PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

รวบนักเคลื่อนไหวท้าทายคสช. หลังจัดกิจกรรมต่อต้านรัฐประหาร

รวบนักเคลื่อนไหวท้าทายคสช. หลังจัดกิจกรรมต่อต้านรัฐประหาร
Cr:แนวหน้า
22 พ.ค. 58 เมื่อเวลา 13.00 น. กลุ่มวายพีดี 11 คน นำโดยนายธัชพงศ์ แกดำ กรรมการกลุ่ม และนายสุร แก้วเกาะสะบ้า เลขาธิการกลุ่ม ได้เดินทางมายังอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา และเข้าพูดคุยกับ พ.ต.อ.อรรถวิทย์ สายสืบ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เพื่อขอจัดกิจกรรมตามกำหนดการเดิม โดยพ.ต.อ.อรรถวิทย์ ยืนยันไม่ให้จัดกิจกรรมในบริเวณดังกล่าว เพราะเกรงว่าอาจขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขณะที่นายธัชพงศ์ ได้ขอเข้าไปกับพูดคุยกับกลุ่ม
จากนั้น นายสุร ได้อ่านแถลงการณ์เรื่อง "คัดค้านรัฐประหาร ต่อต้านการกระทำอันไม่เป็นประชาธิปไตย" ทันที โดยมีเนื้อหาสรุปว่า ขอประณามพฤติกรรมการใช้อำนาจของ คสช. ตลอดหนึ่งปีที่ผ่านมา คือ 1. แต่งตั้งทหารและพวกพ้องมาดำรงตำแหน่งสำคัญและการกระทำโดยไม่เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ส่วนรวม 2. สภานิติบัญญัติ (สนช.) ที่ตั้งขึ้น ออกกฎหมายที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนและไม่เป็นไปเพื่อผลประโยชน์แท้จริงของประชาชน 3. ลิดรอนเสรีภาพ อิสรภาพ การแสดงออกของประชาชนและสื่อมวลชน และละเมิดสิทธิชุมชนโดยใช้คำสั่งห้ามจัดเสวนาทางวิชาการและการพูดในที่สาธารณะมากมาย 4. แปรรูประบบการศึกษาอย่างน่าไม่อาย ด้วยร่างพระราชบัญญัติให้มหาวิทยาลัยบางแห่งออกนอกระบบ โดยมีสมาชิก สนช.หลายคนเป็นอธิการบดีมหาวิทยาลัยที่มีส่วนได้เสีย 5. รัฐธรรมนูญที่กำลังร่างอยู่ในขณะนี้ มีหลายมาตราที่มีข้อกังขาว่าลดอำนาจของประชาชน
ซึ่งเมื่ออ่านแถลงการณ์จบ ทั้ง 11 คนพยายามที่จะดำเนินการเสวนาต่อไป โดยนั่งพูดคุยกันบริเวณบันไดด้านหน้าทางเข้าอนุสรณ์สถานฯ ประมาณ 5 นาที เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้ามาเชิญตัวทั้ง 11 คนขึ้นรถกระบะไปยังสถานีตำรวจชนะสงคราม ซึ่งระหว่างการขึ้นรถกระบะนั้น กลุ่มวายพีดี พร้อมใจกันตระโกนว่า "สิทธิชุมชน เสรีภาพ การศึกษา ประชาธิปไตย" ด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม
พ.ต.อ.อรรถวิชย์ เปิดเผยว่า เป็นการเชิญตัวไปพูดคุยซักถาม เพราะขณะนี้ทั้งหมดยังไม่ถือว่ามีความผิด แต่การกระทำอาจเข้าข่ายขัดคำสั่ง คสช. ที่ห้ามชุมนุมเกิด 5 คน จากนั้นก็ได้ปล่อยตัวไปโดยไม่มีการแจ้งข้อหา โดยภายหลังได้รับ0การปล่อยตัว กลุ่มวายพีดีทั้ง 11 คน ได้มายืนอ่านบททวีที่หน้า สน.ชนะสงคราม อีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น: