PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

มาร์ค แนะ เลิกอำนาจอภัยโทษ เค้นคอถาม 'บวรศักดิ์' ต้องการช่วยใคร


โดย ไทยรัฐออนไลน์ 26 พ.ค. 2558 16:30

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แนะ เลิกอำนาจอภัยโทษของ กรรมการปรองดอง เค้นคอถาม "บวรศักดิ์" หมกอภัยโทษ ช่วยใคร ชี้ สปช.-ครม. ชงแก้มาก ยัน ปชป. พร้อมร่วมมือ
เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 26 พ.ค. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี องค์กรต่างๆ เสนอความเห็นแก้ไขเพิ่มเติม ให้ กมธ.ยกร่างฯ เพื่อพิจารณาให้แก้ไข ว่า ได้เสนอความเห็นไปแล้ว ในฐานะส่วนตัว เพราะไม่สามารถจัดประชุมพรรคได้ เป็นภาพรวมของการออกแบบระบบที่ให้เน้นการตรวจสอบให้มีพลัง เพราะปัญหาประเทศที่ผ่านมา เกิดวิกฤติ เพราะนักการเมืองใช้อำนาจโดยมิชอบ และมีข้อสังเกตกรณีการเปลี่ยนแปลงองค์กรอิสระอื่นๆ รวมถึงเสนอให้ตัดมาตรา 181-182 ที่ให้อำนาจนายกรัฐมนตรี และฝ่ายบริหารในการท้าอภิปรายไม่ไว้วางใจเพื่อผลักดันกฎหมายสำคัญ รวมถึงอำนาจอภัยโทษของคณะกรรมการปรองดองแห่งชาติ จึงเกรงว่าจะเป็นหลักคิดที่เป็นอุปสรรคในการแก้ไขปัญหาในอดีต และอาจจะซ้ำเติมปัญหาหลังการเลือกตั้ง ที่อยากให้มีการแก้ไข
อยากย้อนถามกลับไปยังประธาน กมธ.ยกร่างฯ เหมือนกัน ว่า ท่านเขียนให้กี่คน เพราะท่านชอบพูดว่า ไม่ได้เขียนให้นักการเมือง เขียนให้ประชาชน ขอถามว่า แล้วที่เขียนเรื่องอภัยโทษนั้น เขียนรัฐธรรมนูญให้คนกี่คน และคนเหล่านี้ คือ คนที่สร้างปัญหาหรือไม่ เหตุใดจึงไม่ปล่อยให้กระบวนการยุติธรรม ดำเนินการไป ทำไมท่านพูดว่า ที่ผมท้วงเพื่อ 1,000 คน แต่ผมท้วงเพื่อ 63 ล้านคน ตามที่ท่านจะไปอภัยโทษให้คนเพียงไม่กี่คน นี่คือสาระที่พวกเราท้วง ไม่ได้เป็นประโยชน์ของ 1,000 คน ที่ท่านพูดเลย ฉะนั้น ตอบสาระมาดีกว่า ว่า สิ่งที่ผมทักท้วง มีเหตุผลอะไรที่ต้องไปเขียนแบบนั้น ที่เอื้อประโยชน์ให้คนน้อยกว่า 1,000 คน ด้วยซ้ำ" นายอภิสิทธิ์ กล่าว
นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า ยืนยันว่า พรรคพร้อมที่จะให้ความร่วมมือในการให้ความเห็น ในร่างรัฐธรรมนูญ โดยมีทาง สปช.และ สนช.เชิญมา พรรคก็ส่ง นายจุรินทร์ พรรคมี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรค เป็นตัวแทนไปชี้แจง และเห็นว่า เร็วเกินไปที่จะพูดเรื่องการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ แต่ก็ต้องยอมรับว่า สมาชิกทั้ง สปช. และครม.ก็มีการเสนอขอแก้ไขร่าง รธน.มาก แต่ยังตอบไม่ได้ว่า มติของสปช.จะเป็นอย่างไร เพราะจะต้องรอดูท่าทีของ กมธ.ยกร่างฯ ว่า จะรับฟังและนำไปปรับปรุงแก้ไขแค่ไหน

ไม่มีความคิดเห็น: