PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2558

IS บุกยึดค่ายผู้ลี้ภัย กลางเมืองหลวงซีเรีย!

นักรบของกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส บุกเข้าโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของซีเรีย ทำให้เกิดการสู้รบกันอย่างรุนแรง ภายในค่ายผู้ลี้ภัยดังกล่าว โดยข้อมูลนี้ได้รับการยืนยันโดยทางการปาเลสไตน์ ที่เฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ค่ายผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ในกรุงดามัสกัสดังกล่าว มีชื่อว่า ′ยาร์มุก′ ตั้งอยู่ไม่ไกลจากศูนย์กลางของกรุงดามัสกัสมากนัก โดยสหประชาชาติ หรือยูเอ็น เปิดเผยว่า ภายในค่ายแห่งนี้ มีชาวปาเลสไตน์อาศัยอยู่
มากถึง 18,000 คน และมีผู้หญิงและเด็กเป็นจำนวนมาก
ซึ่งทางยูเอ็นได้เรียกร้องให้กลุ่มไอเอสยุติการสู้รบ และเปิดทางให้เจ้าหน้าที่อาสาสมัครสามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยได้ ซึ่งจนถึงขณะนี้ ทางกลุ่มไอเอส ก็ยังไม่ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลการโจมตีค่ายผู้ลี้ภัยดังกล่าวแต่อย่างใด
ขณะกลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรีย ซึ่งมีฐานปฏิบัติงานอยู่ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ก็รายงานว่า กลุ่มนักรบของไอเอส ได้เข้าครอบครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของค่ายผู้ลี้ภัยดังกล่าวแล้ว และนี่ถือเป็นครั้งแรก ที่ไอเอสเคลื่อนพลเข้ามาถึงเมืองหลวงของซีเรีย และก่อเหตุรุนแรงเช่นนี้
ทั้งนี้ ค่ายผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ยาร์มุก สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1948 หรือระหว่างสงครามอาหรับ-อิสราเอล ซึ่งก่อนหน้าที่จะเกิดสงครามกลางเมืองในซีเรียนั้น ค่ายแห่งนี้เป็นที่อยู่อาศัยของชาวปาเลสไตน์กว่า 150,000 คน และได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองหลวงของค่ายผู้ลี้ภัยชาวปาไลสไตน์
แต่หลังจากเกิดสงครามกลางเมืองในซีเรีย ผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ก็ได้อพยพหลบหนีออกไปจำนวนมาก และสภาพความเป็นอยู่ของคนที่ยังอาศัยอยู่ที่นี่ก็เป็นไปอย่างแร้นแค้น และหากว่ากลุ่มไอเอสสามารถยึดค่ายผู้ลี้ภัยแห่งนี้ได้ ก็อาจทำให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากด้วย


ไม่มีความคิดเห็น: