PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2558

เรือดำน้ำไทย รบกับใคร


เรือดำน้ำเป็นอาวุธที่ “แพง” และเป็นเงื่อนไขผูกพันด้านการเงินระยะยาวอย่างน้อยหกปี ควรแล้วหรือที่ “รัฐบาลทหาร” ซึ่งทำงาน “เฉพาะกิจ” จะตัดสินใจซื้ออาวุธชิ้นนี้?
เป็นความฝันของกองทัพไทยมานานเพราะครั้งสุดท้ายที่เรามีเรือดำน้ำประจำการคือ 64 ปีที่แล้ว ที่ผ่านมากองทัพเรือเสนองบจัดซื้อเรือดำน้ำมาตลอด แต่ไม่ผ่าน “The Diplomat” ฟันธงเลยว่า แผนการจัดซื้อเรือดำน้ำเป็นจริงขึ้นมาได้เพราะการยึดอำนาจเมื่อปีที่แล้ว หลังรัฐประหาร เริ่มมีการรื้อฟื้นมีกองเรือดำน้ำขึ้นมาใหม่ และใช้เงินหลายล้านสร้างศูนย์ฝึกอบรม
แต่ประเด็นคือเราจะใช้เงิน 36,000 ล้านสำหรับเรือดำน้ำสองลำที่คาดว่าจะมาจากจีน ไปสู้รบหรือป้องกันอะไร? สิงคโปร์ (มีเรือดำน้ำจากสวีเดน) มาเลเซีย (มีเรือดำน้ำจากฝรั่งเศส) และอินโดนีเซีย (มีเรือดำน้ำจากเยอรมนีและอยู่ระหว่างสั่งต่อเรือดำน้ำจากเกาหลีใต้) สามประเทศพัฒนาอาวุธด้านนี้เพราะมีพื้นยุทธศาสตร์ร่วมกันในช่องแคบมะละกา ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือพาณิชย์ 40% ของโลก ฟิลิปปินส์และเวียดนามต้องการพัฒนาเรือดำน้ำ เพราะความตึงเครียดในทะเลจีนใต้กับจีน
ส่วนไทยมีแค่อ่าวไทยและอันดามัน ในอ่าวไทยเรามีแค่กัมพูชาที่อาจะเป็น “ปรปักษ์” ในอันดามันมีพม่า เราจะเอาเรือดำน้ำไปรบกับใคร? จำเป็นต่อชาติหรือกระเป๋าใคร? “คนดี” ช่วยกันตรวจสอบหน่อยสิครับ


ไม่มีความคิดเห็น: