PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

โยกย้ายมหาดไทย

แย้มโผ'สิงห์คลองหลอด'หน้าใหม่ชิง18เก้าอี้ผู้ว่าฯ


แย้มโผ'สิงห์คลองหลอด'หน้าใหม่ ชิง18 เก้าอี้ผู้ว่าฯ 4 ผู้ตรวจราชการมท. : วัฒนา ค้ำชูรายงาน
                ในช่วงเดือนตุลาคมของทุกปี ถือเป็นฤดูกาลโยกย้ายข้าราชการ ทั้งการแต่งตั้งโยกย้ายทดแทนผู้ที่เกษียณอายุราชการ และการขยับไปสู่ตำแหน่งใหม่ของผู้ที่ยังรับราชการอยู่ เช่นเดียวกับที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) ในยุคที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา หรือ "บิ๊กป๊อก" เป็น รมว.มหาดไทย และเพื่อนร่วมรุ่นอำนวยศิลป์ พระนครรุ่นที่ 10 อย่าง สุธี มากบุญ เป็น รมช.มหาดไทย


          นโยบายการแต่งตั้งโยกย้ายภายในกระทรวงคลองหลอดในยุคนี้เป็นไปตามที่บิ๊กป๊อกเคยให้นโยบายไปก่อนหน้านี้ ว่า “นักปกครองต้องเป็นผู้รับใช้ประชาชน ไม่ใช่เจ้านายประชาชน” แม้ก่อนหน้านี้มีการโยกย้ายในยุคคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ไปแล้วจำนวน 37 ราย แต่ในการแต่งตั้งโยกย้ายรอบใหม่จะมีการ "จัดแถว" ให้เข้าที่เข้าทางมากกว่าเดิมยิ่งขึ้น

          มีรายงานว่า ในการแต่งตั้งโยกย้ายระลอกสองนับตั้งแต่ คสช.เข้าควบคุมอำนาจการปกครอง กระทรวงมหาดไทยเตรียมชงคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาบัญชีรายชื่อเลื่อนขั้นข้าราชการระดับสูงเป็น "วาระจรทราบ"

          โดยเฉพาะการแต่งตั้งโยกข้าราชการสายงานปกครองระดับ 10 หรือซี 10 ที่ถือเป็นผู้บริหารระดับสูงในตำแหน่ง "ผู้ว่าราชการจังหวัด" เพื่อทดแทนผู้ว่าฯ และผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย ที่เกษียณอำลาชีวิตข้าราชการไปหลังสิ้นเดือนกันยายน ที่ผ่านมา เบ็ดเสร็จแล้วจำนวน 22 อัตรา

          ทั้งนี้ อาจแถมท้ายโดยพ่วงการโยกสลับเอาผู้ตรวจฯ บางรายที่ถูกดองเค็มเข้ากรุกลับมานั่งเป็นผู้ว่าฯ และสลับเอาผู้ว่าฯ มาเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยแทน ซึ่งคาดว่ามีไม่เกิน 30 เก้าอี้

          ในจำนวนนี้เก้าอี้ที่ว่างเป็นผู้ว่าฯ 18 ตำแหน่ง และผู้ตรวจราชการ 4 ตำแหน่ง โดยมีชาวสิงห์สนใจลงสนามสอบคัดเลือกมีคุณสมบัติแล้วเข้าหลักเกณฑ์ในตำแหน่งรองอธิบดี จำนวน 6 ราย รองผู้ว่าฯ เข้าสอบเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด 60 ราย ขณะที่ผู้ตรวจราชการชาวสิงห์สนใจสมัครสอบจากรองอธิบดี 3 ราย รองผู้ว่าฯ 12 ราย รวม 15 ราย

          โดยมีบางรายเปิดตัวลงสอบเลื่อนขั้นเป็นผู้ตรวจฯ โดยในตำแหน่งผู้ว่าฯ และผู้ตรวจฯ ได้เปิดกว้างให้ผู้ที่มีคุณสมบัติที่เป็นรองอธิบดี และรองผู้ว่าฯ ดั้งเดิมในยุคเก่าที่รู้กันว่าเป็นข้าราชการซี 9 แต่ยุคใหม่เรียกกันเป็น “บริหารต้น”

          เคาะตัวเลขแล้วมีผู้บริหารต้นจำนวน 75 ราย ที่เสนอตัวเข้าชิงเก้าอี้เลื่อนชั้นในรอบนี้ !!

          ตรวจลิสต์ชื่อรองอธิบดี-รองผู้ว่าฯ อาวุโสสูงระดับซี 9 มี 15 ราย อาวุโสสูงสุด 6 ปี รองลงมา คือ 5 ปีครึ่ง และที่เหลือ 3-4 ปี ซึ่งรายชื่อเหล่านี้มีสิทธิ์โยกสนามแข่งใช้สิทธิ์เลือกสอบได้ 2 ตำแหน่ง โดยอาจได้รับพิจารณาเลือกไปนั่งในตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง หากพลาดเก้าอี้ผู้ว่าฯ ก็ไปนั่งเป็นผู้ตรวจฯ ที่เป็นข้าราชการระดับ 10 ระนาบเดียวกันหรือบริหารสูงเท่ากับเก้าอี้อธิบดี รองปลัดกระทรวง

          สำหรับข้าราชการระดับรองอธิบดี-รองผู้ว่าฯ จำนวน 15 ราย จะต้องสอบคัดเลือกเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย จำนวน 4 เก้าอี้ ที่สามารถโยกย้ายสลับในตำแหน่งอธิบดี และรองปลัดกระทรวงได้

          ด้านโผบัญชีรายชื่อรองอธิบดี-รองผู้ว่าราชการจังหวัด 60 ราย ที่ลงสนามสอบเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดที่ว่างอยู่ 18 เก้าอี้ มีรายชื่อตัวเต็งในลำดับต้นๆ ดังนี้ 1.นายสมดี คชายั่งยืน รองอธิบดี สถ. 2.นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล รองอธิบดี ปภ. 3.นายชยาวุธ จันทร รองผู้ว่าฯ นครราชสีมา 4.นายชาติชาย อุทัยพันธ์ รองผู้ว่าฯ ชุมพร 5.นายณรงค์ อ่อนสอาด รองผู้ว่าฯ สิงห์บุรี 6.นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม รองผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช 7.นายประยูร รัตนเสนีย์ รองผู้ว่าฯ พังงา 8.นายปิติ แก้วสลับสี รองผู้ว่าฯ สุโขทัย 9.นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ รองผู้ว่าฯ ชลบุรี 10.นายพินิจ บุญเลิศ รองผู้ว่าฯ ระนอง11.นายยิ่งยศ ธนะจันทร์ รองผู้ว่าฯ เลย 12.นายวินัย วิทยานุกูล รองผู้ว่าฯ นครราชสีมา 13.นายสามารถ วราดิศัย รองผู้ว่าฯ ยะลา 14.นายสายัณห์ อินทรภักดิ์ รองผู้ว่าฯ ยะลา 15.นายสุชาติ นพวรรณ รองผู้ว่าฯ หนองคาย 16.นายบัณฑิต เทวีทิวารักษ์ รองผู้ว่าฯ ฉะเชิงเทรา 17.นายสาธร นราวิสุทธิ์ รองผู้ว่าฯ ตรัง 18.นางพรรณี งามขำ รองผู้ว่าฯ ชัยนาท 19.นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าฯ ภูเก็ต 20.นายเจน รัตนพิเชฏฐชัย รองผู้ว่าฯ สมุทรสงคราม 21.นายนาวิน สินธุสอาด รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ 22.นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าฯ อุดรธานี

          ทั้งนี้ เป็นที่คาดการณ์ว่า นายทรงพล สวาสดิ์ธรรม รองผู้ว่าฯ นครศรีธรรมราช จะโยกไปเป็นผู้ว่าฯ กระบี่ นายสามารถ วราดิศัย รองผู้ว่าฯ ยะลา จะสลับไปเป็นผู้ว่าฯ ยะลา นายสายัณห์ อินทรภักดิ์ รองผู้ว่าฯ ยะลา จะไปเป็นผู้ว่าฯ ปัตตานี นายชาติชาย อุทัยพันธ์ รองผู้ว่าฯ ชุมพร จะไปเป็นผู้ว่าฯ นครปฐม นายปิติ แก้วสลับสี รองผู้ว่าฯ สุโขทัย จะขึ้นเป็นผู้ว่าฯ สุโขทัย เป็นต้น

          รายชื่อทั้งหมดจะถูกส่งผ่าน นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ผ่านการตรวจสอบเห็นชอบจากคณะทำงานที่ปรึกษา และส่งให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย โดยคาดว่าในการประชุม ครม.วันอังคารที่ 28 ตุลาคมนี้ รายชื่อที่จะถูกเสนอขึ้นเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้ตรวจราชการมหาดไทย จะถูกเข้า ครม.เพื่อจัดระเบียบมท. ให้เป็นไปตามนโยบายของ คสช.ต่อไป
 หนังสือพิมพ์คมชัดลึก 27 ตค.2557

ไม่มีความคิดเห็น: