PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2557

ยูเอ็นรู้สึก”กังวลอย่างยิ่ง”ที่ผู้ปกป้องสิทธิมนุษยชนในไทยถูกจำกัดสิทธิ์

วันนี้สำนักงานข้าหลวงใหญ่แห่งสหประชาชาติประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ออกแถลงการณ์ว่ารู้สึกกังวลเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยถูกจำกัดสิทธิ์มากขึ้นในการชุมนุมอย่างสันติและแสดงความคิดเห็น ทั้งนี้หลังจากที่เมื่อวานนี้ทางการไทยสั่งให้กลุ่มสิทธิมนุษยชนสามรายงดจัดงานแถลงข่าว

นสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กำหนดจัดแถลงข่าวเมื่อวานนี้เพื่อเผยแพร่รายงาน

สถานการณ์สิทธิมนุษยชนหลังจากการรัฐประหารตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม และเสวนาในหัวข้อ “ความยุติธรรมที่ปิดปรับปรุง” ที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ แต่ถูกทหารสั่งให้ยกเลิก ซึ่งต่อมาโฆษก คสช.ชี้แจงว่าเรื่องที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนจะแถลงนั้นไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน และแนะนำให้ใช้ช่องทางของทางการถ้ามีเรื่องร้องเรียน

ในแถลงการณ์ของยูเอ็นระบุว่าการสั่งงดจัดงานดังกล่าวก็เป็นเหตุการณ์อีกครั้งหนึ่งที่ส่อว่าภาวะแวดล้อมผู้ปกป้องสิทธิมนุษยชนในประเทศย่ำแย่ลง และเสริมว่าประเทศไทยในฐานะผู้ให้สัตยาบันอนุภาคีระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเรือนและการเมืองพึงเคารพคำประกาศของสหประชาชาติเรื่องผู้ปกป้องสิทธิมนุษยชน

คำประกาศดังกล่าวกำหนดว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะทำงานด้านสิทธิมนุษยชนทั้งในฐานะปัจเจกบุคคลหรือร่วมกับผู้อื่น และมีสิทธิ์ที่จะเสวนาตลอดจนรายงานสถานการณ์เรื่องสิทธิมนุษยชนให้สาธารณชนรับรู้

ไม่มีความคิดเห็น: