PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

The Economist ให้ฉายาว่าที่รธน.ฉบับที่ 20 ของไทยว่า “รัฐธรรมนูญพี่เลี้ยงเด็ก” (baby-sitters’ charter)

The Economist บอกว่าคณะร่างรธน.ซึ่งอ้างว่าจะทำให้เกิดกฎหมายป้องกัน “เผด็จการรัฐสภา” นั้น กำลังส่งเสริมให้เกิด “ทรราช” อีกรูปแบบหนึ่งขึ้นมา และนอกจากจะไม่ช่วยสมานแผลทางการเมือง ยังจะทำให้แผลเน่าเฟะมากขึ้น พร้อมกับให้ฉายาว่าที่รธน.ฉบับที่ 20 ของไทยว่า “รัฐธรรมนูญพี่เลี้ยงเด็ก” (baby-sitters’ charter) คือไม่ไว้ใจนักการเมือง นอกจากปรับระบบเลือกตั้งเพื่อให้เกิดรัฐบาลผสมที่อ่อนแอแล้ว ยังตัดสิทธิการเลือกตั้งสว.โดยตรง เหลือให้เลือกได้แค่หนึ่งในสาม แถมยังต้องเลือกจากคนที่ถูกเลือกมาแล้วอีก แต่กลับเพิ่มอำนาจสว. และยังกำหนดให้มีองค์กรตามรธน.ขึ้นมาสิบคณะเพื่อเป็น “พี่เลี้ยงเด็ก” ให้กับนักการเมืองอีก อย่างสมัชชาคุณธรรม ซึ่งมีที่มาจากการแต่งตั้ง
สื่ออังกฤษบอกต่อว่า รธน.ฉบับนี้ถือว่าเป็นการ “ก้าวถอยหลังเข้าคลอง” เมื่อเทียบกับรธน.ปี 40 และไม่มีเป้าหมายอะไรมากไปกว่าต้องการ “ทำหมัน” พรรคเพื่อไทยไม่ให้แพร่พันธุ์ต่อไป เพราะเป็นพรรคที่ฝ่ายอำมาตย์ชิงชังรังเกียจ แต่ชนะเลือกตั้งทุกครั้ง พร้อมกับมีเป้าหมายสืบทอดอำนาจทหารระหว่างการผลัดเปลี่ยนแผ่นดินเท่านั้นเองhttp://econ.st/1OKHbaJ


ไม่มีความคิดเห็น: