PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2558

“อภิสิทธิ์” ระบุรัฐบาลได้อำนาจเบ็ดเสร็จจากการประกาศใช้ ม.44

“อภิสิทธิ์” ระบุรัฐบาลได้อำนาจเบ็ดเสร็จจากการประกาศใช้ ม.44
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เผยรัฐบาลรัฐบาลรับรู้แรงกดดันให้ยกเลิกกฎอัยการศึก แต่ยังไม่พร้อมยกเลิกโดยปราศจากเครื่องมือในการควบคุมความสงบเรียบร้อย เพราะยังกังวลว่าจะมีการเคลื่อนไหว ชี้การประกาศใช้มาตรา 44 ทำให้ได้อำนาจเต็ม
นายอภิสิทธิ์ บอกบีบีซีไทยว่า เนื้อหาของมาตรา 44 ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 ได้ให้อำนาจเบ็ดเสร็จเช่นเดียวกับกฎอัยการศึก เพียงแต่รัฐบาลได้นำอำนาจที่มีอยู่แล้วมาจัดทำเป็นข้อ ๆ 14 ข้อ และออกเป็นคำสั่ง ซึ่งยังคงบทบาทของทหารไว้ และยังให้ทำหน้าที่ควบคู่กับตำรวจ ขณะที่คำสั่งห้ามชุมนุม ห้ามเสนอข่าว และการให้พลเรือนต้องขึ้นศาลทหาร ก็เป็นรายละเอียดที่มีอยู่ในคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อยู่แล้ว
นายอภิสิทธิ์ แนะให้รัฐบาลและ คสช. ผ่อนคลายให้ดำเนินกิจกรรมบางอย่างได้ แต่มีเงื่อนไขว่าต้องไม่ใช่กิจกรรมที่ก่อให้เกิดความวุ่นวาย และยังควรหาทางผ่อนคลายการควบคุมในเรื่องต่าง ๆ ต่อไป
วันนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐผู้หนึ่งออกมาระบุว่า การที่ไทยยกเลิกกฎอัยการศึก และนำมาตรา 44 ในรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2557 มาใช้ในการรักษาความสงบเรียบร้อยนั้น ไม่ช่วยนำความเป็นประชาธิปไตยกลับคืนมา และสหรัฐมีความห่วงกังวลว่า สิ่งที่สหรัฐอยากเห็น คือการยกเลิกจำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็น และยกเลิกการควบคุมตัวบุคคลจะไม่เกิดขึ้นภายใต้มาตรา 44
ขณะที่นาย ซาอิด ราด อัล ฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติระบุว่า การที่ผู้นำไทยเปลี่ยนมาใช้อำนาจตามมาตรา 44 นั้น ยิ่งเป็นการเปิดโอกาสให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานได้มากขึ้น ทำลายเสรีภาพในการแสดงออก รวมทั้งล้มล้างระบบการตรวจสอบถ่วงดุลอำนาจของรัฐบาลไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งทำให้การยกเลิกกฎอัยการศึกไม่มีความหมายสำคัญแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น: