PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สหรัฐฯหนาวจีนกำลังวางแผนเสนอกำหนดราคาอ้างอิงทองคำเป็นเงินหยวน

(20 พ.ค.58) สำนักข่าว Sputnik news พาดหัวข่าวว่า "Americans Fear Beijing, Moscow May Introduce New Gold Standard" อัยย๊ะ! ทำเป็นเล่นไปนะสหรัฐฯเอ๋ย จีนกับรัสเซียเอาจริงนะนี่
Sputnik อ้างสำนักข่าว Deutsche Wirtschafts Nachrichten (DWN) ว่า "จีนกำลังวางแผนเสนอกำหนดราคาอ้างอิงทองคำเป็นเงินหยวน ชาวอเมริกันหวาดกลัวว่าจีนอาจจะกำหนดมาตรฐานทองคำครั้งใหม่แทนเงินดอลล่าร์ (ของสหรัฐฯ)"
รายงานข่าวบอกว่า การแข่งขันในตลาดทองคำกรุงลอนดอนมีการเติบโตขึ้นหลังจากที่ตลาดค้าทองคำ Shanghai Gold Exchange (SGE) ได้ก่อตั้งหอการค้านานาชาติขึ้นเขตการค้าเสรีขึ้นมา ซึ่งสนับสนุนการเคลื่อนย้ายเงินทุนอย่างเสรี สำนักข่าวบูมเบิร์กอ้างอิงคำพูดของ Jiang Shu นักวิเคราะห์ทองคำอาวุโสจาก Industrial Bank Co. ในเซี่ยงไฮ้ว่า "รัฐบาลกลางของจีนกำลังค่อยๆเปิดกว้างตลาดทองคำด้วยการอนุญาตให้มีผู้เข้าร่วมในการค้าขายมากขึ้น"
เนื่องจากจีนเป็นผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ของโลก โดยตรรกะแล้วจีนจึงมีความสนใจถึงความเป็นไปได้ในการที่จะมีอิทธิพลต่อการกำหนดราคาทองคำ นิตยสาร Financial Times รายงานอ้างแหล่งข่าวจากภายในตลาด SGE ซึ่งกล่าวว่าจีนจะกำหนดราคาตายตัวของทองคำ (fixing price) ก่อนสิ้นไปนี้ เนื่องจากจีนกำลังเผชิญกับการพัฒนาอย่างรวดเร็วในตลาดทองคำ
คาดว่าบริษัทเหมืองและโรงกลั่นของจีนที่เก็บทรัพย์สินของตนเองไว้ในต่างประเทศจะต้องขนทองคำของพวกเขากลับมาที่จีน เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทางรัฐบาลจีนได้ยกเลิกความเข้มงวดในการนำเข้าและส่งออกทองคำเพื่อสนับสนุนการค้าโลหะมีค่าหลายชนิดในกลุ่มตัวแทนผู้จำหน่ายภายในประเทศ
การเคลื่อนไหวครั้งนี้ของจีนทำให้สหรัฐฯรู้สึกเป็นกังวลใจเป็นอย่างมาก เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้จีนได้ซื้อทองคำเป็นจำนวนมาก ซึ่งตรงกันข้ามกับแนวโน้มของนานาชาติ และสหรัฐฯกลัวว่ากรุงปักกิ่งและกรุงมอสโคว์อาจจะร่วมมือกันเพื่อกำหนดมาตรฐานราคาทองคำใหม่


ไม่มีความคิดเห็น: