PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2557

อานันท์ : หว่งเรื่องชนชั้นประเทศไทย

24 พ.ย.  2557   นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกฯ  เสวนาในงานสัมมนาประจำปีของทีดีอาร์ไอ เรื่อง "ประเทศไทยในสามทศวรรษหน้า : สี่ความท้าทายเพื่อการเติบโตอย่างมีคุณภาพ" ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์  ตอนหนึ่งมีใจความว่า  ประเทศไทยมีความขัดแย้งมากขึ้นช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ต้องจับประเด็นให้ถูกก่อน ต้องมองว่าความขัดแย้งไม่ใช่เรื่องชนชั้น คนกรุงเทพฯหรือต่างจังหวัด อุดมการณ์ทางศาสนา เพราะเหล่านี้คล้ายๆ กับหลายๆ ประเทศทั่วโลก แต่เห็นว่าเกิดจากความเหลื่อมล้ำในทุกๆ ด้าน ทั้งฐานะ อำนาจ โอกาส สิทธิ สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลกขณะนี้ ไม่ใช่เรื่องซ้ายขวา    แต่เป็นเรื่องของข้างบนกับข้างล่าง ไม่ได้เกี่ยวกับความร่ำรวยเลย เพราะทั้งสองฝั่งต่างมีทั้งคนรวยกับคนจน อย่างสเปนก็มีปัญหานี้เช่นกัน

ฝ่ายข้างบนจะรับฟังปัญหา ข้อเรียกร้องจากข้างล่างได้มากแค่ไหน ฝ่ายข้างบนต้องใจกว้างขึ้น เพราะหากไม่ปรับตัวให้ฝ่ายข้างล่างรู้สึกว่าเข้าใจ พร้อมที่จะฟัง หรือปรับปรุงเปลี่ยนแปลง ถ้าไม่คิด ความขัดแย้งก็ยังคงมีอยู่ ต้องยอมให้ข้างล่าง เพราะฝ่ายข้างบนได้สิทธิพิเศษเหนือข้างล่างมานานแล้ว เห็นได้จากความร่ำรวย อำนาจ กระจุกอยู่ฝ่ายข้างบน และอยู่ที่กรุงเทพฯ ไม่ได้กระจายไปสู่ต่างจังหวัด ดังนั้น รัฐต้องพิจารณาให้ต่างจังหวัดสามารถบริหารจัดการด้านต่างๆ กันเอง รัฐต้องเปิดใจกว้างให้มากกว่านี้ ฟังให้มากขึ้น ทุกสิ่งทุกอย่างต้องมีความแบ่งปันกัน อยู่โดดเดี่ยวไม่ได้ ต้องแบ่งปันอย่างเป็นธรรมทั่วประเทศ ต้องมองปฏิรูปเป็นกระบวนการ ไม่มีจบ  

ดังนั้นอย่าคิดว่าร่างรัฐธรรมนูญ หรือเลือกตั้งแม้จะดีอย่างไร ก็ไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาในเมืองไทยได้ทั้งหมด เพราะยังมีอีกหลายเรื่อง ทั้งความอิสระของสื่อ ความเที่ยงธรรมของศาลยุติธรรม สิทธิการแสดงความคิดเห็นต่างๆ รวมถึงปัจจัยความสำคัญเรื่องความเหลื่อมล้ำ และความไม่ยุติธรรม คงต้องแก้ไขควบคู่กันไปกับการปฏิรูป

ไม่มีความคิดเห็น: