PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

สื่อจีนเตือนอาจเกิดสงคราม “ทะเลจีนใต้” หากสหรัฐฯ ไม่เลิกจุ้นเรื่องสร้างเกาะเทียม

สื่อจีนเตือนอาจเกิดสงคราม “ทะเลจีนใต้” หากสหรัฐฯ ไม่เลิกจุ้นเรื่องสร้างเกาะเทียม

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
25 พฤษภาคม 2558 16:12 น.
สื่อจีนเตือนอาจเกิดสงคราม  “ทะเลจีนใต้” หากสหรัฐฯ ไม่เลิกจุ้นเรื่องสร้างเกาะเทียม
หนึ่งในโครงการถมทะเลในเขตทะเลจีนใต้ของปักกิ่ง
        รอยเตอร์ – หนังสือพิมพ์เจ้าหนึ่งของทางการจีน ระบุในวันนี้ (25) ว่า สงครามระหว่างจีนและสหรัฐฯ จากเรื่องทะเลจีนใต้จะเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลียงได้ หากวอชิงตันไม่หยุดเรียกร้องให้ปักกิ่งยุติการสร้างเกาะเทียมในน่านน้ำพิพาทแห่งนี้
      
       โกลบอลไทมส์ หนังสือพิมพ์ชาตินิยมทรงอิทธิพลที่มี พีเพิลเดย์ลี หนังสือพิมพ์ทางการของพรรครัฐบาลคอมมิวนิสต์เป็นเจ้าของ ระบุในบทบรรณาธิการว่า จีนมีความตั้งใจที่จะทำโครงการก่อสร้างของตนให้เสร็จ และเรียกมันว่าเป็น “สิ่งสำคัญที่สุด” ของประเทศ
      
       บทบรรณาธิการดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ความตึงเครียดเรื่องการปรับสภาพที่ดินของจีนในหมู่เกาะสแปรตลีย์ของทะเลจีใต้กำลังพุ่งสูง เมื่อสัปดาห์ที่แล้วจีนระบุว่า พวกเขารู้สึก “ไม่พอใจอย่างมาก” หลังจากที่เครื่องสอดแนมของหสรัฐฯ บินเหนือพื้นที่ใกล้แนวหินโสโครกดังกล่าว โดยทั้งสองฝ่ายต่างกล่าวหาอีกฝ่ายว่าบั่นทอนเสถียรภาพในภูมิภาค
      
       จีนควร “เตรียมพร้อมอย่างรอบคอบ” สำหรับความเป็นไปได้ของความขัดแย้งกับสหรัฐฯ หนังสือพิมพ์เจ้านี้ ระบุ
      
       “หากสิ่งสำคัญที่สุดของสหรัฐฯคือการที่จีนต้องยุติกิจกรรมของตน เช่นนั้นแล้วสงครามระหว่างสหรัฐฯและจีนก็เป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลียงได้ในทะเลจีนใต้” โกลบอล ไทมส์ ระบุ และเสริมว่า “ความรุนแรงของความขัดแย้งนี้จะสูงยิ่งกว่าที่ผู้คนมักคิดว่าเป็น ‘การกระทบกระทั่ง’”
      
       ความคิดเห็นลักษณะนี้ไม่ได้เป็นถ้อยแถลงนโยบายอย่างเป็นทางการ แต่บางครั้งก็ถูกมองว่าเป็นสิ่งสะท้อนถึงความคิดของรัฐบาล โกลบอลไทมส์อยู่ในหมู่หนังสือพิมพ์ที่ชาตินิยมที่สุดของแดนมังกร
      
       จีนอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่เกือบทั้งหมดของทะเลจีนใต้ ซึ่งมีมูลค่าการค้าจากการขนส่งทางเรือกว่า 5 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี ขณะที่ฟิลิปปินส์ , เวียดนาม , มาเลเซีย , ไต้หวัน และบรูไน ก็อ้างสิทธิ์ทับซ้อนด้วย
      
       สหรัฐฯ มักเรียกร้องให้ผู้อ้างสิทธิทั้งหมดยุติการแปรสภาพที่ดินในหมู่เกาะสแปรตลีย์ แต่กล่าวหาจีนว่าดำเนินงานด้วยอัตราที่ล้ำหน้าไปไกลกว่าประเทศอื่นๆ
      
       วอชิงตันยังประกาศกร้าวด้วยว่าจะทำการตรวจการณ์ทางอากาศและทางทะเลในทะเลจีนใต้ต่อไป ท่ามกลางความกังวลในหมู่ผู้เชี่ยวชาญว่า จีนอาจบังคับใช้การกำหนดขอบเขตทางอากาศและทางทะเลในหมู่เกาะสแปรตลีย์ ทันทีที่พวกเขาดำเนินงานบนเกาะเทียม 7 แห่งของพวกเขาแล้วเสร็จ
      
       จีนระบุว่า พวกเขามีสิทธิเต็มที่ที่จะจัดตั้งเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (Air Defense Identification Zone หรือ ADIZ) ในทะเลจีนใต้ แต่สภาพการณ์ปัจจุบันไม่ได้เอื้อต่อการทำเช่นนั้น
      
       โกลบัลไทมส์ ระบุว่า “ความเสี่ยงต่างๆ จะยังอยู่ภายใต้การควบคุม” หากวอชิงตันคำนึงถึงการผงาดขึ้นอย่างสันติของจีน
      
       “เราไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งทางทหารกับสหรัฐฯ แต่หากมันจะเกิดขึ้น เราก็ต้องยอมรับมัน” หนังสือพิมพ์เจ้านี้ ระบุ

ไม่มีความคิดเห็น: