PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

คสช. จะใช้ ม.44 ต่อายุ ศ. วิชา มหาคุณ กรรมการปปช. จะครบวาระ ใน กย.นี้

ดีใจกันยกใหญ่ ต่ออายุ มือโค่นตระกูลชิน ..... ข่าว คสช. จะใช้ ม.44 ต่อายุ ศ. วิชา มหาคุณ กรรมการปปช. จะครบวาระ ใน กย.นี้ เนื่องจากมีงานที่จะต้องสะสางอีกเพียบ จึงจำเป็นจะต้องให้ อยู่ในตำแหน่งต่อไป งานนี้ บรรดานักกินเมือง พรรคเพื่อควาย พล่านหนัก ถือเป็นคู่แค้น อยู่ในบัญชีดำ บัญชีแค้น ของ "คนตระกูลคู” ลิ่วล้อ และคนเสื้อแดง

ในปี 58 กรรมการ ปปช.จะต้องพ้นวาระถึง 5 คน ได้แก่ นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ปปช. ที่ต้องพ้นวาระ เนื่องจากมีอายุครบ 70 ปี ใน พ.ค.นี้ แต่ได้รับการต่อไปจนถึง 21 ก.ย 58 ศ.วิชา มหาคุณ นายวิชัย วิวิตเสวี นายประสาท พงษ์ศิวาภัย และนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ปปช. จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 9 ปี ใน 21. ก.ย นี้ เหลือยู่แค่ 4 คน จะทำงานไม่ได้ ปัญหาจะเกิดขึ้น มีความจำเป็นให้นำงานมาทำต่อ

ศ .วิชา มหาคุณ อดีตประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัว ในศาลฎีกา เป็นอีกหนึ่งกูรูด้านกฎหมาย ของประเทศ ถือเป็นแมวเก้าชีวิต ในวงการตุลาการ เคยทั้งรุ่งเรือง และต้องเผชิญวิกฤต ล้มลุกคลุกคลานในช่วงรับราชการ ก่อนจะมานั่งเป็นกรรมการปปช.

ช่วงนั่งเก้าอี้เลขานุการศาลฎีกา ในสมัยรัฐบาลอานันท์ ปันยารชุน เป็นหนึ่งในหัวหอกสำคัญร่วมกับอุดม เฟื่องฟุ้ง ในการเคลื่อนไหว เหตุการณ์วิกฤตตุลาการ จนถูกไล่ออกจากราชการปี 2535 ข้อหาขัดคำสั่งรัฐมนตรี แต่ในที่สุดได้รับ พระราชทานอภัยโทษให้กลับเข้ารับราชการใหม่

ช่วงรัฐประหารปี 2549 ถูกเสนอชื่อผ่านเข้ารอบ 10 คนสุดท้ายเป็นกกต. โดยมีคะแนนนำ มาเป็นอันดับหนึ่ง แต่ผลสุดท้ายวืด ไม่ได้รับการคัดเลือกจากวุฒิสภา โผพลิกให้มานั่งเก้าอี้กก.ปปช. แทน

สไตล์การทำงาน ถึงลูกถึงคน ตรงไปตรงมา ในการทำงาน มักมีการประลองฝีปาก กับรัฐบาลพรรคเพื่อไทย บ่อยครั้ง ถือเป็นหนึ่งในเก้าอรหันต์ปปช.ที่มีบทบาทสำคัญในการทำงานมาก ได้รับมอบหมายให้คุมคดีสำคัญ ที่เกี่ยวกับนักการเมืองเสมอ เช่น คดีการทุจริตซื้อ รถดับเพลิงของกทม. คดีสลายการชุมนุม กลุ่มพธม.ปี 51 สมัยรัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์

คดีสำคัญล่าสุด โครงการรับจำนำข้าว ที่รับบทเป็นหัวหอกทำคดี ถูกต่อต้านอย่างหนักจากกลุ่มกวป. ยกมวลชนมาปิดล้อม หน้าสำนักงาน คล้องโซ่ปิดประตูทางเข้าออก ถูกข่มขู่ต่างๆนานา ถึงขั้นยิงระเบิดM 79 ใส่สำนักงานปปช. เป็นที่หมายหัวถูกตามล่า จากกลุ่มกวป. จน “ปู่วิชา ” ต้องหอบสำนวนคดีดัง หนีการถูกไล่ล่าไปกบดานอยู่ที่เซฟเฮาส์ จนกระทั่ง เหตุการณ์คลี่คลาย


ไม่มีความคิดเห็น: