PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2558

หลังสงกรานต์มีอะไร

หลังสงกรานต์มีอะไร
โดย หมัดเหล็ก 13 เม.ย. 2558 05:01

วันนี้ตรงกับ วันสงกรานต์ ประเพณีปีใหม่ไทย และยังเป็นเดือนที่ระลึกถึง เหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ทางการเมือง อีกด้วย ดูเหมือนว่า ในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวปีนี้ การเมืองค่อนข้างจะสงบเรียบร้อย มีระเบิดคาร์บอมบ์ที่สมุย จ.สุราษฎร์ธานี เป็นการลองของ ม.44 ของท่านผู้นำ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเกี่ยวกับเรื่องการเมืองหรือการก่อความไม่สงบ เป็นภาระหน้าที่ของฝ่ายความมั่นคง ที่มักจะรู้ข่าวหลังเกิดเหตุการณ์ทุกที

แต่เป็นสัญญาณเตือนอย่างหนึ่งว่า หลังจากสงกรานต์ไปแล้ว การเมืองจะไม่นิ่ง ทั้งในสภาและนอกสภา วันที่ 17 เม.ย. กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ส่งร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้ สปช.พิจารณา 20-26 เม.ย. เป็นหน้าที่ สปช.ที่จะอภิปรายรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะตัดจะตอนกันอย่างไรเป็นอีกเรื่อง

ผ่านขั้นตอนนี้ไปแล้วก็อยู่ที่การเสนอความเห็นของ ครม.และ คสช. ตรงนี้แหละสำคัญ ถ้าหลักการสำคัญไม่มีการแก้ไขในขั้นตอนของ สปช. ก็เป็นหน้าที่ของ ครม.และ คสช.ที่จะแก้รัฐธรรมนูญไปสู่จุดหมายปลายทาง

ประมาณ 25 พ.ค. รัฐธรรมนูญจะเป็นรูปเป็นร่างชัดเจนขึ้น มิ.ย.-ก.ย.เป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ระหว่างนี้ เตรียมออกกฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง การเลือกตั้งไว้ก่อน รัฐธรรมนูญคลอดมาเมื่อไหร่ ใช้เวลาไม่ถึงเดือนก็น่าจะ เลือกตั้งได้ตามโรดแม็ปภายในเดือน ต.ค. ปี 2558

นอกจากอยากจะยืดเวลากันเท่านั้น

ในช่วงระหว่างเดือน พ.ค.ถึงเดือน ก.ค.นี่แหละจะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ ความขัดแย้งที่มาจากประเด็นในบทบัญญัติรัฐธรรมนูญกับการใช้อำนาจพิเศษของ คสช.จะกลายเป็นช่องว่างที่ทำให้เกิดสุญญากาศอำนาจ คสช.

ความหวาดระแวงต่อ อำนาจพิเศษที่มีอยู่ในมือของ พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช. ที่จะเปิดช่องให้คุณให้โทษกับคนกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดได้

แม้แต่การนิรโทษกรรม

ไม่ว่าจะเป็นไปตามแนวทาง สร้างความปรองดอง สลายสีเสื้อปัญหาวิกฤติการเมืองทั้งในอดีตและปัจจุบันก็ตาม หรือเพื่อการปฏิรูปการเมือง ไปสู่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์หรือไม่ก็ตาม

จะเป็นจุดหัวเลี้ยวหัวต่อที่สำคัญ

ประกอบกับ เศรษฐกิจที่ถูกสร้างให้เห็นภาพหายนะอยู่รำไร ความล้มเหลวต่อความน่าเชื่อถือของบุคลากรในรัฐบาลจนกระทั่งถึงตัวนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์และคนรอบข้าง

ประกอบด้วยแรงกดดันจากต่างชาติ โดยเฉพาะยุโรปและอเมริกา ที่จะออกมาทั้งมาตรการกีดกันทางเศรษฐกิจและความมั่นคง ประกอบกับเงื่อนไขภายในบางอย่าง หลังสงกรานต์ไปแล้ว จึงต้องจับตาให้ดี

จากน้ำผึ้งหยดเดียวอาจนำไปสู่เลือดเนื้อคนในชาติ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่.

หมัดเหล็ก
mudlek@hotmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: