PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

งบปชส.หน่วยงานรัฐ

ลุงตู่จัดการด่วน "งบโฆษณาประชาสัมพันธ์ ของหน่วยงานรัฐ" เป็นการคอรัปชั่นเชิงนโยบาย อันตรายมาก หาเสียงทางการเมือง ปิดปากสื่อ ซื้อสื่อเป็นขี้ข้า และสร้างมลภาวะทางสายตา กับภาพนักการเมืองทุกหัวถนน ฝันร้าย !! สมาคมมีเดียเอเยนซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทยแจง สื่อโฆษณาไทยในปี 2556 ว่า ภาครัฐใช้เงินงบประมาณ เพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ์ รวมสูงถึง 6,337 ล้านบาท ควรมีการออกกฎหมาย เพื่อควบคุมการโฆษณาประชาสัมพันธ์ ของรัฐ โดยครอบคลุมทั้งรัฐบาล รัฐวิสาหกิจ และองค์กรอิสระต่างๆ ให้เน้นเฉพาะเรื่องที่จำเป็น ต้องประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนทราบเท่านั้น

หน่วยงานภาครัฐ ตั้งงบประมาณไว้สําหรับ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ประมาณ 1,500 - 2,200 ล้านบาท ต่อปีงบประมาณ หน่วยงานที่ใช้งบประมาณ ในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ มากที่สุด ก็คือ สำนักนายกรัฐมนตรี ปีงบประมาณ 2556 ตั้งไว้สูงถึง 677 ล้านบาท รองลงมาคือ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ 237 ล้านบาท กระทรวงเกษตร 136 ล้านบาท แต่ในทางปฎิบัติใช้แยะกว่านี้ มีการใช้งบกลาง หรืองบสนับสนุน การดําเนินงานอื่นๆ คนในแวดวงรัฐบาลจะตั้ง บ.อีเว้นต์ คอยช้อนงาน ทั้งเป็นแหล่งไซฟ่อน เงินเข้ากระเป๋านักการเมือง

TDRI ทำวิจัยพบว่า การโฆษณาประชาสัมพันธ์ ของรัฐ เป็นเครื่องมือหาเสียงทางการเมือง ทั้งทางโทรทัศน์ วิทยุ หนังสือพิมพ์ หรือทางป้ายโฆษณา ตามท้องถนน ไม่ได้มุ่งเน้นไป ที่เนื้อหา ของนโยบาย หรือแผนงาน ที่ควรสื่อสารให้ประชาชนรับทราบ แต่กลับถูกใช้ไปเพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ์ นักการเมือง หรือผู้ดํารงตําแหน่ง ในหน่วยงานของรัฐ เช่น การใช้รูปภาพขนาดใหญ่ ของ นายกฯ และ รัฐมนตรี ในป้ายโฆษณา เนื้อหาเกี่ยวกับนโยบาย แทบไม่มีเลย อีกทั้งการจัดซื้อจัดจ้าง ไม่โปร่งใส ทั้งหมดด้วยวิธีพิเศษและกรณีพิเศษ นําไปสู่ปัญหา การทุจริตคอร์รัปชันได้

ประเด็นสำคัญ การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ของรัฐ เป็นการแทรกแซง การทํางานของสื่อ เพื่อให้สนับสนุน หรือเพื่อไม่ให้ตรวจสอบ การดําเนินการของหน่วยงานรัฐ ที่เป็นผู้ว่าจ้าง การใช้จ่ายเงินงบประมาณ เพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ จํานวนมหาศาล ทําให้หน่วยงานของรัฐ มีสถานะเป็น “ลูกค้า” รายใหญ่ของสื่อ ซึ่งอาจทําให้สื่อไม่สามารถทําหน้าที่ได้อย่างเป็นกลาง และตรงไปตรงมา อย่างที่ควรจะเป็น

บริษัทหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่ง ทําสัญญาจัดซื้อจัดจ้าง กับหน่วยงานภาครัฐจํานวน 50 สัญญา คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 241.7 ล้านบาท สถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่ง ทําสัญญาจัดซื้อจัดจ้างกับหน่วยงานภาครัฐจํานวน 13 รายการ คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 124.4ล้านบาท โดยเป็นการจัดซื้อจัดจ้าง โดยอ้อมผ่านทาง บริษัทเอเยนซี่โฆษณา

#ESnote_Cr_KTHE

รูปภาพของ Anonymous Photographer
รูปภาพของ Anonymous Photographer

ไม่มีความคิดเห็น: