PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ทาไล ลามะ จี้"อองซาน ซูจี"ออกมาช่วยแก้วิกฤตโรฮิงญา ในฐานะ"รับโนเบลสันติภาพ"จากโลก

อย่านิ่งเฉย !
ทาไล ลามะ จี้"อองซาน ซูจี"ออกมาช่วยแก้วิกฤตโรฮิงญา ในฐานะ"รับโนเบลสันติภาพ"จากโลก
"สเตรท ไทมส์"รายงานว่า องค์ทาไล ลามะ ผู้นำด้านจิตวิญญาณแห่งทิเบต ได้เรียกร้องให้นางอองซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านเมียนมา ต้องออกมาร่วมแก้ไขวิกฤตสถานการณ์ผู้อพยพชาวโรฮิงญา ในฐานะที่โลกได้มอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพให้แก่เธอ

โดยผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตกล่าวว่า ในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมา นี่เป็นเรื่องน่าเศร้ามาก ข้าพเจ้าหวังว่านางอองซาน ซูจี ในฐานะผู้คว้ารางวัลโนเบลสันติภาพ เธอจะสามารถทำอะไรได้สักอย่าง ซึ่งที่ผ่านมา ข้าพเจ้าเคยพบเธอ 2 ครั้ง และเราเคยพูดกันถึงปัญหานี้ เธอบอกข้าพเจ้าว่า เจออุปสรรคบางอย่าง ซึ่งมันซับซ้อนมาก ๆ เกินกว่าปัญหาระดับธรรมดา ๆ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ข้าพเจ้าก็คิดว่า เธอจะสามารถทำการแก้ปัญหาบางอย่างต่อวิกฤตชาวโรฮิงญาได้
นอกจากนี้ องค์ทาไล ลามะ ซึ่งถือว่าเป็นผู้อพยพชื่อดังที่สุดของโลก กล่าวด้วยว่า สถานการณ์ขณะนี้ถือว่ายังไม่มีการเรียกร้องให้ทุกฝ่าย ช่วยเหลือชาวโรฮิงญาอย่างเพียงพอ และมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับแนวทางแก้ปัญหาชาวโรฮิงญา โดยที่สุดแล้ว เท่ากับว่า เรากำลังขาดความใส่ใจต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของคนอื่น

ทั้งนี้ รายงานระบุว่า มาเลเซียได้กลายเป็นแหล่งอพยพหลักของชาวโรฮิงญา โดยส่วนใหญ่เดินทางมาจากไทย ทางเรือ ก่อนขึ้นเหนือไปยังมาเลเซีย แต่ไทยได้เริ่มการกวาดล้างกระบวนการลักลอบนำชาวโรฮิงญาข้ามพรมแดน หลังพบหลุมศพขนาดใหญ่ที่เชื่อว่าเป็นสถานที่ฝังร่างชาวโรฮิงญาที่ตกเป็นเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์


ไม่มีความคิดเห็น: