PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

มติปปช ยืนยันให้ ดำเนินการ กรณีถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามข้อบังคับของ สนช.

มติปปช ยืนยันให้ ดำเนินการ กรณีถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามข้อบังคับของ สนช. หลังจาก ที่ ประธาน สนช. "พรเพชร" ทำเรื่องส่งคืน โยนกลองให้ ปปช.ดูคำร้องถอดถอนใหม่ ชี้ รธน.50 หมดสภาพแล้ว ให้ ปปช. พิจารณาข้อกฎหมายใหม่ เพราะสำนวนเก่าอ้างตามรัฐธรรมนูญ ปี 2550 แต่ปัจจุบันไม่มีการบังคับใช้ รัฐธรรมนูญดังกล่าว และ ปปช.จะอ้างกฎหมายใด ก็เป็นเรื่อง ปปช. ที่ต้องพิจารณาให้ครบถ้วน

ทังนี้ คณะกรรมการ ปปช. โดยเสียงข้างมาก เห็นว่า การดำเนินการ กรณี ถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญว่า ด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. ๒๕๔๒ มาตรา ๖๔ ประกอบด้วย รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ มาตรา ๖ วรรคสอง ซึ่งระบุให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ทำหน้าที่สภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา และรัฐสภา จึงมีมติให้ส่งเรื่องดังกล่าว ไปยังประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อดำเนินการตาม อำนาจหน้าที่ต่อไป

นอกจากนี้ ปปช.. ยังมีมติเป็นหลักการ เกี่ยวกับกรณีถอดถอน ผู้ดำรงตำแหน่ง ทางการเมือง เช่น การถอดถอนนางสาวยิ่งลักษณ์ และ อดีตสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 39 ราย รวมทั้งการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่ง ทางการเมืองอื่นๆ ด้วยว่า หากเป็นการกล่าวหาว่า ผู้ถูกกล่าวหา ส่อว่าจงใจ ใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อ บทบัญญัติแห่งกฎหมายอื่นตามมาตรา 58 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ก็อยู่ในอำนาจหน้าที่ของ ปปช.ที่จะดำเนินการไต่สวนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: