PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2558

‘ผบ.ทบ.’ชี้ปมการเมือง-ส่วนตัวโยงบึ้มสมุย

‘ผบ.ทบ.’ชี้ปมการเมือง-ส่วนตัวโยงบึ้มสมุย มั่นใจไม่ใช่ปมขยายพื้นก่อเหตุชายแดนใต้ ผบ.ตร.ตั้งปมระเบิด3ประเด็น วรชัยวอนอย่าเพิ่งสรุปฝีมือ'เอ็มเสื้อแดง'

             12เม.ย.58 พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เปิดเผยกรณีเกิดเหตุคาร์บอมบ์ภายในลานจอดรถชั้นใต้ดินของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล สาขาเกาะสมุย จ.สุราษฏร์ธานีว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใด คงต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่ในการสืบสวน ส่วนจะเป็นการขยายพื้นที่การก่อเหตุขึ้นมาจากพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่นั้น ตนคิดว่าจากการตรวจสอบรถยนต์และอุปกรณ์ที่ก่อเหตุมีการขโมยมาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จาก อ.ยะหา จ.ยะลา และมีการนำข้ามเรือมา โดยได้เบาะแสจากกล้องวงจรปิดและวัตถุพยานอื่นๆ
            แต่ตนมั่นใจว่าวัตถุประสงค์ไม่ใช่การก่อเหตุเพื่อต้องขยายพื้นที่ความรุนแรงมาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อาจจะเป็นเรื่องส่วนตัว หรือเรื่องอื่นก็ได้ เพราะมีข้อมูลที่พนักงานของห้างสรรพสินค้าที่ถูกจ้างให้ออกงานจำนวนหนึ่งซึ่งอาจไม่พอใจ โดยเจ้าหน้าที่ไม่ได้ทิ้งประเด็นอะไรไป ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจคงดำเนินการอยู่ ในฝ่ายทหารก็ได้รับประสานและตรวจสอบร่วมกัน เช่นกรณีการจับกุมผู้ต้องสงสัยเมื่อเย็นวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อหาประเด็นความเชื่อมโยงต่อไป
            เมื่อถามว่า มูลเหตุจูงใจใจในการก่อเหตุดังกล่าวมีกี่ประเด็นและให้น้ำหนักในประเด็นใดมากที่สุด หลังจากมองว่าไม่น่าจะเกิดจากประเด็นเรื่องการขายพื้นที่มาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า  เรื่องการขยายพื้นที่นั้น ตนมองว่า ไม่น่าจะใช่ และมีน้ำหนักน้อยที่สุด แต่เรื่องส่วนตัวก็มีน้ำหนักพอสมควร อาจจะมีประเด็นเรื่องความไม่พอใจในเรื่องของการเมือง ซึ่งมีความเป็นไปได้พอๆ กับเรื่องส่วนตัว อย่างไรก็ตาม ก็ต้องดูข้อมูลที่จะเชื่อมโยงต่อไป โดยต้องใช้เวลา
            เมื่อถามว่า มีการประเมินว่าผู้ก่เหตุอาจต้องการลองของมาตรา 44 พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า กลุ่มคนที่อาจไม่เข้าใจ เราก็พยายามทำความเข้าใจ เปิดเวทีในการแสดงความคิดเห็นหลายเวทีให้ บางทีกลุ่มที่พยายามไม่เข้าใจ อาจไม่พอใจก็ได้ในส่วนที่เราดำเนินการดูแลความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองในภาพรวม บางคนก็แปลกที่พยายามจะไม่เข้าใจ ซึ่งก็เป็นไปได้ โดยเราก็ไม่ได้ทิ้งประเด็นต่างๆ เหล่านี้ พวกเราก็พยายามดูแลให้ดีที่สุด
            ทั้งนี้ประชาชนอย่าได้ตกใจ ได้สั่งการในส่วนของทหาร ที่ดูแลความปลอดภัยร่วมกับตำรวจในพื้นที่ต่างๆ ที่จัดกิจกรรมช่วงวันสงกรานต์ รวมถึงพื้นที่ท่องเที่ยว ก็ขอให้ระมัดระวังเป็นพิเศษ ประชาชนเองเห็นความผิดปกติก็ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เราพยายามอย่างยิ่งที่ดูแลพื้นที่ ส่วนมาตรการในการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่กรุงเทพฯ นั้น ได้มีการสั่งการไปแล้วตั้งแต่ช่วงก่อนหยุดยาว แต่ผู้ที่จ้องก่อเหตุอาจใช้จังหวะที่เจ้าหน้าที่ดูแลไม่ทั่วถึงทุกพื้นที่ในช่วงตลอด 24 ชม.จึงก่อเหตุขึ้น ก็ต้องควบคุมและเพิ่มความเข้มงวดแน่นอน โดยเฉพาะกล้องวรจรปิดในส่วนเอกชนห้างร้าน ก็ขอให้ช่วยกันดูแลในเรื่องการใช้งานให้ได้ตลอด ถือเป็นสิ่งสำคัญในการติดตามผู้ก่อเหตุ
 
ผบ.ตร.ตั้งปมระเบิด3ประเด็น
            โรงพยาบาลตำรวจ (รพ.ตร.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่สืบสวนชุดปฎิบัติการทุกชุดที่อยู่ในพื้นที่ ได้ร่วมกันทำงานอย่างเข้มข้น เพื่อที่จะนำไปสู่การจับกุมคนร้ายให้ได้ เท่าที่ตนได้รับรายงานมามีความคืบหน้าทางพยานหลักฐานไปมากพอสมควร ทั้งนี้ก็ต้องให้เวลากับเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนสอบสวน เพราะว่าจะต้องมีการสอบสวนปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องผู้ที่อยู่ในขอบข่ายหรือข่ายที่จะต้องให้ข้อมูลหรือให้ถ้อยคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนพยานหลักฐานต่างๆจะเก็บทั้งพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ หลักฐานที่อยู่ในแวดล้อมและสามารถนำมาประกอบกับสำนวนการสอบสวนเพื่อนำไปสู่การออกหมายจับผู้ที่ต้องสงสัยต่อไป
            ผู้สื่อข่าวถามว่า วานนี้ (11 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ทหารจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยมาได้ 1 คน ตรงนี้ได้รับรายงานหรือยังว่าการสอบสวนเป็นยังไงบ้าง พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า การดำเนินการของเจ้าหน้าที่ทหาร ทหารมีอำนาจตามกฎหมาย ส่วนการสอบสวนอยู่ในความรับผิดชอบของฝ่ายทหาร เมื่อยังไม่มีการส่งตัวมาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ยังไม่ได้ทราบข้อมูลตรงนั้น ต้องรอให้ทางฝ่ายทหารส่งตัวให้ตำรวจก่อน เมื่อมีการสอบสวนถึงจะทราบว่ามีความเกี่ยวข้องประการใด แต่ถ้าทางฝ่ายทหารได้ดำเนินการสอบสวนและสอบปากคำไปแล้วมีประโยชน์หรือมีความเกี่ยวข้องกับทางคดี ทางเจ้าหน้าที่ทหารก็คงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ทราบในภายหลัง โดยขณะนี้ยังไม่มีการส่งตัว
            เมื่อถามว่า ประเด็นตอนนี้มีการสืบสวนทิศทางใดบ้าง ผบ.ตร. กล่าวว่า ตนตั้งไว้ 3 ประเด็น 1.การเมือง 2.ความขัดแย้งทางด้านธุรกิจหรือเป็นเรื่องส่วนตัว และ 3.เรื่องสืบเนื่องหรือเกี่ยวโยงกับ 3 จังหวัดชายแดนใต้หรือไม่ ทั้ง 3 ประเด็นนี้ยังไม่ได้ถูกตัดไปแม้แต่ประเด็นเดียว ยังคงยึดหลักหรือยึด 3 ประเด็นนี้เป็นแนวทางการสืบสวนสอบสวน
            เมื่อถามว่า มีแนวโน้มไปในทิศทางไหน พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เพราะว่าต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานและก็คำให้การหรือสิ่งที่ได้จากที่เกิดเหตุ
            เมื่อถามว่า ผู้ต้องสงสัยที่เจ้าหน้าที่ทหารจับไป มีการโพสเฟสบุ๊คเหมือนจะมีส่วนรู้เห็นกับระเบิดที่ จ.สุราษฎร์ธานี ผบ.ตร. กล่าวว่า อันนี้ต้องรอการสอบสวน ยังด่วนสรุปตอนนี้ไม่ได้
            เมื่อถามว่า มีการควบคุมตัวไว้ 7 วัน พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ก็ต้องแล้วแต่ทางเจ้าหน้าที่ทหาร เพราะทหารมีอำนาจที่จะใช้ตรงนั้นได้
            เมื่อถามว่าการสอบสวนเป็นระหว่างทหารกับตำรวจร่วมกัน ผบ.ตร.กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ต้องสงสัยหรือคนที่ควบคุมอยู่ในอำนาจการควบคุมตัวของทหารก็ยังไม่ถึงมือตำรวจ เป็นเรื่องของทางฝ่ายทหารที่จะต้องดำเนินการ
            เมื่อถามว่า ทหารแจ้งหรือไม่ว่าตอนนี้ควบคุมไว้แล้วกี่คน พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ยังไม่ได้มีการแจ้ง ส่วนคนที่ถูกควบคุมตัว ตรงนี้ยังไม่ได้รับแจ้งเหมือนกัน ก็ทราบจากข่าวหนังสือพิมพ์ ทีวี
ด้            าน พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า จากการควบคุมตัวนายนรินทร์ อ่ำหนองบัว หรือ เอ็มเสื้อแดง โดยเจ้าหน้าที่มีการสืบสวนสอบสวน ผู้ต้องสงสัยยังให้การปฎิเสธ และได้มีการปิดเฟสบุ๊คไปนานแล้ว และไม่ทราบว่าใครเป็นคนทำเฟสบุ๊คอันนี้ขึ้นมาใหม่ เพราะในช่วงวันที่เกิดเหตุไม่ได้เดินทางไป จ.สุราษฎร์ธานี แต่ในวันนั้นขับแท็กซี่อยู่ในกรุงเทพฯ จากการที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบประวัตินายนรินทร์ เคยเป็นกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. แต่ไม่ใช่กลุ่มฮาร์คคอ และไม่เคยมีประวัติก่อเหตุการณ์รุนแรงใดๆ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบไปยังเฟสบุ๊ค ข้อความนี้เป็นการทำเฟสบุ๊คขึ้นมาใหม่ ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบเชิงลึกผู้ที่กระทำการโพส แต่จากการสอบปากคำเชื่อได้ว่านายนรินทร์ ไม่ได้เป็นผู้โพสข้อความเอง ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทหารยังควบคุมตัวนายนรินทร์ เพื่อสืบสวนสอบสวนคดีนี้ต่อไป

วรชัยวอนอย่าเพิ่งสรุปเหตุระเบิดปม'เอ็มเสื้อแดง'
            นายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการจับกุม นายนรินทร์ อ่ำหนองบัว หรือ ที่รู้จักกันในโลกโซเชี่ยล มีเดีย ว่า “เอ็มเสื้อแดง” ซึ่งได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เกี่ยวพันกับกรณีการวางระเบิดที่ จ.สุราษฎร์ธานีว่า “คืนนี้จัดหนักที่สุราษฎร์” ว่าการจับกุมนายนรินทร์ เป็นการจับเนื่องจากการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก แต่การจับกุมผู้ก่อเหตุคาร์บอมบ์นั้นต้องหาพยานหลักฐานเชื่อมโยงที่เป็นวิทยาศาสตร์ว่าไปถึงใครบ้าง และเรื่องนี้คนคนเดียวไม่สามารถที่จะทำได้ หากนายนรินทร์ มีความเกี่ยวโยงจริงก็ต้องหาหลักฐานเชื่อมโยงให้ได้ อีกทั้งมองว่าผู้ที่ก่อเหตุจะมีการพูดออกมาก่อนลงมือหรือ การโพสต์ดังกล่าวอาจจะเป็นเพราะความมันส์หรืออยากดังก็เป็นได้อย่าเพิ่งรีบสรุป

ไม่มีความคิดเห็น: