการพลเรือน ผู้ช่วยเสธ.ทบ.ฝ่ายกิจการพลเรือน รองเสนาธิการ
ทบ.และรองปลัดกระทรวงกลาโหม รับเก้าอี้ใหญ่ เป็น ปฏิบัติหน้าที่ปลัดกระทรวงกลาโหมหลังจาก คสช.ยึดอำนาจ

20พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.ศึกษาธิการ

ผบ.ทร. และรองหัวหน้าคสช.ฝ่ายสังคมจิตวิทยา ปัจจุบันอายุ60ปี จบการศึกษาโรงเรียนอำนวยศิลป์ ต่อมาเข้าเตรียมทหารรุ่น13 และนักเรียนนายเรือรุ่น 20 เติบโตในแวดวงดอกประดู่ลูกราชนาวีมาตลอด

21นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม

อดีตปลัดกระทรวงวัฒนธรรม อายุ63ปี จบการศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯและคว้าปริญญาโทคณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ รับราชการในกระทรวงนี้และผ่านงานอธิบดีกรมศิลปากรมา
แล้ว รวมทั้งยังรับรางวัลด้านต่างๆมากมาย

22นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ และยังเป็นประธานบอร์ดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคตามคำสั่งคสช. ชายผู้นี้ถือว่าเป็นยุคลลชั้นนำของเมือง
ไทยในแวดวงไอทีและการศึกษา การที่พล.อ.ประยุทธ์เลือกเข้ามาช่วยงานในตำแหน่งรมช.ไอซีทีนั้น ถือว่าการได้เทคโนแครตคนหนึ่งของเมืองไทยมาทำงานในภาวะไม่ปกติเช่นนี้ ต้องยกย่องบิ๊กตู่ที่คัดคนมาถูกที่และถูกเวลา แต่ผลสัมฤทธิ์หลังการทำงานนั้นต้องติดตาม

23นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช รมว.อุตสาหกรรม

สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี ด้านเศรษฐศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท ด้านเศรษฐศาสตร์ จาก California State University ประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังมีประสบการณ์
การทำงานทั้งในองค์กรภาครัฐและเอกชนอย่างมากมาย เคยเป็นปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เคยเป็นประธานกรรมการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย เลขาธิการสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ปฏิบัติหน้าที่แทนเลขาธิการที่ปรึกษาฯ สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาตินายจักรมณฑ์ยังได้ขึ้นเวที กปปส. ในวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมาด้วย

24นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกฯ

ผอ.สำนักข่าวกรองแห่งชาติ เข้ามาเป็นรัฐมนตรีแบบไม่มีใครคาดคิด รับราชการในหน่วยงานนี้มานานและมีกระแสข่าวว่ามีความคุ้นเคยกับหัวหน้าคสช.มากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจึงได้รับหน้าที่เสนาบดีในคราวนี้

25ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกฯ

หม่อมเหลนจบการศึกษาจากโรงเรียนเตรียมทหารคิงส์ ประเทศออสเตรเลีย โดยสำเร็จการศึกษาปริญญาตรีทางวิทยาศาสตร์ และปริญญาโททางความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จาก Brigham Young
University สหรัฐอเมริกา และได้เข้าศึกษาหลักสูตรวิชาประวัติศาสตร์ไทย-ญี่ปุ่น เปรียบเทียบ ณ Sophia University ประเทศญี่ปุ่น ผ่านการศึกษาหลักสูตร"นักปกครองชั้นสูง " จากวิทยาลัยมหาดไทย และหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่น 2550 เติบโตตามสายราชการ เป็นพ่อเมืองนครปฐม และเชียงใหม่ จนกระทั่งในเดือนต.ค.55 เป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย และในปี 2557 คสช.ได้แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ปฏิบัติหน้าที่ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี อีกหน้าที่หนึ่ง รวมทั้งเป็นหนึ่งในทีมตรวจสอบสต๊อก
โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลชุดที่แล้วด้วย

26พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม

รอง ผบ.ทบ. และเลขาธิการ เป็นนักเรียนเก่าโรงเรียนเซนต์คาเบรียล นักเรียนเตรียมทหาร รุ่นที่ 14 โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 25 และได้รับการคาดหมายว่าจะได้เป็น ผบ.ทบ.ในการแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี 2557 ด้วย

27พล.ท.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ

ผู้ช่วย เสธ.ทบ. และรองหัวหน้าฝ่ายสังคมจิตวิทยา คสช. บิ๊กน้อยอายุ 59 ปี รับราชการในกองทัพ ตั้งแต่ผบ.กองพลทหารราบที่4 รองแม่ทัพภาคที่3 ผู้ช่วยเสนาธิการทหารบกฝ่ายกิจการพลเรือน
และรองเสนาธิการทหารบก

28นายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย

อดีตรองปลัดกระทรวงหมาดไทย จบโรงเรียนอำนวยศิลป์ รุ่นเดียวกันและห้องเดียวกันกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และพล.อ.ทรงกิตติ จักกาบาตร จบการศึกษาปริญญาตรีรัฐศาสตร์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รับราชการกระทรวงมหาดไทย เป็นพ่อเมืองมาหลายจังหวัด และเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย จนเกษียณ

29นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมช.พาณิชย์

จบการศึกษาปริญญาตรี ทางพาณิชยศาสตร์ และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปริญญาโททางบริหารธุรกิจ ด้านการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยซีราคิว สหรัฐอเมริกา อบรมหลักสูตรนโยบายว่าด้วยภาษีศุลกากร และการค้าที่เจนีวา รับราชการที่กระทรวงพาณิชย์มาโดยตลอด กระทั่งเป็นเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลก (WTO) อธิบดีกรมเศรษฐกิจการพาณิชย์ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ จบชีวิตราชการบนเก้าอี้รองปลัดกระทรวงพาณิชย์

30ดร.กฤษณพงศ์ กีรติกร รมช.ศึกษาธิการ

อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา และอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี บุตรนายเกรียง กีรติกร อดีต รมว.ศึกษาธิการในรัฐบาลนายสัญญา ธรรมศักดิ์ เคยได้รับรางวัลพระราชทาน เนื่องในการสอบได้เป็นที่ 1 ของประเทศไทย ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย สายวิทยาศาสตร์ เมื่อปี พ.ศ. 2507 ถือว่าเป็นนักวิชาการด้านการศึกษาคนหนึ่งของเมืองไทย

31นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมช.ต่างประเทศ

นักเรียนเก่าสวนกุหลาบวิทยาลัย และคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ (๑ปีเมื่อ๒๕๑๐-๒๕๑๑/รุ่น๒๐ก่อนรับทุนกพ.เรียนต่อสหรัฐฯ) UCLA (ป.ตรีและโท) Fletcher School of Law and Diplomacy, Tufts
University (ป.โท) และ วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ ๓๖/ปรอ.๖หรือ วปรอ.๓๖๖)รับราชกาที่กระทรวงการต่างประเทศ

ทำงานตั้งแต่รัฐบาลนายสัญญา ธรรมศักดิ์จนถึงรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ถือว่าเป็นนักการทูตชั้นนำของกระทรวงบัวแก้วที่มีคุณภาพคนหนึ่ง การเข้าร่วมรัฐนาวาประยุทธ์1คราวนี้ต้องดูว่า
ท่านทูตดอนจะอาศัยประสบการณ์ที่ผ่านมาชี้แจงนนานาประเทศให้เข้าใจและร่วมงานกับประเทศไทยได้ดั่งเดิมหรือไม่

32นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รมช.สาธารณสุข

นายแพทย์นักวิชาการคนนี้อายุ 61 ปี รับราชการในกระทรวงนี้มานาน มีบทบาทในคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูปประเทศและเลขานุการมูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาตินายอาคม เติมพิทยาไพศิฐ รมช.คมนาคม
นักเรียนเก่าโรงเรียนอำนวยศิลป์ ปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปริญญาโท สาขาเศรษฐศาสตร Williams College, USA.  เติบโตในสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการ

เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ จนได้เป็นเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ทั้งนี้หลังการยึดอำนาจ เขาได้รับแต่งตั้งเป็น สนช. และได้ลาออกในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น: