PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สูญสิ้น! วิหารแห่งนครอินทผลัม ‘พัลไมรา’

เปิดปูมนครสองพันปี พัลไมรา มรดกโลกของซีเรีย หลังตกเป็นเหยื่อความขัดแย้ง กลุ่มนักรบไอเอสระเบิดทิ้งวิหารเทพสวรรค์ บะอัลชามีน โอเอซิสบนเส้นทางสายไหม
 พัลไมรา เด่นตระหง่านมานาน 2,000 ปี อลังการด้วยวิหารและถนนที่มีเสาหินเรียงราย นครโบราณของซีเรียแห่งนี้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ตั้งอยู่ห่างจากกรุงดามัสกัสไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 210 ก.ม.
 ชื่อของเมืองในโอเอซิสกลางทะเลทรายดังกล่าว มีความหมายว่า นครอินทผลัม (City of Dates) นามเรียกขานนี้ปรากฏครั้งแรกบนแผ่นจารึกสมัยศตวรรษที่ 19 ก่อนคริสตศักราช จารึกระบุว่า พัลไมราเป็นจุดแวะพักของกองคาราวานบนเส้นทางสายไหมระหว่างอ่าวเปอร์เซียกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
 ในยุคจักรวรรดิโรมัน กินเวลาตั้งแต่คริสตศตวรรษที่ 1-3 นั้น พัลไมราเจริญรุ่งเรืองถึงขีดสุด กลายเป็นนครใหญ่ด้วยผลของการค้าเครื่องเทศ น้ำหอม ผ้าไหม และงาช้าง จากโลกตะวันออก และรูปปั้นกับเครื่องแก้วจากเมืองฟีนีเซียริมฝั่งเมดิเตอร์เรเนียน
 
@  ภาพจากวีดิโอ ถ่ายเมื่อ 28 พฤษภาคม 2558 แสดงให้เห็นผืนธงของกลุ่มไอเอส โบกสะบัดเหนือโรงละครยุคโรมันแห่งเมืองพัลไมรา
ในปี ค.ศ. 129 จักรพรรดิโรมัน ฮาเดรียน ประกาศให้พัลไมราเป็นนครอิสระภายในจักรวรรดิของพระองค์ ในศตวรรษนั้น วิหารต่างๆ เช่น อะโกรา และบะอัล ถูกสร้างขึ้น
ก่อนหน้าคริสตศาสนาแพร่มาถึงในศตวรรษที่สอง นครพัลไมราบูชาตรีเอกานุภาพ นั่นคือ เทพบะอัลของชาวบาบิโลน อาทิตยเทพ และจันทรเทพ เมื่อจักรวรรดิโรมันเผชิญการเมืองวุ่นวายในศตวรรษที่ 3 พัลไมราฉวยโอกาสประกาศอิสรภาพ
 นางเซโนเบียนำทัพชาวเมืองไล่ตีพวกโรมันทางทิศตะวันตก กับพวกเปอร์เซียทางทิศตะวันออก แล้วสถาปนาตนขึ้นเป็นราชินี ในปี ค.ศ. 270 พระนางมีชัยเหนือดินแดนซีเรียทั้งหมด และบางส่วนของอียิปต์ แผ่อำนาจประชิดดินแดนเอเชียไมเนอร์
 ทว่าเมื่อจักรพรรดิออเรเลียนของโรมันยึดพัลไมราคืนได้ พระราชินีได้ถูกนำตัวกลับไปยังกรุงโรม พัลไมราเริ่มเสื่อมถอยนับแต่นั้น 
@  วิหารเทพสวรรค์ บะอัล ชามีน ถ่ายเมื่อ 14 มีนาคม 2557 มีรายงานว่ากลุ่มไอเอสได้ระเบิดวิหารแห่งนี้เมื่อ 23 สิงหาคม 2558 ทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก
 ก่อนซีเรียเกิดวิกฤตเมื่อเดือนมีนาคม 2554 แต่ละปีมีนักท่องเที่ยวไปชมเมืองพัลไมรากว่า 150,000 คน ชื่นชมความงามของเทวรูป เสาหินกว่าพันต้น และสุสานที่มีหลุมศพกว่า 500 หลุม
 เหตุปะทะระหว่างทหารฝ่ายรัฐบาลกับพวกกบฏเมื่อปี 2556 ทำให้เสาหินล้มหลายต้น รูปปั้นพังยับ แม้ว่าเทวรูปและวัตถุโบราณในพิพิธภัณฑ์ของพัลไมราถูกเคลื่อนย้ายออกไปแล้วก่อนที่พวกนักรบกลุ่มอิสลามิกสเตทจะเข้ายึดเมือง ทว่าโบราณสถานนั้นไม่อาจย้ายได้
 ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ กลุ่มไอเอสได้ระเบิดวิหารบะอัลชามีน หรือวิหารเทพสวรรค์ (Lord of Heaven) และทำลายรูปปั้นสิงโตอันโด่งดังด้านหน้าพิพิธภัณฑ์
 แน่นอน ใช่มีแต่เพียงชาวซีเรียเท่านั้น ที่รู้สึกสูญเสีย...  
 Source: AFP
Photo & Video: AFP
ที่มา : http://news.voicetv.co.th/world/249426.html

ไม่มีความคิดเห็น: