PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

แค่"หนังตัวอย่าง"....ผู้ร้ายเยอะ รอ "หนังจริง" รอคัดเลือกตัวดารา

นายกฯบิ๊กตู่ ร่วมงาน"มิติใหม่การศึกษา เดินหน้าประเทศไทย"ที่ กระทรวงศึกษาธิการ เปรย ตอนที่รัฐประหาร เข้ามาไม่คิดว่า ปัญหาเยอะขนาดนี้ 5เดือน ปัญหาจิ๊บจ๋อยหมดไป แต่ปัญหา กลางๆกำลังออกมา ขนาดใหญ่ๆอีก จะแก้ยังไงทัน แต่ต้องแก้ ช่วยกัน อดทน อดกลั้น สื่อช่วยด้วย ไม่ใช่ผมทะเลาะกับเขา ไม่ใช่ศัตรู แต่เป็นผู้ช่วย เสนอข่าว สองทาง สองด้าน สิทธิเสรีภาพสื่อ กับเรื่องชาติบ้านเมือง เส้นแบ่งนิดเดียวเปรยผมเนี่ย ดูข้างนอกไม่แก่ แต่ข้างในแก่ เพราะคิดตลอด ปัญหาให้คิด แก้ไขตลอด นี่ปัญหากลาง ใหญ่ กำลังมา เผยกำลังสู้กับละคร ไม่ชอบดูผม ดูละคร อย่าอิน รัก โศรก ต้องมีทั้ง สาระ และบันเทิง ยึดพ่อแม่ มาก่อน

"1ปีนี่ เป็นแค่หนังตัวอย่าง มีพระเอก นางเอก และผู้ร้าย ฆ่าผู้ร้ายไปเยอะมาก เพราะผู้ร้ายเยอะ เสียเวลาคัดดารา ตัวแสดง รอ"หนังจริง" ใครจะมาทำให้"

"ผมไม่ได้อยากอยู่ เลย อยากไปแล้ว แต่มาทำเพื่อชาติ มีคนเหน็บมาทุกวัน"

พร้อมยัน 3ปี ข้างหน้า ผมไม่อยู่แล้ว ผมอยากไปอย่างสบายใจ ไม่ใช่ผม แล้ว คนใหม่มาเขาจะรับตามที่ผมทำไว้มั้ย
ย้ำ ไม่ลงเลือกตั้งแน่นอน ไปดูว่าจะเลือกใครมาดูแลประเทศ ไม่ใช่ผมแน่ เพราะผมไม่ลงเลือกตั้งแน่ แนะหา ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค เพื่อแก้ปัญหา ย้ำไม่ได้ภูมิใจ ไม่ได้อยากมาเป็นนายกฯ มาปฏิวัติ แต่เพราะบ้านเมืองมีปัญหา บ่น สื่อ หนังสือพิมพ์ วิจารณ์ตลอด ทุกวัน พยายามอดทนอยู่

“นายกฯ” เปิดงาน“มิติใหม่การศึกษา เดินหน้าประเทศไทย” เน้นพัฒนาครูรองรับเออีซี "บ่น"ไม่คิดปัญหาจะเยอะขนาดนี้ ไม่อยากอยู่ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ "ชี้" 1 ปีแค่หนังตัวอย่างรอดูหนังจริง ย้ำไม่เคยอยากมาอยู่จุดนี้ แต่ต้องทำเพื่อประเทศ ขอประชาชนพัฒนาเด็ก อย่าสนใจแต่การเมือง รัฐธรรมนูญ

ที่กระทรวงศึกษาธิการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดงาน "มิติใหม่การศึกษา เดินหน้าประเทศไทย" โดยมีพล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ข้าราชการ ตัวแทนนักเรียนให้การต้อนรับ ทั้งนี้นายกฯ ได้เดินชมนิทรรศการการศึกษาทั้ง 9 โซน อาทิ พัฒนาคุณภาพครู และบุคลากรทางการศึกษาเพื่อเดินหน้าประเทศไทยในรูปแบบต่างๆ การศึกษาเพื่ออาชีพ การเตรียมความพร้อมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน พร้อมรับชมการแสดงสื่อการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาจากตัวแทนนักเรียนนักศึกษาจากโรงเรียนต่างๆ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงข้อคิดแนวทาง "มิติใหม่การศึกษา เดินหน้าประเทศไทย" ตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยติดหล่มตัวเองมานานแล้ว และสิ่งที่จะทำให้แก้ไขได้คือการศึกษาไม่ได้หมายความว่าการศึกษาเราไม่ดี ไม่ใช่แบบนั้น เพียงแค่ปรับปรุงให้ดีขึ้น ที่จะต้องให้ทุกฝ่ายทั้งเอกชน มหาวิทยาลัย ผู้ประกอบการ มาช่วยรัฐบาลในการขับเคลื่อน โดยจะต้องจัดระบบใหม่ทั้งหมดเหมือนที่รัฐบาลทำตอนนี้โดยรัฐบาลจะทำหน้าที่อำนวยความสะดวก โดยลดขั้นตอนการปฏิบัติต่างๆ และจัดสรรงบประมาณให้ทั่วถึงทุกภาคส่วนทั้งภาคเอกชนและรัฐบาล ซึ่งผลที่ผ่านมาอาจไม่ได้ตามเป้าเหมือนที่จ่ายงบประมาณไป แต่ตนก็ไม่ไปตำหนิกระทรวง เพราะคนบริหารคือรัฐบาล รัฐบาลทุกรัฐบาลต้องคิดแบบตน ให้ใช้จ่ายอย่างเป็นธรรมและทั่วถึง วันนี้ตนมีเวลาน้อยเพราะต้องไปแถลงผลงบประมาณที่สภาจะได้ไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ตน แต่ตนจะพยายามสู้เอามาให้ได้ ทั้งนี้ การกระจายการศึกษาไปยังท้องถิ่นเป็นสิ่งที่ยังไม่ถึงเวลา เนื่องจากขณะนี้ยังไม่บุคลากรยังไม่มีความพร้อม ประเทศไทยไม่ควรเปลี่ยนแปลงเร็วโดยที่ยังไม่มีการแก้ปัญหา ซึ่งตนไม่ได้เข้ามาบังคับ เพียงแค่ดำเนินการให้เป็นไปตามได้สั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการบูรณาการนำการศึกษาเรียนรู้ทางเทคโนโลยีร่วมกับการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนครูและเข้าถึงพื้นที่ห่างไกลและขอให้ใช้ช่องทางนี้ในการกวดวิชาเพื่อลดค่าใช้จ่ายของนักเรียน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การทำงานที่ผ่านมาอาจจะมีคนเกลียดบ้างรักบ้าง แต่ตนต้องทำ ไม่ได้ภูมิใจที่เข้ามา วันนี้เข้ามาในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่ต้องทำหน้าที่เพื่ออนาคต ซึ่งทุกคนก็ต้องมีส่วนร่วมในหน้าที่ตรงนี้ด้วย เพราะเรากำลังสร้างประวัติศาสตร์ประเทศใหม่ นำสิ่งที่ไม่ดีในประวัติศาสตร์มาเป็นบทเรียนในการกำหนดอนาคตที่ดีกว่าเดิม ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาได้ แต่เราเปลี่ยนแปลงอนาคตได้ ทุกอย่างอยู่ที่เราทุกคน ส่วนการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ส่วนหนึ่งก็แก้ปัญหาขาดแคลนบุคลากรทางการศึกษาแต่ส่วนที่มีปัญหาอยู่คืออินเตอร์เน็ต ไฟฟ้า พลังงานทดแทน เรากำลังแก้ไขทั้งหมด เดี่ยวก็คงจะดีขึ้น หากเราดำเนินการในกระทรวงดิจิตอลอย่างเต็มที่ ส่วนกระจายการศึกษาในพื้นที่อื่นๆ จะให้ครูมาอบรมบ่อยๆก็เสียเวลาเสียค่าใช้จ่ายเอาเงินตรงนั้นมาทำตรงนี้ดีกว่า ในส่วนท้องถิ่นทั้งองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ตนอยากให้ทุกคนคิดแบบตน ถ้าหากให้ท้องถิ่นรับผิดชอบการศึกษาจะต้องมีโครงการระยะที่หนึ่ง เพราะเรายังไม่มีความพร้อมมากคือรับผิดชอบหน้าที่ไปก่อน ครูหลายพื้นที่ก็ไม่ค่อยมีความสุขเพราะตนเองตอนนี้เข้ามาเพื่อแก้ปัญหาเร่งด่วนที่ประชาชนเดือดร้อนรัฐบาลทำงานมา6เดือนปัญหาเยอะเหลือเกินมีปัญหาที่ต้องแก้ไขทุกกระทรวง แต่ทุกคนก็ช่วยกันทำงานเพราะตนทำคนเดียวไม่ได้ เพราะตนไม่ได้เก่งมาจากไหน ตนยืนยันว่าไม่ได้มาบังคับใคร ตนแค่นำกฎหมายที่มีอยู่แล้วมาใช้อย่างจริงจังเท่านั้น ตนไม่ได้มาลงโทษท่านหรือฆ่าแกงใครทุกอย่างล้วนมีเหตุผล และตนไม่ได้มีปัญหากับใครทั้งสิ้น และส่วนครูเก่งๆก็เอาครูเก่งมาเติมเข้าไป และจะตั้งศูนย์การเรียนรู้เทคโนโลยีไปเชื่อมกับศูนย์ดาวเทียมไกลกังวล ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเริ่มไว้ และตนอยากให้ศูนย์นี้ใช้ติวนักเรียนเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย นักเรียนจะได้ไม่ต้องเสียค่าเรียนกวดวิชา เดี่ยวกวดวิชาจะมาตนอีกว่าเก็บภาษี เราต้องมีทางเลือกทุกอย่างในการทำงานหรืออะไรก็แล้วแต่ให้กับทุกคน 

วันนี้รัฐบาลมุ่งเน้นแก้ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจ เราจะห้ามไม่ให้บริษัทใหญ่ๆเข้ามาลงทุนไม่ได้ เพราะเรามีพระราชบัญญัติค้าปลีกค้าส่งอยู่แล้ว สามารถค้าขายได้อย่างเสรี แต่จะทำอย่างไรไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้ประกอบการข้างล่าง โดยการสร้างสหกรณ์เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความเข้มแข็ง เกษตรกรก็ต้องมีการผลิตและทำผลิตภัณฑ์ครบวงจร วันนี้เราปลูกอย่างเดียวไม่ได้ วันนี้เราต้องสอนให้เด็กมีวินัย เราต้องสร้างให้อนาคตของชาติดูอย่างผู้นำในหลายประเทศ ตนเองไม่ได้ไปลอกเลียนแบบเขา แต่ดูจากที่บ้านเมืองเขาพัฒนาเพราะเราร่วมมือร่วมใจกัน แต่วันนี้ไทยเรายังไม่ร่วมจะปฏิรูปหรือเปล่ายังไม่รู้เลย

“วันๆจะเอาแต่รัฐธรรมนูญๆ ทุกอย่างมันอยู่ที่คน วันหน้าใครจะเข้ามาบริหารตนไม่รู้ จะเขียนรัฐธรรมนูญอย่างไรก็แล้วแต่ พรรคไหนก็แล้วแต่ ซึ่งคงไม่ใช่ผมอยู่แล้ว เพราะผมไม่ได้รับสมัครเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นต้องไปดูว่าปัญหาเกิดขึ้นได้อย่างไร เราต้องออกไปเจอปัญหาก่อน แล้วค่อยแก้ปัญหา หากเราไม่รู้

สาเหตุของปัญหาเราก็แก้ปัญหาไม่ได้ ปัญหาของเด็กวันนี้คือสมาธิสั้นไม่มีทักษะ ไม่ชอบอ่านหนังสือ ไม่ชอบทำอะไรที่ยุ่งยากซับซ้อน ไม่รู้อนาคตตนเอง ไม่มีระเบียบวินัย ติดความทันสมัย ทั้งๆ ที่พ่อแม่เคยลำบาก พ่อแม่กว่าจะได้เงินมาแต่ละบาทเหนื่อย ถ้าลูกต้องการไอโฟน 5 6 7 8 9 ก็ต้องซื้อมาให้ ถ้าไม่มีเงินก็ไปกู้หนีนอกระบบ เพราะฉะนั้นต้องมีพ.ร.บ.การทวงหนี้ ซึ่งต้องทำให้เกิดความเป็นธรรมให้ลูกหนี้และเจ้าหนี้ จะให้รัฐบาลออกกฎหมายยกเลิกหนี้ไม่ได้ เป็นหนี้ต้องใช้ จะใช้อย่างไรก็ไม่รู้ทางที่ดีต้องไม่มีหนี้ ต้องมีความพอเพียงพอประมาณรู้ว่าอยู่ตรงไหน ตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต้องรู้จักใช้จ่ายอย่างระมัดระวังและเก็บออม พูดจนเหนื่อยแล้วแต่ทำเหนื่อยกว่า สมัยเด็กตนจำได้ตอนที่เป็นนักเรียนแม่ผมเป็นครู ผมก็ไปเรียนไม่มีเครื่องมืออะไรสักอย่าง มีอย่างเดียวคือไม้เรียว แม่ก็ตีผมเหมือนกัน เพราะครูถูกปลูกฝังมาอย่างนั้น ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกคน ต้องวางฐานะตัวเองให้ถูก ส่วนเรื่องการจัดการศึกษาตนได้ให้แนวทางไปแล้วว่าอาชีวะต้องมีงานทำ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การพัฒนาคนให้ตรงตามความต้องการของประเทศเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ตนได้บอกเด็กๆไปว่าการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนไม่ใช่แค่พูดภาษาอังกฤษได้ แต่ต้องรู้ยุทธศาสตร์ประเทศและการเชื่อมโยงกันของอาเซียนว่าเป็นอย่างไร อย่างเรื่องการรักษาพยาบาลที่อาจมีค่าใช้จ่ายสูงเราก็ไปบังคับเขาไม่ได้เพราะถือว่าเป็นการค้าเสรี แต่ต้องไปดูว่าราคาเหมาะสมหรือไม่ วันนี้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อการท่องเที่ยวกับประเทศเพื่อนบ้าน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนเพลงคืนความสุขที่ตนแต่ง และบอกว่าเราต้องอดทน ตนไม่คิดว่าปัญหาจะเยอะขนาดนี้ เพราะที่มารัฐบาลแก่เพียงปัญหาเล็กๆ ส่วนปัญหากลางและใหญ่กำลังเข้ามาจะต้องคิดว่าจะแก้ไขอย่างไรแต่สิ่งสำคัญทุกคนต้องร่วมมือกันและอดทน อดกลั้น สื่อก็ต้องช่วยกัน และยืนยันว่าตนไม่เคยทะเลาะสื่อมวลชน ไม่ใช่ศัตรูแต่ช่วยสนับสนุนกัน สื่อเองก็ต้องเสนอทั้งสองทาง แต่ตีเส้นระหว่างสิทธิและเสรีของคนกับผลประโยชน์ของชาติ เพราะมันเป็นเพียงเส้นบางๆ ถ้าจะเอากฎหมายแบ่งคงเป็นเรื่องยาก แต่เราต้องเรียนรู้การอยู่ร่วมกันโดยไม่มีความขัดแย้ง และส่วนเจ้าหน้าที่รัฐกับประชาชนจะขัดแย้งกันอย่างไรทุกคนต้องสร้างการเรียนรู้ทางกฎหมายให้มากขึ้นตั้งแต่วัยเด็ก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เราต้องทำให้ครูกับนักเรียน ตำรวจกับประชาชนไม่ขัดแย้งกัน ก็จะทำให้มีการกระจายอำนาจไปทุกส่วนได้ไม่ใช่ว่าแต่ละจังหวัดมารบกันเอง เราต้องสร้างความเข้าใจว่าจะไม่เกิดเหตุขึ้นมาอีกประเทศไทยไม่เหมือนประเทศอื่น เพราะพื้นที่บ้านเราติดกันไม่ได้ใหญ่โต ไม่เหมือนประเทศสหรัฐอเมริกาที่เป็นแบบรัฐห่างไกลกันทำให้ต้องแยกการปกครอง ไทยทำแบบนั้นไม่ได้เพราะบางจังหวัดมีรายได้น้อย วันนี้เก็บภาษีท้องถิ่นได้น้อยกว่าที่ท้องถิ่นต้องการซึ่งรัฐบาลก็ต้องนำงบประมาณเข้าไปเพิ่มอีก ต้องเข้าใจวันว่ารายได้ประเทศมาจากการส่งออก 70 เปอร์เซ็นต์ อีก 30 เปอร์เซ็นต์มาจากภาษี รัฐวิสาหกิจ แต่ว่าวันนี้ยอมรับว่าเศรษฐกิจตก การส่งออกภาคเกษตรน้อยลงเพราะโลกเปลี่ยนแปลง ดินฟ้าอากาศเปลี่ยนแปลง ประเทศอื่นเขาปลูกข้าวได้มากขึ้น เขาก็แข่งกับเรา แต่ราคาข้าวเราสูงที่สุดในโลกเพราะข้าวเราดีมีคุณภาพ ใครก็ตามต้องเข้าใจตรงนี้ เพราะตราบใดที่เรายกระดับรายได้ภาคเกษตรไม่ได้ก็จะมีปัญหามาก เพราะคนไทยทำการเกษตร 20 กว่าล้านคน มีพื้นที่การเกษตร 147 ล้านไร่ อยู่ในพื้นที่ชลประทาน 40 เปอร์เซ็นต์ เราจะหาน้ำได้ที่ไหน มีการขุดคลองบ้างก็เป็นไปตามคะแนนเสียงไม่มีการเชื่อมต่อในแต่ละพื้นที่ ซึ่งรัฐบาลได้กู้เงินมาส่วนหนึ่ง เพื่อนำมาแก้ปัญหาประปาหมู่บ้านระหว่าง 58-59 จำนวนกว่า 6 พันกว่าหมู่บ้าน ทำไมมันเกิดขึ้นมาได้ เลือกตั้งกันมาทำไมไม่บอกเขา ทำไมมาทำตอนนี้ตรงนี้คือสิ่งที่สะสมมายาวนาน 

สมัยเด็กตนเรียนหนังสืออย่างเดียว เก่งบ้างไม่เก่งบ้าง วันนี้ก็ยังไม่เก่ง แต่พูดได้เพราะอะไร อ่านหนังสือ อ่านหนังสือแล้ววิเคราะห์แล้วก็บูรณาการ สมองถ้าเราไม่ใช้มันก็หายไป ไม่ใช่คิดแต่ว่าวันนี้จะดูหนังเรื่องอะไร ผู้ชายคนนี้หล่อไหม สมัยก่อนตนเรียนหนังสือตนยังไม่มีแฟน ไปมีตอนไหนก็ไม่รู้ ไม่มีเวลาจีบใครเพราะเป็นทหาร อีก 5 ปีต้องรถรางรถไฟจะมีทั่วประเทศ เพราะรัฐบาลกำลังทำอยู่ไม่ได้เป็นการรับเหมาก่อสร้างไม่ได้เป็นการแบ่งปันผลประโยชน์ แต่เป็นระดับรัฐบาลต่อรัฐบาลคุยกันว่าจะทำอย่างไร ถ้ารัฐบาลคุยกันมันจะชัดเจนมีความโปร่งใสกว่า ถ้าไปจ่ายเงินใครสักบาทไม่ต้องมาบอกผม ไม่ว่าจะเป็นจีน ญี่ปุ่นขอให้เชื่อมั่นกัน ส่วนค่ารักษาพยาบาลในระบบประกันสังคมที่รัฐบาลและโรงพยาบาลร่วมกันจ่ายทำให้หลายโรงพยาบาลจะเจ๊งแล้วเพราะไม่มีเงินไปจ่าย
“เวลาดูละครสิ่งสำคัญอย่าดูอะไรเพื่อความบันเทิงอย่างเดียว อย่างวันนี้รายการคืนความสุขผมกำลังสู้กับละคร แต่สู้เขาไม่ได้เพราะคนอยากดูละครมากกว่า แต่ถ้าคนไม่ฟังผม ก็จะไม่รู้ว่าประเทศจะเดินหน้าอย่างไร ดูละครได้แต่อย่าไปอินมากนักเอาชาติมากก่อน พ่อแม่มาก่อน ครูมาก่อน วันนี้คนไทยเก่งเรื่องการตั้งประเด็น ข้อเรียกร้อง รู้ทุกอย่าง รู้วิธีแก้ปัญหาแต่ไม่ทำ ดูได้จากที่ทุกหน่วยงานเขียนโยบายมา แต่ไม่รู้จะดำเนินการอย่างไร ดังนั้นทุกกระทรวงต้องประเมินแก้ไขไปเรื่อยๆ ว่าทั้งหมดเราทำได้เท่าไรเพื่อให้ทันเวลาเพราะเรามีเวลาจำกัด ไม่อย่างนั้นจะแถลงให้ใครฟังไม่ได้เดี๋ยวจะถูกถอดถอนเพราะมันเป็นแค่หนังตัวอย่าง ทำมา 1 ปีแค่หนังตัวอย่าง เพราะกว่าที่จะแก้ไขได้ต้องไปหาดารามาเยอะแยะ ฆ่าผู้ร้ายไปเยอะเหมือนกัน มีทั้งดาวดี ดาวร้าย แต่ดาวร้ายดันเยอะกว่า ก็ต้องไปเสียเวลาคัดเลือกอีก ใครจะมาทำหนังก็ต้องแล้วแต่ท่าน ว่าจะทำเรื่องอะไร เพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้แบบไหนก็แบบนั้นเพราะผมไปฝืนไม่ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าคนไทยทั้งประเทศต้องการปฏิรูปมันอยู่ที่ประชาชนทุกคน ถ้าว่าแต่เรื่องรัฐธรรมนูญ มันไปไม่ได้เขียนอย่างไรมาต่างชาติก็ไม่รับเพราะมันผิดสังคมโลก แต่ถ้าเราต้องการปฏิรูปก็ไม่หาวิธีการมา ตนอยากไปไม่ได้อยากอยู่ เพราะตั้งแต่แรกตนก็ไม่อยากอยู่ แต่เป็นเพื่อทำประเทศ เพื่อแผ่นดินที่เหยียบอยู่ทุกวันนี้
///

ไม่มีความคิดเห็น: