PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สุริยะใส: รถไฟรางคู่ สหรัฐ จีน ไทย

อย่าให้รถไฟรางคู่ วิ่งชนคูหาเลือกตั้ง!
ไทยเรานั้นไม่ใช่แค่เป็น ศูนย์กลางภูมิภาคอาเซียน อินโดจีน และเมืองหลวง AEC เท่านั้น แต่ยังอยู่ ท่ามกลางสงครามทางยุทธศาสตร์ของมหาอำนาจโลก โดยเฉพาะการปะทะสังสรรค์กันระหว่าางสหรัฐกับจีน ที่พักหลังๆปะทะกันมากกว่าสังสรรค์
ภาพเมื่อวานที่ บิ๊กตู่ กระชับสัมพันธ์กับจีนทำ MOU รถไฟรางคู่ในไทย บวกกับเตรียมทำ MOU กับบริษัทหัวเหว่ย ยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมของรัฐบาลจีน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิตัล
เมื่อวานเช่นเดียวกันก็พลันมีปฏิกิริยาจากโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐจวกรัฐบาล คสช.ว่า "โง่และไม่ฉลาด" ที่ยื้อเลือกตั้งไปปี 59 หลังจากทูตสหรัฐเข้าฟังการชี้แจงจากรองนายกฯ วิษณุ เครืองาม
จริงๆ แล้วเลือกตั้งไม่ใช่เรื่องใหญ่ของรัฐบาลสหรัฐ ปัญหาคือเขาสามารถคอนโทรลหรือครอบงำรัฐบาลนั้นๆ ได้หรือไม่ รัฐบาลในหลายประเทศที่สหรัฐครอบงำและมีอิทธิพลเบื้องหลังเป็นรัฐบาลเผด็จการไม่ได้มาจากการเลือกตั้งก็ยังมี
เอาหละ! ประเด็นสำคัญคือ MOU รถไฟรางคู่ ไทย-จีน และต่อไปคือแผนการปรับเป็นรถไฟความเร็วสูง ในทางยุทธศาสตร์จีนก็ได้เต็มๆ เพราะจีนต้องการระบายคนจีนและอารยะธรรมแบบจีนลงมาทางใต้ฝั่งอาเซียนใจจะขาด เพราะฝั่งตะวันตกของจีนส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ทำมาหากินไม่ได้อยู่แล้ว
ผมไม่เห็นด้วยถ้าเราต้องเลือกและวางน้ำหนักไปข้างใดข้างหนึ่ง และควรเลิกวิธีคิดแบบคบไปเรื่อย สหรัฐรุ่งเรืองเราก็วิ่งหาเขา พอสหรัฐรุ่งริ่ง จีนรุ่งโรจน์เราก็หันหลังให้สหรัฐไปคบจีน ไม่เป็นตัวของตัวเองเสียที
สถานการณ์โลกในขณะนี้โอกาสของไทยเรา ต้องบอกว่าเปิดกว้างขึ้น เมื่อดุลอำนาจโลกเริ่มเปลี่ยนในหลายมิติ จัดความสัมพันธ์ ดุลความเป็นมิตรให้ดี อย่าให้รถไฟความเร็วสูงวิ่งชนคูหาเลือกตั้ง สับรางให้เป็น
และด้วยความที่เราเป็นทั้ง "ศูนย์กลาง" และ "ท่ามกลาง" ของหลายอย่าง ต้องตั้งหลักเลือกเป็นไทย สร้างไทยให้มีที่ยืนในเวทีโลก โดยไม่เป็น "เมืองพึ่ง" ของใคร "พึ่งพาตัวเอง" เป็นหลัก ผมว่าสำคัญที่สุดครับ...


ไม่มีความคิดเห็น: