PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

'กสม.' เตือน 'รัฐบาล-คสช.' อย่าใช้ยาแรงคุมกลุ่มต้าน

'กสม.' เตือน 'รัฐบาล-คสช.' อย่าใช้ยาแรงคุมกลุ่มต้าน
กสม. ติง รัฐบาล-คสช. อย่าใช้ยาแรงคุมกลุ่มต้าน เตือนเลือกยาให้ถูกขนาด แนะใช้ ก.ม.อื่นแทนกฎอัยการศึก
วันที่ 24 พ.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีต่อต้านรัฐบาลด้วยการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้วว่า เบื้องต้นยังไม่มีใครที่ร้องเรียนเข้ามายัง กสม.ว่าถูกละเมิดจากการแสดงออก คนไทยมีการตื่นตัวและใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกทางการเมือง รัฐบาลและคสช.ต้องรับรู้และยอมรับ การนำกฎอัยการศึกมาบังคับใช้กับการแสดงออกมันผิดฝาผิดตัว ตนพูดมาตลอดว่ากฎอัยการศึกเป็นยาแรง ไม่สามารถใช้รักษาได้ทุกโรค
ทั้งนี้ ในฐานะ กสม.กังวลว่ารัฐบาล และ คสช.กำลังใช้ยาที่ผิดขนาด การใช้ยาแรงเกินไปจะทำให้คนปกติเสียชีวิตได้ แทนที่จะกำจัดโรคร้าย ควรจะเลือกยาให้เหมาะสม ต้องแยกให้ออกกับคนที่ต่อต้าน จ้องที่จะล้มรัฐบาล กับคนที่ต่อต้านเพื่อแสดงสิทธิเสรีภาพในการปฏิรูปประเทศ ที่ผ่านมาก็มีการใช้สิทธิเสรีภาพเกินขอบเขต จนทำให้เกิดความรุนแรง และนำไปสู่อนาธิปไตย แต่ถ้าไม่ให้ใช้สิทธิเสรีภาพแสดงความคิดเห็นเลยก็จะตกเป็นทาส จะถือว่าสุดโต่งเกินไป ถ้าการแสดงออกความคิดเห็นเป็นไปด้วยเหตุด้วยผล เสนอความคิดเห็นของนักวิชาการตามมหาวิทยาลัย รัฐบาลต้องช่วยกันส่งเสริม ไม่เช่นนั้นประชาชนจะมีส่วนร่วมในการปฏิรูปได้อย่างไร
ทั้งนี้มีกฎหมายอื่นที่ใช้แทนที่จะใช้กฎอัยการศึก เช่น กฎหมายของ สตช.กฎหมายการกระจายเสียง หรือ คสช.จะออกเป็นคำสั่งขึ้นมาก็ได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: