PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2558

"คดีร้ายแรง-เชื่อหลบหนี"ศาลยกคำร้อง"ศุภชัย"ปล่อยตัวชั่วคราว ฝากขัง12วัน

"คดีร้ายแรง-เชื่อหลบหนี"ศาลยกคำร้อง"ศุภชัย"ปล่อยตัวชั่วคราว ฝากขัง12วัน
Cr:สำนักข่าวอิศรา
“ศุภชัย ศรีศุภอักษร” เข้ามอบตัวดีเอสไอตั้งแต่ 8 โมง คดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ก่อนนำตัวฝากขังศาลอาญา ล่าสุดไม่ให้ประกันตัว ฝากขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ 12 วัน ระบุพฤติการคดีสร้างความเสียหายแก่ประชาชนจำนวนมากอย่างร้ายแรง หากได้รับการปล่อยตัว อาจหลบหนี
ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2558 เวลา 08.00 น. นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น เข้ามอบตัวต่อพนักงานสอบสวนฯ ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในคดียักยอกทรัพย์สินสหกรณืเครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น หลังจากนั้น พนักงานสอบสวนฯ นำตัวนายศุภชัย มาฝากขังที่ศาลอาญา เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น.
โดยทีมทนายของนายศุภชัย เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า "ได้เตรียมหลักทรัพย์เพื่อนำมาขอยื่นประกันตัวนายศุภชัยแล้ว ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่"
ขณะที่นายศุภชัย ไม่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแต่อย่างใด
ด้านนายธรรมนูญ อัตโชติ ตัวแทนผู้เสียหายคดีดังกล่าว เดินทางมาที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก เพื่อยื่นค้ดค้านการประกันตัวนายศุภชัย พร้อมด้วยเอกสารคำร้องขอคัดค้านประกันตัว คดีหมายเลขดำที่ 81ส/2558 และรายชื่อผู้เสียหายรวม 2,160 คน มูลค่ากว่า 5,330 ล้านบาท
"สิ่งชาวบ้านกังวลคือ คดีนี้เป็นคดีอิทธิพล หากมีการให้ประกันตัวออกไปอีก คดีก็จะยืดเยื้อออกไป ไม่จบไม่สิ้นสักที ทั้งนี้ จะรอจนกว่านายศุภชัยออกมาจากศาล และหากศาลให้การประกันตัวนายศุภชัย ก็จะเดินหน้าต่อสู้ต่อไป เพราะยังมีอีกหลายคดี " นายธรรมนูญยืนยัน
ขณะที่ พ.ต.ท.สมบูรณ์ สารสิทธิ์ ผบ.สำนักคดีอาญา พิเศษ 3 กล่าวว่า ศาลจะทำการฝากขัง 12 วัน โดยคดีดังกล่าวมีโทษ 5 ปี และหากศาลให้ประกันตัวออกไป พนักงานสอบสวนก็จะยื่นคัดค้านขอไม่ให้ออกนอกประเทศต่อไป
"ต้องดูว่าศาลจะกำหนดนัดมาให้ปากคำอีกเมื่อไหร่ ส่วนพวกชาวบ้านที่ได้รับความเสียหาย เขาเดินทางมากันเอง ยื่นคัดค้านกันเอง ดีเอสไอไม่ได้นัดมา" พ.ต.ท.สมบูรณ์ระบุ
เมื่อถามว่า ศาลให้ใช้หลักทรัพย์เท่าไหร่ในการประตัวกันตัว พ.ต.ท.สมบูรณ์ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดตรงนี้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจศาล
ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศุภชัยให้การกับศาลเป็นเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที และยังไม่ออกมาจากการให้ปากคำต่อศาล
ต่อมาเวลา 16.20 น. ศาลได้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวนายศุภชัย ศรีศุภอักษร และนำส่งตัวฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพในช่วงเย็นวันนี้ โดยมีระยะเวลาในการฝากขัง 12 วัน
ส่วนสาเหตุที่ศาลยกคำร้องปล่อยตัวชั่วคราว เพราะเห็นว่า ผู้ต้องหาอาศัยฐานะผู้บริหารของสหกรณ์ฯ เป็นช่องทางในการฉ้อโกงประชาชน และยักยอกเงินของสหกรณ์ฯ ตามที่มีการคัดค้านขอปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งการกระทำของผู้ต้องหา ทำให้เกิดผลกระทบต่อระบบของสหกรณ์ซึ่งเป็นระบบออมทรัพย์ มีผลต่อผู้เสียหายที่ฝากเงิน ประกอบกับมีผู้เสียหายจำนวน 2,160 คน มูลค่าความเสียหาย กว่า 5,300 ล้านบาท พนักงานสอบสวนลงความเห็นคัดค้านการประกันตัว
อีกทั้งพฤติกรรมของคดีดังกล่าว เป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนจำนวนมากอย่างร้ายแรง หากได้รับการปล่อยตัว เชื่อได้ว่าผู้ต้องหาอาจหลบหนี จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว และยกคำร้องการขอปล่อยตัวชั่วคราว
ขณะที่นายวันชัย บุนนาค ทนายส่วนตัวของนายศุภชัย กล่าวว่า ที่ดิน 2 แปลง 1.18 ล้านบาทที่นำมาเป็นหลักทรัพย์ประกันตัวนายศุภชัยนั้นเป็นของญาตินายศุภชัย และเตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งในวันที่ 3 เม.ย. 58 นี้ อีกครั้ง


ไม่มีความคิดเห็น: