PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

โวยนายกฯตู่ขู่ชกนักข่าว เป็นการข่มขู่สื่อเชิงสัญลักษณ์

โฆษกสมาคมนักข่าวฯ ระบุนายกรัฐมนตรีแสดงท่าทีข่มขู่สื่อในเชิงสัญลักษณ์
โฆษกสมาคมนักข่าวฯ เรียกร้องนายกรัฐมนตรีทบทวนท่าทีหยุดข่มขู่สื่อในเชิงสัญลักษณ์ หลัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อสาธารณะระบุ “แทบชกหน้า” นักข่าวหลังถูกถามคำถามเกี่ยวกับผลงานรัฐบาล
วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดงานสัมมนาโครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ และได้กล่าวตอนหนึ่งแสดงความไม่พอใจการตั้งคำถามของสื่อมวลชน โดยระบุว่านักข่าวได้สอบถามถึงผลงานของรัฐบาล ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า “แทบชกหน้าคนถาม” เนื่องจากเห็นว่าได้ทำงานอยู่ทุกวัน และได้กล่าวให้ฟังเป็นประจำแต่ไม่จดจำ
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าต้องตอบคำถามวันละหลายครั้ง โดยเฉพาะในวันศุกร์ที่จะต้องพูดเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง (ในรายการคืนความสุขฯ) เมื่อได้พยายามลดลงเหลือครึ่งชั่วโมง แต่ผู้ฟังไม่เข้าใจ จึงจำเป็นต้องพูดยาวขึ้น
ท่าทีของนายกรัฐมนตรีที่มีต่อสื่อมวลชนในลักษณะดังกล่าว ทำให้นายมานพ ทิพย์โอสถ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อและโฆษกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เห็นว่าควรทบทวน
นายมานพ บอกกับบีบีซีไทย ว่า การแสดงออกดังกล่าวของนายกรัฐมนตรี เป็นสิ่งที่ไม่มีผู้นำประเทศใดควรคิดและกระทำ โดยส่วนตัวเข้าใจว่านายกรัฐมนตรีอาจอัดอั้นตันใจกับการทำงาน แต่ไม่ควรแสดงออกด้วยคำพูดในลักษณะนี้ เพราะชี้ให้เห็นว่าไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และยังไม่เอื้อต่อบรรยากาศของสังคมไทย
“คนไทย สังคมไทย ให้โอกาสนายกฯ มานานพอสมควรแล้ว ท่านต้องทบทวนตนเอง ในฐานะผู้นำ ไม่ว่าจะมาเป็นผู้นำวิธีการใดก็ตาม” นายมานพ กล่าว
โฆษกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์ฯ ยังเห็นว่าคำพูดของนายกรัฐมนตรี แม้จะไม่ใช่การคุกคามสื่อโดยตรง แต่เป็นการคุกคามเชิงสัญลักษณ์ ขณะที่การคุกคามสามารถทำได้หลายรูปแบบเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการให้บุคคลข่มขู่ หรือพูดข่มขู่เอง ไม่ตอบคำถาม หรือย้อนถามกลับ
นายมานพ บอกบีบีซีไทยว่า นายกรัฐมนตรีไทยหลายคนในอดีตมีวิธีที่นุ่มนวลหากไม่ต้องการตอบคำถามสื่อ เช่น พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ จะนิ่งเงียบ นายชวน หลีกภัย มักใช้วลีที่ว่า “กำลังดำเนินการอยู่” หรือแม้แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เคยมีสัปดาห์หยุดพูด หรือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ก็จะมีวิธีการที่ไม่ตอบโต้ แต่ดูเหมือนว่าไม่มีใครแสดงออกในลักษณะที่ดูเป็นเชิงข่มขู่

ไม่มีความคิดเห็น: