PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

กลาโหม ไทย-จีน บรรลุ4 ข้อตกลงร่วม ฝึกร่วม3เหล่าทัพ อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ หนุน China's Dream

กลาโหม ไทย-จีน บรรลุ4 ข้อตกลงร่วม ฝึกร่วม3เหล่าทัพ อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ หนุน China's Dream ระบุ ประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ไฟเขียวให้มา จีน เผย ยินดีและพร้อมให้การสนับสนุนการแก้ปัญหาภายในประเทศของไทย แนะ แก้ปัญหา ทะเลจีนใต้ แบบสันตื ร่วมสร้างความมั่นคงในภูมิภาค

พลตรี คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม เปิดเผยผลการหารือแลกเปลี่ยนมุมมองความมั่นคง ของ พล.อ.อ.สวี่ ฉีเลี่ยง รองประธานคณะกรรมาธิการทหารกลางแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน (สปจ.) กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม. และ รมว.กลาโหม อละคณะ ที่ ศาลาว่าการกลาโหม ว่า การเดินทางมาเยือนประเทศไทยของ พล.อ.อ.สวี่ ฉีเลี่ยง และคณะ อย่างเป็นทางการระหว่าง 23-27 เม.ย.2558 ครั้งนี้ เป็นไปตามคำเชิญของ กลาโหม
โดยเป็นการพบและหารือความมั่นคงร่วมกันอย่างเป็นทางการครั้งที่ 2 หลังจาก พลเอก ประวิตร นำคณะ ผบ.เหล่าทัพ ไปเยือนกลาโหม จีน เมิ้อ 8-10 เมย. ที่ผ่านมา
พล.อ.อ.สวี่ ฉีเลี่ยง กล่าวว่า การมาครั้งนี้ได้ผ่านการอนุมัติจากท่านประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ให้มาเสริมสร้างความไว้วางใจและความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น
โดยเน้นย้ำว่าความผูกพันที่ลึกซึ้งของราชวงศ์ไทยและความสัมพันธ์ทางทหารที่แนบแน่นของทั้งสองประเทศตั้งแต่อดีต มีส่วนสำคัญยิ่งในการพัฒนาผลักดันความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศให้มีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก
จีนยินดีและพร้อมให้การสนับสนุนการแก้ปัญหาภายในประเทศของไทย ให้เกิดความสงบสุขอย่างยั่งยืน และหวังว่าประชาชนไทยทุกภาคส่วนจะร่วมมือกันแก้ปัญหาด้วยการเจรจา เพื่อเสถียรภาพและความมั่นคงของประเทศอย่างยั่งยืน
พร้อมกันนี้ได้หารือและเสนอความร่วมมือในการพัฒนาความสัมพันธ์ของ กลาโหม สองประเทศให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น ใน 4 ประการคือ
1.เสนอให้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่างกระทรวงกลาโหมของทั้ง 2 ประเทศ เพื่อยกระดับความร่วมมือทางทหารให้สูงขึ้น และให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกันในทุกระดับให้มากขึ้น
2.เสนอให้จัดตั้งกลไกความร่วมมือทางทหารในการฝึก ศึกษาของ กลาโหม ทั้ง 2 ประเทศ โดยขยายความร่วมมือไปสู่การฝึกร่วมผสมทั้ง 3 เหล่าทัพระหว่างกัน
3.สนับสนุนและส่งเสริมความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศร่วมกัน โดยมุ่งเน้นการพัฒนาจุดอ่อน จุดแข็งร่วมกัน เพื่อประโยชน์ทางทหารของทั้งสองประเทศ
4.จีนพร้อมให้การสนับสนุนไทยในการจัดตั้งศูนย์การแพทย์ทางทหารอาเซียน เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางการแพทย์ทหารของภูมิภาค
นอกจากนั้น จีนได้แสดงถึงความกังวลต่อปัญหาทะเลจีนใต้ ซึ่งมีประเทศต่างๆ ในภูมิภาคอาเซียน เป็นคู่ขัดแย้ง พร้อมทั้งชื่นชมบทบาทของประเทศไทย ที่ได้แสดงออกต่อปัญหาดังกล่าวอย่างสร้างสรรค์
และกล่าวเชื่อมั่นถึงความสัมพันธ์ฉันท์มิตรของทั้งสองประเทศ จะเป็นส่วนสำคัญในการสนับสนุนและเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่แน่นแฟ้นและรอบด้านระหว่างกัน
พล.อ.ประวิตร รอง นายกฯและ รมว.กห. กล่าวว่า ความผูกพันทางประวัติศาสตร์และความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย – จีน ครบรอบ 40 ปี เป็นการยืนยันถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น ต่อเนื่องยาวนานของทั้งสองประเทศ ไทยยินดีและเห็นชอบต่อข้อเสนอของจีน โดยกห.ได้จัดตั้งคณะทำงานและพิจารณาร่วมกันแล้ว ถึงข้อเสนอต่างๆตามที่ได้เคยหารือร่วมกันไว้
สำหรับความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมป้องกันประเทศนั้น ไทยประสงค์ที่จะรับการสนับสนุนความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาร่วมกันให้มากขึ้นเพื่อให้เกิดความยั่งยืน ด้านความร่วมมือระหว่างประเทศนั้น ประเทศไทยมีจุดยืนที่ชัดเจนในการยึดมั่นความร่วมมือกับนานาประเทศเพื่อแสวงหาหนทางการแก้ปัญหาความขัดแย้งโดยสันติวิธี มุ่งเน้นการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจด้วยการเจรจาเพื่อนำไปสู่สันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญมั่นคงของภูมิภาคร่วมกัน
สำหรับการดำเนินนโยบายต่างประเทศของจีนตามวิสัยทัศน์ China's Dream นั้น มีความสอดคล้องกับนโยบายต่างประเทศของไทย โดยตั้งอยู่บนหลักการของการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ การเคารพซึ่งกันและกัน และเสริมสร้างความร่วมมือที่เอื้อประโยชน์ต่อกันทั้งสองฝ่าย ขอขอบคุณจีนที่เข้าใจสถานการณ์ภายในประเทศไทย รวมทั้งให้กำลังใจและสนับสนุนการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ในทุกด้านกับไทยมาโดยตลอด เรากำลังมุ่งสู่การปฏิรูปประเทศ โดยยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางและเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนและความมั่นคงของประเทศอย่างยั่งยืน
สำหรับความร่วมมือในกรอบอาเซียน ไทยยินดีสนับสนุนการเสริมสร้างความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ที่แน่นแฟ้นและรอบด้านระหว่างอาเซียนกับจีนในเชิงสร้างสรรค์ต่อไป
ต่อกรณีปัญหาสถานการณ์ทะเลจีนใต้นั้น ะลเอก ประวิตร กล่าวว่า ไทยยินดีที่ทุกประเทศที่เกี่ยวข้องต่างยึดมั่นในการร่วมมือกันเพื่อแสวงหาหนทางการแก้ปัญหาโดยสันติวิธี และมั่นใจว่าประเด็นเรื่องทะเลจีนใต้จะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนกับจีน
พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวในตอนท้ายว่า ประเทศไทย พร้อมให้การสนับสนุน สปจ.ในทุกเรื่องภายใต้ความสงบสุขและสันติภาพอย่างถาวรในการอยู่ร่วมกันของประชาชนในภูมิภาค
หลังจากนั้น พล.อ.อ.สวี่ ฉีเลี่ยง รองประธานคณะกรรมาธิการทหารกลางแห่งชาติ สปจ. และคณะ ได้เดินทางเข้าเยี่ยมคำนับ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นรม. ณ ทำเนียบรัฐบาล


ไม่มีความคิดเห็น: