PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

”พัฒนาคน” เพื่ออนาคตประเทศไทย


”พัฒนาคน” เพื่ออนาคตประเทศไทย

16 กันยายน 2014
ซูม

หน่วยงานภาครัฐหน่วยหนึ่งที่รับบทบาทสำคัญมาตลอด นับตั้งแต่มี คสช. งวดนี้ก็คือ สภาพัฒน์ หรือสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นั่นแหละครับ

โดยเฉพาะแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 จะได้รับการพูดถึงและการอ้างอิงอยู่เสมอๆ ในการพูดจาปราศรัย ต่างกรรมต่างวาระ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ที่สำคัญท่านเลขาธิการสภาพัฒน์คนปัจจุบัน คุณ อาคม เติมพิทยา-ไพสิฐ ก็ยังได้รับความไว้วางใจจาก พล.อ.ประยุทธ์ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมคณะรัฐบาลของ

ท่านอีกด้วย

รวมไปถึงอดีตข้าราชการเก่าของหน่วยงานนี้อีก 4 ราย อันได้แก่ คุณ สมหมาย ภาษี, จักรมณฑ์ ผาสุกวนิช, ปีติพงษ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยาและ ดร.พรชัย รุจิประภา ก็ยังได้รับเชิญให้ดำรงตำแหน่ง

รัฐมนตรีต่างๆ ดังที่ผมเคยเขียนถึงไปแล้ว

นับเป็นยุคเฟื่องฟูอีกยุคหนึ่งของสำนักงานแห่งนี้

เรื่องราวความเป็นมาเป็นไป ตลอดจนชะตาชีวิตที่ขึ้นๆลงๆของสภาพัฒน์น่าสนใจครับ มีเวลามีจังหวะที่เหมาะสมวันไหน ผมค่อยนำมาบอกกล่าวเล่าสิบสู่กันทราบต่อไปก็แล้วกัน

สำหรับวันนี้ ขออนุญาตทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์งานสำคัญที่หน่วยงานนี้จะจัดขึ้น พร้อมกับขอแสดงความคิดเห็นเล็กๆน้อยๆ…เพื่อให้ท่านผู้อ่านที่สนใจจะได้เตรียมตัว ไปร่วมงานกับเขาได้ทันเวลา

วันศุกร์ที่ 26 กันยายน 2557 ถัดจากนี้ไปก็อีกประมาณ 10 วัน สภาพัฒน์จะจัดการประชุมใหญ่ประจำปีอีกแล้วครับ โดยเฉพาะปีนี้เขาตั้งหัวข้อการประชุมไว้น่าสนใจมาก ได้แก่หัวข้อ…

“การพัฒนาคน เพื่ออนาคตประเทศไทย”

จะมีการแสดงปาฐกถาพิเศษ โดยนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และจะมีการนำเสนอแนวทางเพื่อนำไปสู่การอภิปราย โดยท่านเลขาธิการฯ อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ในช่วงเริ่มต้น

ตามมาด้วยการอภิปรายและแสดงความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายๆท่าน พร้อมด้วยการประชุมย่อยอีก 6 กลุ่ม

การประชุมจะจัดขึ้นที่ห้อง แกรนด์ไดมอนด์ บอลรูม ของศูนย์แสดงสินค้า อิมแพค เมืองทองธานี เหมือนเช่นเคย และจะเริ่มประชุมตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไปจนถึงเวลา 16.00 น.

ท่านที่สนใจจะเข้าร่วมการประชุม โปรดสอบถามรายละเอียดได้ที่ 0-2280-4085 ต่อ 4409, 4415, 4427, 4430 และ 4431 โดยด่วนนะครับ…ฟรี! พร้อมอาหารว่างและเอกสารประกอบการประชุม

เป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกแล้วว่าทรัพยากรที่สำคัญที่สุดของแต่ละประเทศก็คือ “ทรัพยากรมนุษย์” หรือ “คน” นี่แหละครับ

ชาติใดมีประชาชน พลเมืองที่มีความรู้ความสามารถ ขยันหมั่นเพียร มีระเบียบ มีวินัย และเป็นคนดีมีศีลธรรมมากๆ…ชาตินั้นก็จะเจริญก้าวหน้า
ในทางตรงข้าม ชาติใดมีแต่ประชากรที่ไร้วินัยไร้ระเบียบ เกียจคร้าน ขาดความรู้ ขาดศีลธรรม…ชาตินั้นประเทศนั้นก็จะยากจนย่ำเท้าอยู่กับที่

สำหรับประเทศไทยเรา ความจริงก็ตระหนักเรื่องนี้มาตั้งแต่แผนพัฒนาฉบับที่ 8 ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคนไทยในทุกมิติ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของคนไทยในทุกๆด้านที่จำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ

แต่ก็อย่างที่เราทราบ เวลาผ่านไป 10 ปีเต็มๆ ดูเหมือนว่าปัญหาเกี่ยวกับคนหรือมนุษย์ของเรา กลับหนักหน่วงและรุนแรงขึ้นกว่าเดิม

ผมจึงเห็นด้วยที่สภาพัฒน์จัดการประชุมใหญ่ปีนี้ในหัวข้อนี้ เพื่อที่จะทบทวนกันให้ชัดเจนอีกครั้งว่า สถานการณ์ด้านทรัพยากรมนุษย์ของเราเป็นอย่างไร? จุดอ่อนจุดแข็งอยู่ตรงไหน? และควรจะ

ปรับปรุงหรือกำหนดแนวทางพัฒนาในระยะต่อไปอย่างไร?

จึงขออนุญาตทำหน้าที่ประกาศเชิญชวนให้ท่านผู้สนใจไปร่วมประชุมเยอะๆ ไปแสดงความคิดเห็นกันมากๆ นอกจากจะเป็นประโยชน์สำหรับแผนพัฒนาทั้งฉบับนี้และฉบับหน้าแล้ว

อาจจะมีอะไรดีๆ เก็บไว้สำหรับใช้ในการปฏิรูปประเทศของสภาปฏิรูปแห่งชาติ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ได้อีกทางหนึ่ง

ขอย้ำอีกครั้งว่า การประชุมจะเริ่มวันศุกร์ที่ 26 กันยายน รีบติดต่อสำรองที่นั่งกันได้ตามหมายเลขโทรศัพท์ที่ผมแจ้งไว้ ทุกอย่างฟรีครับ!

“ซูม”

ไม่มีความคิดเห็น: