PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2558

การบินพลเรือนระหว่างประเทศติดธงแดงไทย ชี้แก้ไขปัญหาความปลอดภัยไม่ได้

การบินพลเรือนระหว่างประเทศติดธงแดงไทย ชี้แก้ไขปัญหาความปลอดภัยไม่ได้

องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ติดธงแดงให้ประเทศไทยในรายชื่อของประเทศที่ได้มีการตรวจสอบมาตรฐานการบิน ซึ่งธงแดงเป็นเครื่องหมายที่แสดงว่า ไทยไม่สามารถแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (SSC) ตามมาตรฐานการบินสากลได้ภายในเวลา 90 วัน หลังจากที่ทาง ICAO มีคำเตือนให้แก้ไขเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ รายงานการตรวจสอบของ ICAO ระบุว่า องค์การการบินพลเรือนของไทยมีจำนวนผู้ตรวจสอบไม่เพียงพอ รวมทั้งมีความหละหลวมในการออกใบอนุญาตการเดินอากาศต่างๆ

ทั้งนี้ การติดธงแดงอาจส่งผลให้นานาชาติประเมินมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทยต่ำลง และส่งผลกระทบต่อการเดินอากาศจากไทยเข้าไปยังประเทศต่างๆ ในกรณีที่ต้องขออนุญาตเป็นรายเที่ยวบิน รวมทั้งเป็นข้อจำกัดในการขยายเส้นทางการบินด้วย

อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ของ ICAO ระบุว่า ประเทศที่มีธงแดง หรือปัญหาข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (SSC) นั้น หมายถึงการที่รัฐไม่สามารถให้การควบคุมดูแลเรื่องความปลอดภัยได้เพียงพอต่อการบังคับใช้มาตรฐาน ICAO อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ไม่ได้หมายความว่าสายการบิน สนามบิน หรือเครื่องบินที่ให้บริการในประเทศนั้น จะมีความบกพร่องด้านความปลอดภัยเสมอไป

ทั้งนี้ นอกจากไทยแล้ว ยังมีอีก 12 ประเทศที่ถูก ICAO ติดธงแดง ได้แก่ อังโกลา, บอสวานา, จิบูตี, เอริเทรีย, จอร์เจีย, ไฮติ, คาซัคสถาน, เลบานอน, มาลาวี, เนปาล, เซียร่า ลีโอน และอุรุกวัย ซึ่งทั้งหมดไม่ได้รับการติดธงแดงในคราวเดียวกัน


ไม่มีความคิดเห็น: