PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

มีมติแล้ว!! ถอดยศทักษิณ จากเหตุหนีหมายจับคดีที่ดินรัชดา ส่งผบ.ตร.พิจารณาวันนี้


 เมื่อวันที่ 29 พ.ค. พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ที่ปรึกษา สัญญาบัตร 10 แถลงกรณีการพิจารณาถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า ยืนยันว่า การดำเนินการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่มีการกลั่นแกล้ง โดยเป็นการพิจารณาในรูปแบบของคณะกรรมการพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับถอดยศ ตามที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งเรื่องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาเพิ่มเติมในประเด็นที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ต้องหาในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดิน ถนนรัชดาภิเษก แล้วหลบหนีหมายจับของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทั้งสิ้น 5 หมาย 

 ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามข้อ 1 (6) แห่งระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการถอดยศตำรวจ พ.ศ.2547 ที่ระบุว่า การเสนอถอดยศตำรวจทั้งแก่ผู้ที่อยู่ในราชการและพ้นจากราชการไปแล้ว ให้กระทำได้ต่อเมื่อ เป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาแล้วหลบหนีไป ซึ่งเมื่อคณะกรรมการนำมาพิจารณา และหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว พบว่า เข้าข่ายองค์ประกอบในการถอดยศ จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้ถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ และภายในวันนี้ จะเสนอให้ พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. พิจารณามีความเห็นต่อไป
พล.ต.อ.ชัยยะ กล่าวด้วยว่า การพิจารณาถอดยศพ.ต.ท.ทักษิณในครั้งนี้ เป็นประเด็นใหม่ ที่นำมาพิจารณา แม้จะสืบเนื่องมาจากคดีทุจริตจัดซื้อที่ดิน ถนนรัชดาภิเษก แต่ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการชุดก่อน พิจารณาในประเด็นอื่น ที่ระบุไว้ในระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าด้วยการถอดยศฯ ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เผยแพร่คลิปวีดีโอ ที่กระทบต่อความมั่นคง นั้น ไม่ได้หยิบมาร่วมพิจารณาด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: