PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2558

โผทหารปี58คาด"ปรีชา"ผงาดทบ.เบียดเด็ก"บิ๊กป้อม"นั่งปลัดกลาโหม

วันอาทิตย์ ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2558, 23.30 น.


14 มิ.ย. 58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวงกลาโหม ที่ 422/2558 เรื่องให้นายทหารออกจากราชการ เนื่องจากครบเกษียณอายุราชการ ในวันที่ 30 ก.ย. 2558 จำนวน 446 โดยคำสั่งตั้งแต่วันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา อาทิ พล.อ.หญิง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.ไพชยนต์ ค้าทันเจริญ พล.อ.วิชิต ศรีประเสริฐ พล.ร.อ.ชุมนุม อาจวงษ์ พล.อ.อ.ทรงธรรม โชคคณาพิทักษ์​ รองปลัดกระทรวงกลาโหม
สำหรับในส่วนของกองบัญชาการกองทัพไทย ประกอบด้วย พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.วุฒินันท์ ลีลายุทธ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา พล.ร.อ.ทวีวุฒิ พงศ์พิพัฒน์ พล.อ.อ.พลเทพ โหมดสุวรรณ​ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด
นอกจากนี้ในส่วนของกองทัพบก มี พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เสนาธิการทหารบก พล.อ.อักษรา เกิดผล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพบก ในฐานะหัวหน้าพูดคุยสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้
ส่วนกองทัพเรือ มี พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิช ผู้บัญชการทหารเรือ พล.ร.อ.พจนา เผือกผ่อง รองผู้บัญชาการทหารเรือ พล.ร.อ.อภิชัย อมตยากุล ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ พล.ร.อ.ชัยณรงค์ เจริญรักษ์​ หัวหน้าฝ่ายเสนาธิการประจำผู้บังคับบัญชา พล.ร.อ.อธิคมน์ ภมรสูต ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ พล.ร.อ.พิจารณ์ ธีรเนตร ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ขณะที่กองทัพอากาศ มี พล.อ.อ.อานนท์ จารยะพันธุ์ รองผู้บัญชาการทหารอากาศ พล.อ.อ.มณฑล สัชฌุกร โฆษกกองทัพอากาศ
ทั้งนี้มีนายทหารที่เกษียณอายุราชการ แต่ยังคงทำหน้าที่ตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาล ของ พล.อ.ประยุทธ์ อาทิ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ พล.อ.สุรเชษฐ์​ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้นัด ผบ.เหล่าทัพ หารือในการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำปี 2558 ในเดือน ก.ค.นี้ เนื่องจากในปีนี้มีนายทหารที่จะเกษียณอายุราชการในตำแหน่งหลักหลายตำแหน่ง อาทิ ตำแหน่ง ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก และ ผู้บัญชาการทหารเรือ จึงจำเป็นจะต้องมีการหารือในส่วนผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง ผบ.เหล่าทัพ ก่อนที่จะมีการพิจารณาในระดับไลน์ 5 เสือของแต่ละเหล่าทัพ ก่อนที่จะไปสู่ตำแหน่งกองทัพภาค
สำหรับตำแหน่งที่มีการจับตามองมากที่สุดในครั้งนี้ คือตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกคนที่ 39 ต่อจาก พล.อ.อุมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และ ผูู้บัญชาการทหารบก ที่จะต้องเกษียณอายุราชการในเดือน ก.ย.นี้ โดยเฉพาะเต็งหนึ่งอย่าง พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งเป็นน้องชายสายเลือดของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และมี พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก น้องเลิฟของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่จะเข้ามาชิงในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก คนที 39 ด้วยเช่นกัน แต่ว่าหากคนใดคนหนึ่งได้ตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกแล้ว คาดว่าอีกคนหนึ่งจะต้องไปดำรงแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม แต่ทั้งนี้คาดว่าคนที่จะมาดำรงตำแหน่งคงหนีไม่พ้น พล.อ.ปรีชา น้องชายของ พล.อ.ประยุทธ์
สำหรับในส่วนของกองบัญชาการกองทัพไทย คาดว่า พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้มีการผลักดันให้ พล.อ.สมหมาย เกาฎีระ เสนาธิการทหาร ขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด ขณะที่กองทัพเรือ คาดว่า พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ จะเสนอชื่อให้ พล.ร.อ.ณรงค์พล ณ บางช้าง ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ขึ้นมาดำรงจำแหน่งผู้บัญชาการทหารเรือ เนื่องจาก พล.ร.อ.ไกรสร ได้มอบหมายให้ดูงานสำคัญในกองทัพเรือหลายอย่าง ที่สำคัญคือโครงการจัดซื้อจัดหาเรือดำน้ำ ซึ่งขณะนี้ได้ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.ไปแล้ว เหลือเพียงการส่งข้อมูลรายละเอียดเสนอให้กับ พล.อ.ประวิตร อีกครั้ง 

ไม่มีความคิดเห็น: