PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

มติประชุมกก.เยียวยา จ่ายผู้เสียชีวิตกลุ่มกปปส.รายละไม่เกิน 4 เเสน บาดเจ็บ 2 แสน

วันที่ 27 พ.ค. นายวิษณุ เครืองาม รองนายรัฐมนตรี เปิดเผย ภายหลังการประชุมคณะกรรมการเยียวยา แก่ผู้ประสบภะยและสูญเสียจากความขัดแย้งทางการเมืองในช่วงที่มีการชุมนุมสองช่วง คือช่วง ปี 2547 - 2553 ตั้งแต่สมัย รัฐบาลทักษิณ ถึง รัฐบาลอภิสิทธิ์ และช่วงสองคือ ปี 2556-2557 คือช่วงสมัยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งการชุมนุมส่งผลให้เกิดสูญเสียชีวิต ร่างกาย
ทั้งนี้ การเยียวยามีการตั้งกรรมการหลายยุคสมัย โดยในยุครัฐบาลนี้มีตนเป็นประธาน ซึ่งรัฐบาลนี้ถือว่าการเยียวยาเป็นนโยบายของรัฐบาล โดยการเยียวจะมีการจัดเวลาเป็นสองช่วง โดยรัฐบาลนี้จะยกผู้สูญเสียจากปี 2556-2557 มาช่วยก่อน เพราะการช่วยเหลือปี 2547 - 2553 กำลังอาจถูก อนุกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดในการจ่ายเงินเยียวยา ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นการสอบสวน
ทั้งนี้ รัฐบาลนี้คิดจากกฏหมาย 4 ฉบับ เช่น พรบ.ค่าเสียหายหรือจำเลยมนคดีอาญา พรบ.ผู้ประสบภัยจากรถ พรบ.ประกันสังคม และ กฏหมายของป.ป.ช. รวมถึงเกณฑ์การจ่ายเงินผู้ประสบภัยภาคใต้ จนออกมาเป็นตัวเลขของผู้เสียชีวิต จะได้ 4 เเสนบาท หายเสียชีวิตแล้ว มีบุตร ก็จะมีเงินสงเคราะห์บุตรเพิ่มอีก รวมถึงกรณีผู้ที่บาดเจ็บ และมีทรัพย์สินเสียหาย ก็จะมีมาตราการช่วยเหลือ ส่วนผู้ที่เสียหายรายเก่า ที่อาจรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม ขณะนี้ตรวจสอบแล้ว ทุกรายได้รับการชดเชยทั้งหมดแล้ว ส่วนผู้ที่ได้เงินไป 7.5 ล้านบาท ก็กำลังอยู่ในขั้นสอบสวนของ ป.ป.ช. หาก ป.ป.ช.ชี้มูลเสร็จ ก็อาจยกขึ้นมาพิจารณา ส่วนจะมีการเรียกคืน เงิน 7.5 ล้านหรือไม่ยังไม่ขอตอบ ต้องรอความชัดเจนก่อน
ทั้งนี้ การเยียวยายังไม่ได้จบแค่นี้ยังมีมาตรการอื่นๆ อีก โดยเงินทั้งหมดจะจ่ายได้ทันหากมีมติ ครม.ออกมา เเละเงินจะจ่ายโดยกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ซึ่งตัวเงินเยียวยาครั้งนี้ยังไม่ได้ตั้งตัวเงิน คิดว่าน่าจะใช้เงินเพียงหลักร้อยล้าน
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1432706580


ไม่มีความคิดเห็น: