PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2557

สหรัฐส่งเรือพิฆาตขึ้นบกในไทย

สหรัฐหายมึนแล้วจริงๆ ส่งเรือพิฆาตเยือนไทยครั้งแรกในรอบปี
Cr:ผู้จัดการ
ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- กองกำลังแห่งภาคพื้นอินโดเอเชียแปซิฟิกของสหรัฐ ได้ส่งเรือพิฆาตติดจรวดนำวิถีลำหนึ่งมาเยือนไทยสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นเรือรบลำแรก และเป็นเรือลำแรกของกองทัพเรือสหรัฐที่มาแวะเยือน หลังเหตุการณ์รัฐประหารในเดือน พ.ค.2557 ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้เคยแสดงความไม่พอใจ และ มีการข่มขู่จะใช้มาตรการต่างๆ เพื่อกดดันให้ทางการทหารของไทย จัดการเลือกตั้งทั่วไปขึ้นอีกครั้งหนึ่งโดยเร็ว 

เรือพิฆาตแฮลซีย์ (USS Halsey, DDG 97) เข้าจอดที่แหลมฉบังในวันอังคาร 22 ธ.ค. ให้ลูกเรือได้ขึ้นฝั่ง เพื่อพักผ่อนและทำกิจกรรมต่างๆ ลูกเรือหลายคนจะได้อยู่ร่วมกับครอบครัวที่จะเดินทางจากรัฐฮาวายและแห่งอื่นๆ มาสมทบในประเทศไทย มีรายงานเรื่องนี้ในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของกองทัพเรือที่ 7 สหรัฐ

"การเยือนครั้งนี้ได้ให้โอกาสแก่ลูกเรือแฮลซีย์ มีประสบการณ์เกี่ยวกับประชาคมไทย" น.ท.ลินดา ซีย์มัวร์ (Commander Linda Seymour) ผู้บังคับการเรือกล่าว

"เราสามารถเรียนรู้ พักผ่อน และ ชาร์จแบต (รีชาร์จ) ในขณะเดียวกันเราก็ได้กระชับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับไทย ซึ่งมีความสำคัญยิ่งต่อการส่งเสริมความมั่นคงปลอดภัยในภูมิภาค" น.ท.ซีมัวร์กล่าว

ลูกเรือหลายที่ให้สัมภาษณ์ได้แสดงความตื่นเต้นที่จะได้มีโอกาสได้สัมผัสเรียนรู้วัฒนธรรมอันรุ่มรวยของไทย โดยการเยี่ยมเยือนโบราณสถาน รวมทั้งแหล่งพักผ่อนหย่อนใจต่างๆ ซึ่งหลายคนได้ลงชื่อเพื่อ

ไปเที่ยวชมสวนเสือ (ศรีราชา) เที่ยวชมแหล่งประวัติศาสตร์ในท้องถิ่น และ สถานพักผ่อนต่างๆ ตลอดหลายวันข้างหน้า รวมทั้งจะมีกิจกรรมบริการชุมชนอีกจำนวนหนึ่งด้วย

เรือแฮลซีย์ซึ่งเป็นเรือชั้นอาร์ลีห์เบิร์ก (Arleigh Burke-Class) เป็นหนึ่งในบรรดาเรือพิฆาตติดจรวดโทมาฮอว์ก ชั้นอาร์ลีย์เบิร์ก จำนวนกว่า 60 ลำ ของกองทัพเรือสหรัฐปัจจุบัน ขึ้นระวางประจำการในเดือน ก.ค.2548 เป็น "Flight 2A" ซึ่งก็คือ รุ่นปัจจุบันที่สุดของเรือชั้นอาร์ลีห์เบิร์ก จำนวนทั้งหทด 27 ลำ (DDG 85 - DDG 112) เข้าประจำการที่ฐานทัพเรืออ่าวเพิร์ล ในรัฐฮวาย ตั้งแต่เดือน ก.พ.2556 ปัจจุบันอยู่ระหว่างออกปฏิบัติการ เพื่อส่งเสริมความมั่นคงปลอดภัย และเสถียรภาพในย่านอินโดเอเชีบแปซิฟิก

ปลายปี 2555 เรือแฮลซีย์ได้ถูกใช้เป็นโลเกชั่นในการถ่ายทำภาพยนตร์ซีรีส์ชุด The Last Ship ที่เข้าฉายช่อง TNT เมื่อต้นปีนี้

การเยือนของเรือแฮลซีย์ เป็นการยืนยันในทางปฏิบัติอีกครั้งหนึ่ง เกี่ยวกับความสัมพันธ์อันเป็นปรกติระหว่างสหรัฐกับรัฐบาลทหารของไทย

อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย นางคริสตี เคนนี (Kristie Kenny) ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมช่องหนึ่งเพียงไม่นาน หลังดำรงตำแหน่งจนครบวาระ ยืนยันว่าไม่เคยมีการลดระดับความสัมพันธํ์ระหว่างสหรัฐ แต่เมื่อกองทัพเข้ายึดอำนาจในการรัฐประหารที่ปราศจากการนองเลือดวันที่ 22 พ.ค. กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้แสดงความไม่พอใจและออกแถลงการณ์ประณามและต่อต้าน

ต่อมาอีกไม่นานก็มีข่าวเล่าลือเกี่ยวกับสหรัฐจะลดระดับความสัมพันธ์ร่วมมือด้านกลาโหมกับกองทัพไทย ซึ่งอาจจะถึงขั้นยกเลิกการฝึกคอบราโกลด์กับไทยต้นปีหน้า รวมทั้งชะลอหรือยกเลิกโครงการความร่วมมือต่างๆ ระหว่างกองทัพสองประเทศด้วย

อย่างไรก็ตามเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา องค์การความร่วมมือความมั่นคงปลอดภัยด้านกลาโหม (Defense Security Cooperation Agency) ซึ่งเป็นหน่วยงานของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ ได้รายงานต่อรัฐสภา แสดงเจตจำนง จะขายเฮลิคอปเตอร์อเนกประสงค์ UH-72A “ลาโคตา” (Lakota) ให้แก่กองทัพไทยถึง 9 ลำ รวมมูลค่า 89 ล้านดอลลาร์.

รูปภาพของ Ampaipan Wachaporn
รูปภาพของ Ampaipan Wachaporn

ไม่มีความคิดเห็น: