PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ภาษีรับมรดก และการรับให้ ทรัพย์สิน ยกเว้นมรดกไม่เกิน 50 ล้านบาท

ทำเนียบฯ 18 พ.ย.-ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ภาษีรับมรดก และการรับให้ ทรัพย์สิน ยกเว้นมรดกไม่เกิน 50 ล้านบาท คาดว่าต้องใช้เวลาอีก 6 เดือน โดยเสนอสภา สนช.พิจารณาประมาณ  3  เดือนและจะให้เวลาประชาชนปรับตัว
นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.การรับมรดก และแก้ไขประมวลรัษฎากรการรับ ให้ โดยกำหนดนิยมการรับมรดกเกิดขึ้นเมื่อผู้คอบครองทรัพย์สินเสียชีวิตเท่านั้น โดยยกเว้นให้กับการโอนมรดกไม่เกินมูลค่า  50 ล้านบาท ส่วนที่เกินนำมาคำนวณไม่เกินร้อยละ 10  โดยยังคับใช้เฉพาะทรัพย์สินที่มีการจดทะเบียน เช่น หุ้นในตลาดหุ้น เงินฝากธนาคาร ตราสารหนี้พันธบัตร ที่อยู่อาศัย ที่ดิน โดยให้ประเมินในราคาปัจจุบันของทรัพย์สิน ส่วนอัญมณี ทองคำ เงินสด หุ้นนอกตลาดหลักทรัพย์ ไม่นับรวมเป็นมรดก
นายประสงค์ กล่าวว่า การยกเว้นภาษีมูลค่า 50 ล้านบาทขึ้นไปจะครอบคลุมผู้มีรายได้ปานกลางที่ยังอยู่ในข่ายให้ความช่วยเหลือ  ส่วนผู้มีทรัพย์สินเกินกว่านั้น ถือว่าเป็นคนกลุ่มน้อยและมารายได้สูง  ซึ่งรัฐบาลต้องการให้เสียภาษีและดูแลสังคมเพิ่มเติม
สำหรับข้อยกเว้นในการเสียภาษีมรดก คือ การเสียชีวิตก่อนร่างกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาอีก 6 เดือน โดยเสนอสภา สนช.พิจารณาประมาณ 3  เดือน และเมื่อกฎหมายผ่านสภาหลังประกาศแล้ว 3 เดือนจะให้เวลาประชาชนปรับตัว การรับมรดกจาก สามี ภรรยา จะได้รับการยกเว้น เพราะถือว่าเป็นสินสมรส การรับมรดกสามารถนำไปหักลบกัยภาษีหนี้สินแล้วจึงคำนวณภาษี การรับมรดกสามารถผ่อนชำระภาษีได้ในระยะเวลา 5 ปี แต่หลังจากเกิน 2 ปี จะเสียเงินเพิ่มบ้างเล็กน้อย การรับมรดกจะนับเป็นรายบุคคล เช่น จาก พ่อ 30 ล้านบาท รับจากแม่ 40 ล้าน จะไม่นับรวมเป็น 70 ล้านบาทเพื่อคำนวณภาษี 20 ล้านบาท การมอบมรดกให้มูลนิธิ หรือเพื่อสาธารณะกุศล ไม่เสียภาษี ขณะนี้ยอมรับว่ามีการโอนทรัพย์สินไปต่างประเทศ หรือการตั้งมูลนิธิเกิดขึ้นจำนวนมาก ครม. จึงเร่งรัดให้กระทรวงการคลังทำความเข้าใจกับประชาชน และกระทรวงการคลังต้องออกกฎหมายลูกเพิ่มเติมอีก  16 ฉบับ เพื่อนำออกมาบังคับใช้และยกเว้นการจัดเก็ยภาษ๊
พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  ครม.เห็นชอบแก้ไขกฎหมายประมวลรัษฎากรรับ ให้ ของกรมสรรพากร  เพื่อจัดเก็บภาษีในการรับให้ทรัพย์สินในช่วงมีชีวิต โดยพ่อ แม่ มอบที่ดิน สิ่งปลูกสร้างให้กับลูก  ซึ่งเป็นอสังหาริมทรัพย์ มูลค่าไม่เกิน 10 ล้านบาท  ไม่ต้องเสียภาษี รวมถึงบุพการี พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย มอบทรัพย์สินให้กับลูกหลานไม่เกิน 10 ล้านบาทไม่ต้องเสียภาษี ส่วนเกินนำมาคำนวณภาษีร้อยละ 5  โดยผู้รับมอบทรัพย์สินเป็นผู้เสียภาษี สำหรับผู้อื่นมอบทรัพย์สินให้บุคคลต่าง ๆ  ส่วนที่เกิน 5 ล้านบาทให้นำมาคำนวณภาษี  หากมอบให้กับองค์กรสาธารณะอื่น  มูลนิธิ จะได้รับการยกเว้น
พล.ต.สรรเสริญ กล่าวเพิ่มเติมว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นในที่ประชุม ครม.ว่าร่างภาษีดังกล่าวอาจส่งผลให้ผู้มีทรัพย์สินจำนวนมากเกิดความไม่พอใจ  พฤติกรรมการออมเปลี่ยนแปลงจากปัจุบันเช่น โอนไปต่างประเทศ หรือสะสมมรดกในรูปแบบอื่นที่ไม่เสียภาษี เช่น ทองคำ อัญมณี เพชรพลอย ยอมรับว่าการจัดเก็บภาษีดังกล่าวเพื่อลดการเหลื่อมล้ำ  แต่การจัดเก็บภาษีย่อมมีต้นทุนดำเนินการ และอสังหาริมทรัพย์อาจมีการโอนส่วนมากก่อนกฎหมายจะมีผลบังคับใช้ .- สำนักข่าวไทย

ไม่มีความคิดเห็น: