PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2557

มติกสท.สั่ง'ช่อง3'เลิกเป็น'ฟรีทีวี' เห็นชอบจัดเรียงช่องให้เหมือนกัน

มติกสท.สั่ง'ช่อง3'เลิกเป็น'ฟรีทีวี' เห็นชอบจัดเรียงช่องให้เหมือนกัน
แนวหน้า Monday, September 01, 2014 18:30
1 ก.ย.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุม กสท. ได้ลงความเห็นกรณี ให้สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 อสมท สิ้นสุดการทำหน้าที่เป็นโทรทัศน์ทั่วไประดับชาติ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (2 ก.ย.) เป็นต้นไป โดยตั้งแต่เวลา 0.00 ของคืนนี้ ผู้ให้บริการทีวีดาวเทียม , เคเบิลทีวี , ไอพีทีวีทุกราย ต้องนำช่อง 3 Analog ออกจากระบบ ซึ่งถ้าผู้ให้บริการรายใดฝ่าฝืนคำสั่งนี้ ถือว่ามีความผิดฐานทำผิดกฎการให้บริการโทรทัศน์ดิจิทัลเป็นการทั่วไป
ทั้งนี้ ช่อง 3 Analog ยังสามารถออกอากาศผ่านระบบ Analog ที่คลื่นความถี่ UHF ช่อง 32 ได้ตามปกติจนกว่าจะหมดสัญญาสัมปทานกับ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) หรือสามารถยื่นคำร้องขอออกอากาศผ่านช่องทางอื่นๆ เช่น ทีวีดิจิทัล ที่ บจก.บีอีซีมัลติมีเดีย เป็นผู้รับใบอนุญาตได้ตามปกติ เพียงแต่ทางสถานีจะต้องทำตามกฎกติกาของแต่ละช่องทางตามที่ กสทช. ได้กำหนดไว้
สำหรับกรณีนี้ เป็นเรื่องที่บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้บริหารและดำเนินการใน ช่อง 3 อสมท ได้ยื่นฟ้องร้อง กสทช. ต่อศาลปกครอง และ คสช. เพื่อขอความคุ้มครองให้ช่อง 3 Analog สามารถออกอากาศผ่านระบบจานดาวเทียม , เคเบิลทีวี , ไอพีทีวีได้ตามปกติ หลังจากที่ผ่านการคุ้มครองขั้นต้น 100 วัน (เริ่มนับตั้งแต่ 25 พ.ค. และจะหมดเวลาในคืนวันนี้) ตามกฎการให้บริการโทรทัศน์ดิจิทัลเป็นการทั่วไป หรือ Must Carry
ด้าน พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีการพิจารณา 2 เรื่อง คือ 1.การทำหน้าของผู้ให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบอนาล็อค (ฟรีทีวี) โดย บอร์ด กสท. มีมติไม่ขยายระยะเวลา ตามประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการทั่วไป หรือ มัสต์ แครี่ (Must Carry) ทำให้การให้บริการของฟรีทีวีสิ้นสุดลง
ประเด็นที่ 2. ช่อง 3 สามารถออกอากาศ ได้ ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 27 กำหนดให้ ผู้ประกอบการรายเดิมที่เป็นทีวีอนาล็อค ออกอากาศได้ตามปกติ ผ่านทางระบบภาคพื้นดิน ระบบดาวเทียม และเคเบิล ช่อง 3 จะต้องปฏิบัติตามประกาศ คสช., ประกาศ กสทช.,มติ กสท. และกฏหมายอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย
“ผู้ให้บริการโครงข่ายทุกราย ที่เดิมต้องให้ฟรีทีวี ออกอากาศในแพล็ตฟอร์ม ทั้งทีวีดาวเทียม เคเบิลทีวี ไม่จำเป็นต้องนำฟรีทีวี ที่เป็นระบบอนาล็อคไปเผยแพร่ ส่วนกรณีที่ยังคงดำเนินการออกอากาศอยู่ กสท. จะประชุมบอร์ด กสท. ในประเด็นดังกล่าว ในเวลา 10.00 น. ในวันที่ 2 ก.ย.57 ในกรณีที่มีความเข้าใจผิดหรืออะไรทำนองนั้น ซึ่งช่อง 3 ยังคงออกอากาศตามปกติ แต่หน้าที่ของการเป็นฟรีทีวีสิ้นสุดลงแล้ว”
ขณะเดียวกัน ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบ การจัดทำร่างประกาศฯ กสทช. เรื่องการจัดลำดับบริการโทรทัศน์ฉบับใหม่ ซึ่งจะทำให้มีช่องรายการเป็นเลขเดียวกันตั้งแต่ เลข 1–36 ที่เป็นโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป และส่งเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ด กสทช. เพื่อพิจารณา เพื่อที่จะดำเนินการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) ต่อไ
ที่มา: http://www.naewna.com

ไม่มีความคิดเห็น: