PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

นศ.วปอ.56เสนอยุทธศาสตร์ชาติเพื่อให้เกิดความมั่นคงและมั่งคั่งสู่การปฎิรูปประเทศ

นศ.วปอ.56เสนอยุทธศาสตร์ชาติเพื่อให้เกิดความมั่นคงและมั่งคั่งสู่การปฎิรูปประเทศ
เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ห้องมัฆวานรังสรรค์ สโมสรทหารบก วิภาวดี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษความสงบแห่งชาติ (คสช.) ร่วมรับฟังการแถลงยุทธ์ศาสตร์ชาติ และยุทธศาสตร์ทหาร พ.ศ. 2558 -2562 ของนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรรุ่นปี 2556 โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และตัวแทนเหล่าทัพ ผู้บัญชาการวิทยาลัยเสนาธิการทหาร ผู้บัญชาการวิทยาลัยการทัพบก ผู้บัญชาการวิทยาลัยการทัพเรือ ผู้บัญชาการวิทยาลัยการทัพอากาศ พร้อมทั้งผู้บริหารระดับสูงทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน
ข้าราชทหาร ตำรวจ เข้าร่วม โดยมี พล.ท.พินิจ ฉัตรเสถียรพงศ์ ประธานนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจัดลกร 2556 ให้การต้อนรับ
สำหรับยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ.2558-2562 ที่คณะนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ปี 2556ได้จัดทำตามโครงสร้างการจัดทำยุทธ์ศาสตร์ของวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ได้กำหนดผลประโยชน์แห่งชาติ และวัตถุประสงค์มูลฐานแห่งชาติ ซึ่งเป็นเป้าหมายระยะยาว โดยให้ประเทศไทยมีความมั่นคงมั่งคั่งมีเกียรติและศักดิ์ศรีในโลก สังคมไทย เป็นสังคมแห่งความรู้ ควบคู่คุณธรรม มีคุณภาพ ชีวิตที่ดี และรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อกำหนดวัตถุประสงค์เฉพาะแห่งชาติ ซึ่งเป็นเป้าหมายระยะ 5 ปี คือการปฏิรูปการเมือง มีระบบเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง และลดความเหลื่อมล้ำของสังคม มีการกระจายโอกาสทางการศึกษา จัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ เพื่อให้สังคมเป็นสังคมแหางการเรียนรู้ ควบคู่คุณธรรม และได้กำหนดนโยบายความมั่นคงแหางชาติ มาตรการเฉพาะรวมทั้งแผนงานโครงการต่าง ๆ เป็นเครื่องมือขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ.2558 -2562 ไปสู่การปฏิบัติ โดยมีจุดยืนเชิงยุทธศาสตร์มุ่งสู่การปฏิรูปประเทศ สร้างความผาสุขให้คนในชาติ
สำหรับการฏิรูปการเมืองคณะนักศึกษา วปอ. 2556 ได้เสนอ 2 เรื่องที่มีความจำเป็นเร่งด่วน คือ การต้ารทุจริตคอร์รัปชั่น ต้องกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมทั้งระดมสรรพกำลังทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม ต้องบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและการปราบปราบการทุจริตอย่างเคร่งครัด การออกกฎหมายควบคุมการวิ่งเต้นเจ้าหน้าที่รัฐและนำวิธีการลงโทษทางสังคม การสร้างธรรมาภิบาลให้เกิดขึ้นกับนักการเมือง ข้าราชการประจำ ด้วนการกำหนดข้อปฏิบัติเหมือนศีล 5 และส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วม และประสานความร่วมมือกับนานาขาติ เข้าถึงจ้อมูล และสร้างกลไก การยึดทรัพย์ อันได้มาจากการทุจริตคอร์รัปชั่น
นอกจากนี้การเข้าสู่อำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหาร คือการแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการได้มาซึ่งตัวแทนปวงชน และบุคคลในคณะรัฐมนตรี คือคนดีจริง เก่งจริง สภาพี่เลี้ยงในลักษณะ สนช. ต้องอยู่ต่อไปอีกระยะหนึ่งเพื่อให้แน่ใจว่าการเลือกตั้งจะได้นักการเมืองที่เป็นคนดีจริง เก่งจริง การที่มีช่องทางพิเศษให้ข้าราชการสามารถขอโอนย้ายเข้าเป็นข้าราชการทางการเมือง เพื่อเพิ่มทางเลือกบุคคลที่จะเข้ามาทำงานทางการเมืองไม่ให้จำกัดอยู่เฉพาะนักการเมืองอาชีพ พร้อมสร้างคนรุ่นใหม่หรือต้นกล้าการเมืองไทยทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นความเปลี่ยนแปลง การเฝ้าระวังการเมืองสีเทา ด้วยองค์กรภาคประชาชนที่เข้มแข็ง
ทั้งนี้นักศึกษา วปอ. 2556 ได้เสนอแนวทางการลดความเหลื่อมล้ำทางสังคมที่เกิดมาจากระบบที่ไม่เกิดความเป็นธรรม ตลอดจนการกระจายทรัพยากรสินทรัพย์ต่าง ๆ ไม่ทั่วถึง การเกิดระบบทุนนิยมที่เข้มแข็ง ถ้าสาธารณะอ่อนแอด้อยประสิทธิภาพ จึงต้องมีระบบใหม่เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคมอย่างเป็น รูปธรรม นั่นคือกิจการเพื่อสังคม โดยมี 2 จุดเด่น คือประสิทธิภาพ และประสิทธิผล การบริหารจัดการในภาคเอกชน โดยการเน้นคนส่วนใหญ่ในภาครัฐ เมื่อมีเป้าหมายก่อให้เกืดผลดีต่อส่วนร่วมเป็นหลัก มีประสิทธิภาพสูง และยั่งยืน โดยรูปแบบที่ดหมาะสมของกิจการเพื่อสังคมในประเทศไทยจะเป็นรูปแบบผสมผสานระหว่างแนวทางที่ประสบความสำเร็จในโลกตะวันตก กับรูปแบบการเข้าใจในรายละเอียด และวัฒนธรรมของผู้คนในโลกตะวันตก
ทั้งนี้มีการกำหนด 4 ยุทธศาสตร์ 1.การส่งเสริมผลักดัน กิจกรรมเพื่อสังคม 2.การสร้างทัศนคติและการเรียนรู้เรื่องกิจการสังคม3.การพัฒนาขีดความสามารถของกิจการเพื่อสังคม และ4.การสร้างกลไกสนับสนุนกิจการเพื่อสังคม โดยการจัดตั้งหน่วยงานในระดับกรมหรือองค์กรอิสระเพื่อรับผิดชอบ การจัดตั้งกองทุนคงยอดเงินต้น เพื่อให้เกิดความยั่งยืนด้านงบประมาณ พร้อมทั้วออกกฎหมายให้สามารถจัดตั้งจดทะเบียนบริษัทหรือหน่วยงานที่เป็นกิจสังคมได้ การจัดทำนโยบายและแนวปฎิบัติเพื่อสนับสนุนกิจการสังคม การสร้างระบบประเมินผลและรองรับมาตราฐานของกิจการสังคมรวมถึงการรณรงค์ประชาสัมพันธ์กิจการสังคม พร้อมเครือข่ายการเรียนรู้

สำหรับเรื่องการปฎิรูปการศึกษา นักศึกษา วปอ. ได้เสนอโครงการการปฎิรูปการศึกษาเพื่ออนาคต เน้นการแก้ปัญหาการศึกษาทุกด้าน ให้ตอบสนองวัตถุประสงค์เป้าหมายเพื่อการพัฒนาการศึกษาร่วมกัน โดยมีแนวทางสำคัญคือ การจัดทำโครงสร้างปฎิรูปการศึกษาเป็นวาระแห่งชาติ และระดมสรรพกำลังทุกภาคส่วนมามีส่วนร่วม สร้างจิตสำนึกให้ตระหนักถึงปัญหาการศึกษาที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาคน ซึ่งส่งผลต่ออนาคตของชาติ โดยขับเคลื่อนปฎิรูป10 ด้าน คือ การปฎิรูปขบวนการผลิตแบะพัฒนาครู การปฎิรูประบบการเรียนการสอน ปฎิรูปองค์ความรู้ ปฎิรูปการวัดและประเมินผลการศึกษาทุกระดัย ปฎิรูปสถานการศึกษา ปฎิรูปการบริหารการศึกษา ปฎิรูปการศึกษาด้านอาชีพ การปฎิรูปการศึกษาเพื่อความมั่นคง การปฎิรูปการศึกษาตลอดชีวิตและ ปฎิรูปองค์กรด้านการศึกษา โดยให้ตระหนักรู้ว่า การศึกษาสร้างคน คนสร้างชาติ ทั้งนี้ นักศึกษา วปอ.2556 เห็นว่า หากนำยุทศาสตร์ชาติปี2558-2562ไปสู่การปฎิบัติ จะช่วยแก้ปัญหาที่เป็นรากเหง้าสำคัญของปัญหาที่ประเทศไทยเผชิญมาตลอด

ไม่มีความคิดเห็น: