PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สหรัฐฯโดนอีกแล้ว! รัสเซียสั่งห้ามนาโต้ขนอาวุธข้ามดินแดนและน่านฟ้าของรัสเซียไปยังอัฟกานิสถาน

สหรัฐฯโดนอีกแล้ว! รัสเซียสั่งห้ามนาโต้ขนอาวุธข้ามดินแดนและน่านฟ้าของรัสเซียไปยังอัฟกานิสถาน
-------------
เมื่อวันที่ 18 พ.ค.58 ที่ผ่านมาสำนักข่าวต่างประเทศของรัสเซียรายงานว่า นายกรัฐมนตรีดมิทรี เมดเวเดฟ (Dmitry Medvedev) (ชื่อนี้คนไทยจำได้ดี เพราะพึ่งมาเยือนประเทศไทยและจับมือกับลุงตู่เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี้เอง) ได้ยกเลิกคำสั่งที่อนุญาตให้กองทัพนาโต้ขนยุทโธปกรณ์ไปยังอัฟกานิสถานผ่านเขตแดนของรัสเซีย
ตามรายงานอย่างเป็นทางการซึ่งลงนามโดยนายกฯเมดเวเดฟเมื่อวันจันทร์ที่ 18 นี้ระบุว่า การตัดสินใจก่อนหน้านี้ทั้งหมดในการขนส่งสินค้าของนาโต้ไปยังอัฟกานิสถาน ได้ถูกยกเลิกตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป คำสั่งนี้รวมถึงการอนุญาตให้มีการจัดส่งอุปกรณ์หนักทางทหาร (delivery of military hardware) และเครื่องมือต่างๆผ่านระบบราง รถยนตร์ หรือผ่านน่านฟ้าของรัสเซียด้วย (ไม่มีทางน้ำเพราะอัฟกานิสถานไม่มีพื้นที่ติดทะเล)
รัสเซียได้อนุญาตให้นาโต้ขนส่งสินค้าทางกองทัพไปยังอัฟกานิสถานผ่านดินแดนของรัสเซีย ตามแนวทางการแก้ไขปัญหาในอัฟกานิสถานของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชติในปี 2001 ตามมติของ UNSC นั้นได้มีการจัดตั้งกองกำลังสนับสนุนด้านการรักษาความปลอดภัยระหว่างประเทศขึ้นในอัฟกานิสถาน (International Security Assistance Force - ISAF) และในทุกประเทศที่สนับสนุนภารกิจรักษาความปลอดภัยนำโดยนาโต้ ในปี 2008 รัสเซียได้ลงนามในคำสั่งอนุญาตให้ ISAF สามารถขนส่งสินค้าและยุทโธปกรณ์ผ่านดินแดนของตัวเองได้
ต่อมาในปี 2014 ทางกรุงวอชิงตันประกาศว่าปฏิบัติการในอัฟกานิสถานได้เสร็จสิ้นแล้ว กองกำลังผสมนำโดยสหรัฐฯ จึงถูกย้ายออกจากอัฟกานิสถาน และให้กองทัพของอัฟกานิสถานเข้ารับช่วงต่อในการรักษาความมั่นคงของประเทศได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตาม ทางสหรัฐฯก็ยังคงกองกำลังของตนจำนวน 13,000 นาย ไว้ในอัฟกานิสถานจนถึงสิ้นปี 2016 อ้างว่าเพื่อจับตาดูกองกำลังท้องถิ่น และให้การสนับสนุนด้านการฝึกทหารในปฏิบัติการต่อสู้กับผู้ก่อการร้าย
นั่นคือข่าวแบบเนื้อๆ เน้นๆ ตอนแรกรัสเซียก็ใจดีอุตส่าห์ให้นาโต้ใช้เส้นทางผ่านรัสเซียในการขนถ่ายอาวุธไปยังอัฟกานิสถานแม้จะอ้างว่าเพื่อต่อต้านกับกลุ่มผู้ก่อการร้ายตาลีบันในอัฟกานิสถาน ซึ่งต่อมาโอบาม่าบอกว่าตาลีบันไม่ใช่ผู้ก่อการร้ายเฉยเลย และอาจจะใช้นาโต้ขนเฮโรอีนจากอัฟกานิสถานเข้ามาในรัสเซียโดยใช้เส้นทางในรัสเซียในการขนไปยังประเทศปลายทางในยุโรปและสหรัฐฯเองด้วย แล้วก็โทษเม็กซิโกและกลุ่มประเทศลาตินอเมริกาว่าเป็นแหล่งผลิตเฮโรอีนและนำเข้าไปในสหรัฐฯ
อีกทั้งตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาสหรัฐฯได้ศึกษาเส้นทางชัยภูมิในรัสเซียไว้เรียบร้อยแล้ว จึงคิดว่าโอกาสนี้แหละเหมาะที่สุดแล้วที่จะเล่นงานรัสเซีย จึงเริ่มกลยุทธ์บ่อนทำลายเศรษฐกิจของรัสเซียก่อนด้วยการถล่มค่าเงินรูเบิล แล้วเล่นสงครามราคามน้ำมันกัน ตามด้วยแผนแซงชั่นทางเศรษฐกิจของรัสเซีย ขยันซ้อมรบใกล้ชายแดนรัสเซียบ่อยครั้งขึ้นโดยใช้นาโต้บังหน้า โดยยกกรณีวิกฤตยูเครนเป็นข้ออ้าง กะว่างานนี้จะเอารัสเซียให้หมอบให้ได้
แต่รัสเซียก็รู้ทันเล่ห์ของสหรัฐฯ แม้จะเพลี่ยงพล้ำในตอนแรกแต่ก็สามารถตั้งเกมรับได้ และรัสเซียสามารถทำให้เศรษฐกิจของตนเองกลับมามีความมั่นคงได้อีกครั้ง รัสเซียมองว่าอุตส่าห์ให้ความร่วมมือและความช่วยเหลือสหรัฐฯมาโดยตลอด สุดท้ายสัญชาตญาณนักล่าของพวกตะวันตกมันไม่เคยหายไปเลย จ้องจะแว้งกัดอยู่เรื่อย เข้าทำนองที่ว่ากินบนเรือนขี้บนหลังคาชัดๆ
อย่ากระนั้นเลย ถึงเวลาสั่งสอนอเมริกากลับบ้างแล้ว จึงมีมาตรการตอบโต้ต่างๆตามมาเป็นระยะ ล่าสุดก็นี่แหละสั่งยกเลิกคำสั่งอนุญาตขนอาวุธและสิ่งของของนาโต้ผ่านรัสเซียไปยังอัฟกานิสถานซะเลย ถ้าตรวจพบจะยึด ถ้าบินผ่านน่านฟ้าของรัสเซียก็จะสอยให้ร่วง ยุทธการหมีเด็ดปีกอินทรีกำลังเริ่มขึ้นแล้ว
The Eyes
21/05/2558
----------


ไม่มีความคิดเห็น: