PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

คดีปปช.อภิสิทธิ สลายการชุมนุม

.....กรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหาแก่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ว่าปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบในการสลายการชุมนุมของกลุ่ม นปช. เมื่อปี 2553 นั้น
.....ลองย้อนกลับไปดูเหตุตั้งแต่วันที่มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีในปลายปี 2551 วันนั้นกลุ่ม นปช. ได้ชุมนุมกันอยู่หน้ารัฐสภาเพื่อกด ส.ส. ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี
.....เมื่อที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเสียงข้างมากเลือกนายอภิสิทธิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี รถยนต์ของ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ที่เดินทางออกจากรัฐสภาถูกขว้างปาได้รับความเสียหาย ส.ส. บางคนถูกกลุ่ม นปช.ทำร้าย
.....การประชุมแถลงนโยบายไม่อาจกระทำในสภาได้ ต้องไปแถลงที่กระทรวงการต่างประเทศ
.....ต้นปี 2552 กลุ่ม นปช มีการชุมนุมที่หน้าทำเนียบรัฐบาลเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ ลาออก
.....เมื่อมีการประชุมผู้นำอาเชียนที่พัทยา กลุ่ม นปช ก็พากันเดินไปจากกรุงเทพ บุกไปที่โรงแรมที่จัดประชุม จนต้องยุติการประชุม ผู้นำต่างประเทศต้องหลบหนีกันจ้าละหวั่น ซึ่งศาลจังหวัดพัทยาได้พิพากษาลงโทษจำคุกแกนนำ 13 คน ๆ ละ 4 ปี แล้ว
.....หลังจากนั้นนายอภิสิทธิ์กับนายสุเทพ เดินทางไปประกาศใช้พระราชกำหนดบริหารราชการในสถานะการณ์ฉุกเฉินที่กระทรวงมหาดไทย ถูกกลุ่ม นปช ตามไปไล่ล่าหมายเอาชีวิตทุบรถยนต์ที่ใช้เป็นพาหนะได้รับความเสียหาย แต่โชคดีที่เป็นรถยนต์กันกระสุน นายอภิสิทธิ์จึงหนีรอดตายออกมาได้
.....ในปี 2553 กลุ่ม นปช ได้ชุมนุมกันอีกเพื่อเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ลาออกหรือยุบสภา ช่วงแรกได้ยึดถนนราชดำเนินกลางตั้งแยกผ่านฟ้าจนถึงบริเวณหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์เป็นที่ชุมนุม ต่อมาได้แยกตั้งเวทีที่สี่แยกราชประสงค์ด้วย
.....วันที่ 10 เมษายน 2553 เจ้าหน้าที่ทหารได้ไปขอสถานที่ชุมนุมที่ถนนราชดำเนินคืน เพราะผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ได้ไปชุมนุมอยู่ที่สี่แยกราชประสงค์แล้ว โดยเจ้าหน้าที่ทหารที่ไปปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้มีอาวุธติดตัวไปเลย
.....วันนั้นเจ้าหน้าที่ทหารถูกกลุ่มคนที่อยู่ในกลุ่ม นปช ใช้อาวุธปืนและระเบิด ยิงและขว้างใส่ ได้รับบาดทั้งสาหัสและไม่สาหัสหลายร้อยคน และถึงแก่ความตายร่วม 10 คนรวมทั้งพลเอกร่มเกล้า ธุวธรรม ด้วย
.....หลังจากนั้นคงจำกันได้ว่า นายอภิสิทธิ์ได้พยายามเจรจากับกลุ่ม นปช เพื่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง มีการเจรจากันโดยถ่ายทอดทางโทรทัศน์ให้ประชาชนได้รับทราบกันทั่วประเทศ แต่ก็ตกลงกันไม่ได้
.....รัฐบาลจึงขอพื้นที่ชุมนุมคืนโดยใช้วิธีการกระชับพื้นที่ คือไม่ให้คนนอกเข้าไปชุมนุมได้ แต่กลุ่ม นปช ก็ได้ใช้อาวุธร้ายแรง ทำร้ายเจ้าหน้าที่ ประชาชนทั่วไปและทำลายทรัพย์สินของราชการและเอกชน ได้รับบาดเจ็บ ถึงแก่ความตายและทรัพย์สินได้รับความเสียหาย
.....การชุมนุมของกลุ่ม นปช ดังกล่าว เมื่อเจ้าหน้าที่ทหารดำเนินการขอพื้นที่ชุมนุมคืน กลุ่ม นปช ได้ไปฟ้องคดีต่อศาลแพ่ง เพื่อให้สั่งห้ามกระกระทำของเจ้าหน้าที่ทหาร แต่ศาลแพ่งมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่า การชุมนุมของกลุ่ม นปช เป็นการชุมนุมที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เจ้าหน้าที่ทหารจึงมีอำนาจขอพื้นที่ชุมนุมคืนได้
.....นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะนายกรัฐมนตรีที่ได้ประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานะการณ์ฉุกเฉินและแต่งตั้งให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการบริหารสถานะการณ์ฉุกเฉิน อันเป็นการกระทำเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง จึงเป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมาย
.....นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสถานะการณ์ฉุกเฉินก็ได้สั่งการไปตามมติของที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานะการณ์ฉุกเฉิน ให้เจ้าหน้าทหารไปดำเนินการกระชับพื้นที่และขอพื้นที่คืนจากผู้ชุมนุมที่ชุมนุมโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็เป็นสั่งโดยชอบด้วยกฎหมายเช่นเดียวกัน
.....ส่วนที่การปฏิบัติการขอพื้นที่ชุมนุนคืนดังกล่าว มีกลุ่มผู้ชุมนุมและบุคคลภายนอกได้รับบาดเจ็บและถึงแก่ความตาย ก็ต้องตรวจสอบให้ได้หลักฐานชัดเจนว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำของเจ้าหน้าทหารหรือไม่ ถ้าไม่ใช่ก็จบไม่ต้องพิจารณาเรื่องอื่นอีก แต่ถ้าเป็นการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหารก็ต้องตรวจสอบให้ได้ความชัดเจนว่า เป็นการกระทำที่สมแก่เหตุหรือเกินกว่าเหตุ
.....ถ้าเป็นกระทำที่สมควรแก่เหตุก็จบไม่ต้องพิจารณาเรื่องอื่นอีกเช่นเดียวกัน แต่ถ้าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุก็ต้องพิจารณาต่อไปว่า การกระทำดังกล่าวนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพมีส่วนรู้เห็นหรือคาดหมายล่วงหน้าได้หรือไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น
.....ถ้าไม่มีส่วนรู้เห็นและไม่อาจคาดหมายล่วงหน้าได้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น บุคคลทั้งสองก็ไม่ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: