PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

จีนเตือนสหรัฐเลิกยุ่งทะเลจีนใต้หากไม่อยากให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3

จีนเตือนสหรัฐเลิกยุ่งทะเลจีนใต้หากไม่อยากให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3
จีนเตือนสหรัฐเลิกยุ่งทะเลจีนใต้หากไม่อยากให้เกิดสงครามโลกครั้งที่ 3
Last updated: 29 May 2015 | 08:50
จีนส่งสัญญานเตือนสหรัฐเลิกยุ่งทะเลจีนใต้ไม่งั้นสงครามโลกครั้งที่ 3 ไม่อาจหลีกเลี่ยง พร้อมเปิดเกมรุกทางทหาร เผยไทยถูกสหรัฐเกี้ยวขอใช้อู่ตะเภาหรือภูเก็ตเป็นฐานบินอ้างช่วยค้นหาโรฮีนจา
เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2558 เว็บไซต์ www.valuewalk.com รายงานว่าจีนได้เตือนสหรัฐให้เลิกยุ่งในกิจการทะเลจีนใต้ ไม่เช่นนั้นสงครามโลกดครั้งที่ 3 เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ยกเว้นเสียแต่ว่าสหรัญจะต้องเลิกแทรกแซงกิจการในภูมิภาคนี้
รายงานข่าวเปิดเผยว่าเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาหนังสือปกขาวของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน( the People's Liberation Army =PLA)ได้กล่าวถึงสถานการณ์ในทะเลจีนใต้ปัจจุบันรวมทั้งได้แสดงออกถึงความมั่นใจไม่เพียงแต่จีนจะป้องกันตัวเองได้เท่านั้น แต่ยังสามารถเปิดเกมรุกทางการทหาร (build offensive capabilities)ได้อีกด้วย
เมื่อเร็วๆนี้จีนได้ก่อสร้างเกาะเทียมขึ้นมาในหมู่เกาะสแปรทลี  การก่อสร้างดังกล่าวมีทั้งสนามบิน,ท่าเรือและตึกต่างๆที่สามารถนำเครื่องบินขึ้นลงและเป็นท่าจอดเรือรบได้ด้วย
หมู่เกาะสแปรทลีในทะเลจีนใต้เป็นจุดหนึ่งที่หลายประเทศระบุว่าอยู่ในน่านน้ำของตนประกอบด้วยฟิลิปปินส์,มาเลเซีย,ไต้หวัน,และเวียดนาม  ประเทศเหล่านี้ออกมาประท้วงการที่จีนสร้างเกาะเทียมขึ้นมา 
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเครื่องบินของสหรัฐถูกกองทัพปลดแอกประชาชนจีนเตือนในการบินเข้าไปเหนือหมู่เกาะที่ยังเป็นข้อพิพาทกันอยู่  ขณะที่นายแอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐกล่าวว่าเขาไม่ยอมรับเกาะเทียมที่สร้างขึ้นโดยจีนถือเป็นเขตทะเลที่ถูกควบคุมโดยจีน
นายคาร์เตอร์กล่าวว่าวอชิงตันจะต้องเข้ามาปกป้องเสรีภาพในการเดินเรือในทะเลจีนใต้ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงของการประชุมนานาชาติ   
หนังสือพิมพ์ปกขาวของกองทัพจีนเปิดเผยว่า PLA พร้อมที่จะใช้กำลังปกป้องอธิปไตยเหนือดินแดนของจีนไม่ว่าจะเป็นทางเรือหรือทางอากาศ
ภาพถ่ายทางอากาศที่เครื่องบินสอดแนมของสหรัฐสามารถจับความเคลื่อนไหวในเกาะที่จีนสร้างขึ้นมาใหม่ในหมู่เกาะสแปรทลี ในทะเลจีนใต้เป็นทั้งฐานทัพอากาศและอู่จอดเรือรบตลอดจนตึกต่างๆที่ถูกสร้างขึ้นมา
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ในขณะที่หนังสือพิมพ์  Global Times ภาคภาษาอังกฤษอันเป็นกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนระบุว่าจีนไม่ต้องการสงคราม แต่หากสหรัฐจะต้องมาแทรกแซงไม่ให้จีนดำเนินการใดๆ ดังนั้นสงครามโลกครั้งที่ 3 ก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้  
Global Times ยังแนะนำว่าจีนจะต้องไม่หยุดก่อสร้างเกาะเทียมขึ้นมาไม่ว่าจะเป็นกรณีใดๆ และหากมีการเข้ามาแทรกแซงโดยประเทศภายนอกอาจจะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ซึ่งจีนต้องยอมรับข้อนี้
นายรอเบิร์ต ดูจาร์ริก ผู้อำนวยการสถาบันการศึกษาเอเชียร่วมสมัยแห่งมหาวิทยาลัยเทปเปิ้ล กล่าวว่าจีนตัดสินใจผิดพลาดในสถานการณ์เป็นจริง ซึ่งยอมรับว่าสงครามอาจไม่อาจหลีกเลี่ยงได้เพราะแต่ละประเทศก้มีเส้นยาแดงของตนเอง
ทั้งนี้หากแต่ละประเทศไม่ยอมถอย  เหตุการณ์เล็กๆนี้ก็อาจนำไปสู่สงครามเต็มรูปแบบได้
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม นายนรชิต สิงหเสนี ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่สหรัฐฯจะขอใช้ฐานทัพบริเวณอู่ตะเภาเพื่อเป็นที่สำรวจผู้อพยพโรฮีนจาว่า สหรัฐฯได้ส่งเรื่องคำขอนี้มาจริง และขอส่งเครื่องบินลาดตระเวนมาร่วมปฏิบัติการกับไทย ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานให้สหรัฐฯส่งรายละเอียดต่างๆมาให้เพิ่มเติม พร้อมให้ระบุว่าจะมาในวันใด ขณะนี้ยังไม่ได้วันที่แน่นอนและยังไม่ทราบรายละเอียดเชิงลึก
ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า ถ้ามาไทยจริงต้องอยู่ภายใต้การปฎิบัติตามการบังคับบัญชาของไทย พร้อมระบุด้วยว่า ทราบมาว่าสหรัฐฯ จะขอใช้พื้นที่สนามบินภูเก็ตเพิ่มด้วย ซึ่งต้องรอดูรายละเอียดที่แน่นอนอีกครั้ง
ส่วนการปฎิบัติการของไทยในการช่วยเหลือโรฮีนจา กระทรวงการต่างประเทศได้ทำตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรี ที่เน้นให้ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเป็นหลัก โดยหากพบเรือโรฮีนจากลางทะเลก็จะต้องเข้าไปให้การช่วยเหลือ และถ้าจำเป็นต้องนำขึ้นฝั่งก็คงต้องอนุญาตให้เข้ามาได้ชั่วคราว

ทั้งนี้ จะมีแพทย์สนามที่เดินทางไปกับเรือรบหลวงหลายลำ เช่น เรือรบหลวงอ่างทอง ที่ออกไปช่วยปฐมพยาบาลอยู่แล้ว รวมทั้งไทยยังได้ส่งเครื่องบินทหารอากาศออกไปลาดตระเวนตรวจเรือโรฮีนจาและได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการกลางทะเลเพื่อช่วยเหลือชาวโรฮีนจาแล้วด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: