PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

'บิ๊กตู่'อ้อน สนช.หนุนงบ 59 โอด 1 ปีถูกกดดันหนัก

เดลินิวส์ วันพฤหัสที่ 21 พฤษภาคม 2558 เวลา 14:54 น. 

บิ๊กตู่'อ้อน สนช.หนุนงบ 59 โอด 1 ปีถูกกดดันหนัก “บิ๊กตู่” นำทีม ครม.แจงงบ 59 วงเงิน 2.72 ล้านล้าน ต่อที่ประชุม สนช. ยันจัดงบเพื่อประเทศมั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง อ้อน สนช.หนุน ชี้ 1 ปี คสช.เป็นแค่หนังตัวอย่าง ครวญถูกดันหนัก เพราะ ปชช.คาดหวัง ลั่นทำงานเต็มที่ ไม่เอื้อผลประโยชน์ใคร 


เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่รัฐสภา มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ทำหน้าที่เป็นประธาน เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ในวาระแรก โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง  ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชี้แจงหลักการและเหตุผลในการจัดทำงบประมาณว่า อยากจะขอให้ สนช.ร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับประเทศ และสร้างอนาคตใหม่ สำหรับการจัดทำงบประมาณมีเป้าหมายหลักเพื่อให้ประเทศมั่นคง ประชาชนมั่งคั่งอย่างยั่งยืน ตามวิสัยทัศน์ประเทศไทย พ.ศ. 2558-2563  โดยในปีงบประมาณ 2559 ตั้งงบประมาณรายจ่ายไว้ไม่เกิน 2.72 ล้านล้านบาท 

สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่น และเพื่อชดใช้เงินคงคลัง จำนวน 1.35 หมื่นล้านบาท สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจไทยในปี 2559 มีแนวโน้มขยายตัว ในอัตราร้อยละ 3.7-4.7 ใกล้กับการขยายตัวในปี 2558 โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากแนวโน้มการปรับตัวดีขึ้นของเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะทำให้การส่งออกสามารถกลับมาขยายตัวได้มากขึ้น 

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า  สำหรับยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ ประกอบด้วย 8 ยุทธศาสตร์ และรายการค่าดำเนินการภาครัฐ  ดังนี้ 1.ยุทธศาสตร์เร่งรัดวางรากฐานการพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ งบประมาณทั้งสิ้น 247,342.7 ล้านบาท  2.ยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งรัฐ จำนวน 240,418.3 ล้านบาท 3.ยุทธศาสตร์การสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและเป็นธรรม จำนวน 222,375.9 ล้านบาท 4.ยุทธศาสตร์การศึกษา สาธารณสุข คุณธรรม จริยธรรม และคุณภาพชีวิต จำนวน 994,414.6 ล้านบาท  5.ยุทธศาสตร์การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 71,060.4 ล้านบาท  6.ยุทธศาสตร์การพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัย และนวัตกรรม จำนวน 27,335.5 ล้านบาท 7.ยุทธศาสตร์การต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศ จำนวน 9,099.3 ล้านบาท 8.ยุทธศาสตร์การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี จำนวน 364,645.7 ล้านบาท  และ 9.รายการค่าดำเนินการภาครัฐ จำนวน 543,307.6 ล้านบาท เพื่อรองรับเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นโดยมิได้คาดหมายสำหรับกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น  

“หวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจาก สนช. หากใครมีอะไรสงสัย ก็พร้อมจะตอบ ทั้งนี้ที่ทำมา 1 ปีกว่า ปี 2557-2558 เป็นแค่หนังตัวอย่าง เพราะเราเสียเวลากับการคัดตัวละคร ไม่ค่อยมีใครอยากมาเสี่ยงกับผม ส่วนหนังจริงจะเริ่มหลังจากนี้ ตอนนั้นผมไม่อยู่แล้ว ถ้าจะให้มาเริ่มใหม่ ผมไม่เอาแล้ว  วันนี้อย่ามาสงสารผม  เพราะผมทำตัวเอง เราถูกคาดหวัง ผมก็กดดันมาก ครอบครัวก็กดดัน แต่ก็ทำงานเต็มที่ ขอให้เชื่อว่า ผมไม่มีการเอื้อผลประโยชน์ให้ใคร แต่ก็มีบ้างที่รู้จักกัน ก็อยากให้ดูที่พฤติกรรม อย่ามาค้านแค่เพราะรู้จักกับคนโน้นคนนี้เลยไม่ไว้ใจ  มีคนบอกให้ใช้มาตรา 44 ทั้งเรื่องปรองดองและเรื่องอื่นๆ แต่มันยังไม่เข้าขั้นตอนสักอัน การโยกย้ายหมุนเวียนข้าราชการก็ทำตามปกติ ทหารก็ทำแบบนี้ เพียงแต่ที่ผ่านมาไม่ทำกันเอง แต่ถ้ามาบอกให้คัดคนไม่ดีออกทั้งระบบ ข้าราชการมี 4 แสนคน ถ้าฟังสื่อ ก็คงต้องปลดไปถึง 2 แสนคน แล้วจะเอาพวกนี้ไปไว้ตรงไหน ก็ต้องหาความผิดมาให้ได้ก่อน ส่วนทหารก็มีบ้างที่เมา เกเร แต่ตบหัวไป 2-3 ทีก็รู้เรื่อง  ขอให้เชื่อว่าทหารจริงใจ”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ใช้เวลาชี้แจงร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ  เป็นเวลา 2 ชั่วโมง 15 นาที โดยการชี้แจงนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้อ่านเอกสารประกอบด้วยความรวดเร็ว ทำให้มีผู้ส่งโน๊ตมาให้ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ถึงกลับเปรยว่า “เขาส่งข่าวมาให้ผมว่า ประชาชนขอให้พูดช้าๆ หน่อย  เขาฟังไม่รู้เรื่อง เขาแปลไม่ทัน ต้องขอโทษด้วย ไม่ค่อยได้ออกรายการสด พูดทุกวันก็มีคนเตือน เมื่อเช้าก็มีคนเตือนว่าให้พูดช้าๆ” ทั้งนี้ การชี้แจง พล.อ.ประยุทธ์ ต้องอ่านเอกสารที่มีตัวเลขจำนวนมาก ประกอบกับเป็นคนที่พูดเร็ว จนทำให้เกิดอาการเหนื่อยและถอนหายใจหลายครั้งเป็นระยะ  จนต้องขอพักหลายครั้งโดยพูดกับที่ประชุมว่า “ขอพักเหนื่อยหน่อยนะ หายใจไม่ทัน” และ “ขออนุญาตนั่งและดื่มน้ำก่อน” ทั้งนี้ในช่วงท้ายของการชี้แจง พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวขอโทษสมาชิกว่า “ขอโทษพี่ๆ ที่ผมพูดบางครั้งไม่สุภาพ“

อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/politics/322762

ไม่มีความคิดเห็น: