PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สหรัฐฯกับข้ออ้างโรฮีนจา

ความจริงผมก็ไม่อยากเล่นเรื่องโรหิงญามากนักหรอกครับ เพราะผมเขียนไปครอบคลุมทุกประเด็นแล้ว แต่วันนี้มันมีประเด็นใหม่ออกมา และผมสะใจมากเลยอดไม่ได้เอามาเล่าให้ฟัง
เมื่อวานนี้ข่าวจากบางกอกโพสได้พูดถึงเรื่องที่อเมริกาขอใช้ภูเก็ตเป็นฐานกำลังของเรือและ maritime surveillance aircraft เครื่องบินตรวจจับทางทะเล ที่จะออกไปลาดตะเวณเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษย์ธรรมกับพวกมนุษย์เรือโรฮิงญา เวลานี้กองเรือของอเมริกามาอยู่ที่ภูเก็ตสักพักแล้วเพื่อซ้อมรบต่อต้านเรือดำน้ำ Guardian Sea สัปดาห์ที่แล้วเรือดำน้ำนิวเคลียร์ชั้นลอสแองเจลิสก็มาจอดที่สัตหีบสองรอบตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา (ใครบอกว่าอ่าวไทยตื้นฟ่ะ) แต่กองทัพไทยและกองทัพอากาศก็ปฎิเสธไปว่าซ้อมเสร็จวันพุธ(พรุ่งนี้)ก็ให้ถอนกำลังพลและอุปกรณ์ออกไปเสียโดยเร็วภายในวันศุกร์ เรื่องนี้ไทยจัดการได้ อเมริกามาอยู่ก็ขวางมือขวางตรีนทำให้ไทยทำงานไม่สะดวก ในข่าวว่าไว้แบบนี้ครับ (The RTAF was also concerned the US would interfere or do something that might disadvantage Thailand's handling of the Rohingya matter)
ผมยังคิดเลยว่าอเมริกาอ้างขอใช้สนามบินสัตหีบเพื่อเป็นฐานช่วยเหลือเนปาลมาตั้งแต่เกิดเหตุจนถึงวันนี้ก็ยังไม่จบไม่สิ้น น่าจะปิดปฎิบัติการเสียที ไม่ใช่ว่าผมจะใจแคบหรอกครับ แต่มันไม่ด่วนขนาดต้องบินมาเองแล้วขอลงสัตหีบเติมน้ำมันและเอาของลง-ขึ้นเหมือนสามวันแรกนั้นแล้ว เวลานี้ใครๆก็ใช้บริการสายการบินของพลเรือนขนของก็ได้ตามปกติทุกสายการบิน การบินไทยก็ยังขนให้ฟรีอยู่เหมือนเดิม น่าจะมีอะไรมากกว่านั้น
ผมต้องชมเชยหน่วยงานทางทหารทุกเหล่าทัพที่ทันเกมส์อเมริกามาตลอด เพราะว่าในเวลานี้หลังจากที่พม่าเสียงแข็งเรื่องจะไม่มาประชุมร่วมเพื่อแก้ปัญหาโรฮิงญาก็กลับลำเป็นว่าจะมาแล้ว เพราะไทยเราเป็นหัวหอกทำตัวเป็นเพื่อนที่ดีของพม่าโดยแจ้งต่อทุกประเทศว่าปัญหานี้พม่าโดนฝรั่งโยนขี้ไปให้เป็นตัวต้นปัญหา แต่ที่จริงแล้วไอ้พวกมนุษย์เรือที่ออกมากันเต็มไปหมดนั้นมันมาจาก คอกซ์ บาซาร์ บังคลาเทศ เท่านั้นแหละพม่ากลับคำทันทีบอกว่าถ้าทุกประเทศเข้าใจแล้วว่าพม่าไม่ใช่ตัวปัญหาก็จะมาร่วมคุยปัญหาเรื่องนี้กับหลายประเทศที่เกี่ยวข้องที่ประเทศไทยประกาศว่าจะเป็นเจ้าภาพทันที
พม่าก็บอกว่าที่จริงแล้วทั้งโลกไปเชื่อสื่อตะวันตกในเรื่องความโหดร้ายของพม่าในกรณีโรฮิงญา พม่าให้สัญชาติแก่โรฮิงญาที่อยู่มาเดิมหลายสิบปีแล้วถึงสามแสนคน แต่พวกที่สวมรอยเข้ามาจากบังคลาเทศภายหลังนั้นพม่าไม่ให้สัญชาติและปราบปรามเสียด้วยเพราะเข้ามาก็สร้างแต่ปัญหา แล้วจะมาบอกว่าพม่าโหดมันไม่ถูกต้องหรอก
เรื่องนี้ทั้ง มาเลย์ อินโด ไทย และ พม่าก็หันมาเปิดเกมส์รุกบ้างว่า ผอ.ศูนย์ของ UNHCR ทำอะไรอยู่ถึงปิดหูปิดตาไม่รู้เลยว่าเรือที่มานั้นมันมีพวกบังคลาเทศเสียส่วนใหญ่ บางลำเกือบจะทั้งหมดเลยก็ว่าได้ และมันเป็นแบบนี้มานานมากแล้วด้วยไม่ใช่เพิ่งเกิด เรื่องนี้ถ้าทหารเรือพม่าเปิดไฟเขียวเล่นด้วยกับทหารเรือไทยที่ออกไปลอยลำคอยบล็อกมนุษย์เรือไม่ให้ขึ้นฝั่งแล้วผลักดันไปที่ คอกซ์ บาซาร์ แทนเท่านี้ก็จบ
เวลานี้เรื่องอาเซี่ยนแตกคอในปัญหาโรฮงญาก็จบไปแล้วตั้งแต่สัปดาห์ก่อน อเมริกาจะเข้ามาจุ้นกับอันดามันโดยอาศัยเกาะภูเก็ตโดยอ้างว่ามาช่วยพวกโรฮิงญาก็จบแล้ว อเมริกาที่มาขอใช้สัตหีบคงโดนถีบออกไปเร็วๆนี้เพราะเนปาลมันไม่มีอะไรให้ช่วยแล้ว ผมอยากจะดูต่อไปว่าอเมริกาจะมีมุขอะไรมายุ่งกับย่านนี้อีก
เครดิตภาพ โกลบอลเอวิเอชั่นรีพอร์ท


ไม่มีความคิดเห็น: