PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

รัสเซียซ้อมรบครั้งใหญ่

รัสเซียซ้อมรบครั้งใหญ่
กองทัพรัสเซียเริ่มการซ้อมรบครั้งใหญ่ มีเครื่องบินรบราว 250 ลำเข้าร่วม รวมทั้งเครื่องบินทิ้งระเบิดระยะไกลที่ใช้บรรทุกขีปนาวุธติดยานขับ แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่ามีทหาร 12,000 คน เข้าร่วมในการซ้อมรบครั้งนี้ ซึ่งจะกินเวลา 4 วัน ทั้งนี้เพื่อตรวจสอบความพร้อมรบของกองทัพรัสเซีย สำนักข่าวอินเตอร์แฟกซ์และทาสส์ของรัสเซียรายงานว่ากองทัพรัสเซียนำอาวุธยุทโธปกรณ์เกือบ 700 ชิ้นเข้าร่วมในการซ้อมรม โดยจะมีการใช้เครื่องบินทิ้งระเบิดระยะไกลนำขีปนาวุธติดยานขับไปทำลายเป้าหมายในรัฐโคมิ แคโรไลน์ ไวแอตผู้สื่อข่าวบีบีซีที่กรุงมอสโกรายงานว่าการซ้อมรบครั้งนี้เป็นการเตรียมความพร้อมไปสู่การซ้อมรบที่ใหญ่กว่าที่มีชื่อว่า เซ็นเตอร์ 2015 ที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า
ในระหว่างการให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ถึงความพร้อมของกองทัพรัสเซีย นายดมิตรี โรโกซิน รองนายกรัฐมนตรีกล่าวแบบติดตลกว่า “รถถังไม่จำเป็นต้องใช้วีซ่า” นายโรโกซินเป็นนักการเมืองฝีปากกล้าคนหนึ่ง ซึ่งในขณะนี้ถูกห้ามเข้าประเทศภาคีสหภาพยุโรปและสหรัฐฯ เนื่องมาจากการคว่ำบาตร กรณีรัสเซียผนวกเขตไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของตน
การซ้อมรบของรัสเซียครั้งนี้เกิดขึ้นไล่เลี่ยกับการซ้อมรบระหว่างภาคีองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือกับกองทัพของภาคีนอร์ดิกในยุโรปเหนือ ที่มีเครื่องบินรบกว่า 100 ลำและทหารราว 4,000 คน เข้าร่วม การซ้อมรบทั้งสองเหตุการณ์นี้มีขึ้นในช่วงที่เกิดความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตก จากกรณีที่ชาติตะวันตกมองว่ารัสเซียแทรกแซงกิจการของยูเครนและรัสเซียส่งเครื่องบินเข้าไปสอดแนมในภูมิภาคยุโรปเหนือและแถบทะเลบอลติกมากขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น: