PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2558

เปิดที่มา "เกรย์ วูลฟ์" หลังนักวิเคราะห์เชื่อเกี่ยวข้องระเบิดแยกราชประสงค์

เปิดที่มา "เกรย์ วูลฟ์" หลังนักวิเคราะห์เชื่อเกี่ยวข้องระเบิดแยกราชประสงค์
Tue, 25/08/2015 - 20:03

นักวิเคราะห์ข้อมูลด้านความมั่นคงและทางทหารเปิดประเด็นในเวทีเสวนาที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.2558) โดยเชื่อว่า กลุ่มเกรย์ วูฟ ของตุรกีมีความเป็นไปได้มากที่สุดที่ก่อเหตุระเบิดแยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2558 ที่ผ่านมา

นายแอนโทนี่ เดวิส นักวิเคราะห์ข้อมูลด้านความมั่นคงและทางทหารเปิดประเด็นในเวทีเสวนาที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.2558) โดยเชื่อว่า กลุ่มเกรย์ วูฟ ของตุรกีมีความเป็นไปได้มากที่สุดในการก่อเหตุระเบิดแยกราชประสงค์เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2558 ที่ผ่านมาจนเป็นเหตุทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก

กลุ่มเกรย์ วูฟ (Grey Wolves) เป็นส่วนหนึ่งของ พรรค Nationalist Movement Party หรือ พรรค MHP ในภาษาตุรกี แปลว่า พรรคขบวนการชาตินิยม มีอุดมการณ์ขวาจัด นำโดยนายเดฟเลท บาเซลี มีสุนัขป่าเป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มเกรย์ วูฟ ก่อตั้งขึ้นในปี 2511 มีลักษณะเป็นองค์กรแบบทหารใช้หลักศาสนาอิสลามเป็นหลักปฏิบัติ ต้องการรวบรวมกลุ่มชาวเติร์กทั่วโลกเข้าเป็นหนึ่งเดียวกัน จัดตั้งค่ายฝึกเยาวชนที่ใช้ภาษาตระกูลเติร์กในเอเชียกลาง เป้าหมายหลักคือชาวมุสลิมอุยเกอร์ในมณฑลซินเจียงของจีน

กลุ่มชาตินิยมในตุรกีกลุ่มนี้ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับการโจมตีและลอบสังหารหลายครั้ง เช่นความพยายามลอบสังหารสมเด็จพระสันตปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เมื่อปี 2524 และนายตูรกูทโอซาล อดีตนายกรัฐมนตรีของตุรกี ปี 2531 เคยมีส่วนในการพยายามก่อรัฐประหารในอาเซอร์ไบจาน เมื่อปี 2538 คาซัคสถานประกาศให้กลุ่มนี้เป็นองค์กรก่อการร้าย

พื้นที่ปฏิบัติการของเกรย์ วูล์ฟ มีทั้งอาเซอร์ไบจาน สาธารณรัฐเชเชน มณฑลซินเจียงของจีน ไซปรัส และหลายประเทศในยุโรป ข้อมูลบางส่วนระบุว่า เกรย์ วูล์ฟ มีรายได้จากการค้ายาเสพติด การขู่กรรโชกทรัพย์และการนำพาคนข้ามพรมแดน รวมถึงการโจมตีสถานทูตไทยในตุรกีหลังรัฐบาลไทยตัดสินใจส่งชาวมุสลิมอุยเกอร์กลับไปยังจีน ก็มีชื่อกลุ่ม เกรย์ โวลฟ ถูกกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลัง

แอนโทนี เดวิส นักวิเคราะห์จากไอเอชเอส (IHS) วิเคราะห์จากแรงจูงใจ ศักยภาพและรูปแบบการก่อเหตุที่ผ่านมาของกลุ่มการเมืองภายในไทย กลุ่มก่อเหตุในภาคใต้ เครือข่ายของกลุ่มไอเอสและ
อัลกออิดะห์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบว่ามีความเป็นไปได้น้อย มีเพียงเกรย์ วูฟ ที่มีน้ำหนักมากที่สุด แต่ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไม่มีความเห็นเรื่องนี้

เกรย์ โวลฟ อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้จริงหรือไม่อาจจะอยู่ในชั้นการสอบสวนที่ไม่เปิดเผยแต่การไม่พูดชื่อกลุ่มและไม่ให้น้ำหนักกับการก่อการร้าย เป็นสิ่งที่ฝ่ายความมั่นคงยืนยันมาตั้งแต่วันแรกที่เกิดระเบิด
//////////
สื่อนอกจับตาหัวรุนแรงเติร์ก
ไทยรัฐ 25ส.ค.58

มีรายงานว่าวันเดียวกัน เว็บไซต์ข่าววอยซ์ออฟอเมริกา หรือวีโอเอ รวมถึงนิตยสารฟอร์บส์ของสหรัฐฯ เปิดเผยการวิเคราะห์กรณีเหตุลอบวางระเบิดบริเวณศาลพระพรหม แยกราชประสงค์ ใน กทม.
ของ นายแอนโทนี่ เดวิส นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงของวารสารความมั่นคงไอเอชเอส เจน’ส ของสหรัฐฯ ในระหว่างการประชุมสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย หรือเอฟซีซีที โดยมองว่าทางการไทยควรจับตากลุ่มชาตินิยมฝ่ายขวาหัวรุนแรงในตุรกี ที่เรียกว่ากลุ่มเกรย์ วูล์ฟส (Grey Wolves) ว่ามีส่วนเชื่อมโยงในเหตุระเบิดครั้งนี้หรือไม่ เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเห็นได้ชัดว่าตั้งใจโจมตีสถานที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีน และกลุ่มเกรย์ วูล์ฟส เคยมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์บุกสถานกงสุลไทยในนครอิสตันบูล ตุรกี เมื่อวันที่ 9 ก.ค. เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ทางการไทยส่งตัวผู้อพยพชาวมุสลิมอุยกูร์กลับจีน 109 คน ทั้งนี้ นายเดวิสยังกล่าวด้วยว่า เหตุที่กลุ่มเกรย์ วูล์ฟส มีความเชื่อมโยงมากกว่ากลุ่มหัวรุนแรงหลักๆ อาทิ กองกำลังรัฐอิสลามไอเอส หรืออัล-เคดา เป็นเพราะกลุ่มหลักๆเหล่านั้นจะรีบประกาศตัวว่าอยู่เบื้องหลังการก่อเหตุทันที ต่างจากเหตุระเบิดครั้งนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาแสดงตัวรับผิดชอบ

อาเซียนร่วมต้านก่อการร้าย

เย็นวันเดียวกัน อาเซียนออกแถลงการณ์ร่วมต่อเหตุระเบิดที่แยกราชประสงค์ ระบุว่าประเทศสมาชิกอาเซียน ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อรัฐบาลและประชาชนชาวไทย รวมทั้งครอบครัวของเหยื่อจากเหตุการณ์ พร้อมขอประณามการกระทำดังกล่าว เช่นเดียวกับที่ประณามการก่อการร้ายทุกรูปแบบไม่ว่าจะมีแรงจูงใจจากสาเหตุใด ที่ใดและเมื่อไร จากกลุ่มคนใดก็ตาม ทั้งนี้อาเซียนจะร่วมมือกับประชาคมโลกเพื่อเสริมสร้างการต่อต้านการก่อการร้ายในทุกรูปแบบ พร้อมแสดงความเป็นหนึ่งเดียว กับรัฐบาลและประชาชนชาวไทย สนับสนุนความพยายามในการนำตัวผู้ก่อเหตุครั้งนี้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม
//////////////

รบ.เผยฟังข้อมูลกลุ่มเกรย์วูฟส์ ถูกอ้างเอี่ยวบึ้มราชประสงค์
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
วันที่ 26 สิงหาคม 2558, 17:34

"วีรชน"เผยพร้อมรับฟังข้อมูล"กลุ่มเกรย์วูฟส์" หลังถูกอ้างเอี่ยวระเบิดราชประสงค์ ชี้ต้องวิเคราะห์ให้รอบด้าน

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.วีระชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายแอนโทนี เดวิส ซึ่งอ้างตัวเป็นนักวิเคราะห์จากกลุ่มรวบรวมข้อมูลด้านความมั่นคง

เจนส์ อินฟอร์เมชั่น กรุ๊ป บริษัทไอเอชเอส อิ้งค์ ที่มีสำนักงานตั้งอยู่ในประเทศอังกฤษ ให้จับตากลุ่มเกรย์วูฟส์ องค์การชาตินิยมเตอร์กิซ อาจเชื่อมโยงอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดแยกราชประสงค์ว่า เรื่องนี้
เป็นการแสดงความคิดเห็นของนักวิชาการชาวต่างประเทศ ซึ่งเป็นข้อมูลที่รับฟังไว้ แต่อย่างไรก็ตาม ต้องเข้าใจว่าเป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ในลักษณะของการมีข้อมูลของสถานการณ์ที่เกี่ยวกับความเคลื่อนไหว เป็นเรื่องของทฤษฎีบวกกับสถานการณ์บวกกับเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต เขามีความรู้ว่าใครมีความเคลื่อนไหวอย่างไร

แต่สิ่งหนึ่งที่เรามองข้ามไม่ได้คือการวิเคราะห์ของเขายังไม่มีหลักฐานอะไรประกอบ ดังนั้น การจะชี้ให้ชัดว่าเป็นใคร ที่ไหน คงไม่ใช่เพียงแค่หลักการหรือทฤษฎีอย่างเดียว แต่ต้องมีหลักฐานอื่นประกอบ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวคิดว่าคงจะนำไปประกอบในการทำงานของเจ้าหน้าที่ของเราได้ว่า ตรงนี้มีความเคลื่อนไหวของคนกลุ่มนี้ มีกลุ่มที่มีความคิดในการก่อเหตุการณ์แบบนี้โดยมีแรงจูงใจในลักษณะนี้ ก็ต้องดูว่ามีหลักฐานใดที่จะมาสนับสนุนกับความเคลื่อนไหวของคนกลุ่มดังกล่าวว่ามีหรือไม่ ไม่สามารถจะไปบอกได้ว่าสิ่งที่เขาพูดเป็นเรื่องถูก หรือที่เราพูดเป็นเรื่องถูก คงต้องนำมาประกอบกันเพื่อนำมาวิเคราะห์ทั้งทฤษฎีและหลักฐาน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ข้อมูลที่นักวิเคราะห์คนดังกล่าวมีนั้นน่าเชื่อถือหรือไม่ พล.ต.วีระชน กล่าวว่า เป็นลักษณะของการเคลื่อนไหว เหมือนกับนักวิชาการที่ทำงานเกี่ยวกับเรื่องกลุ่มก่อความรุนแรง ความ
ไม่สงบต่างๆ เขาจะมีข้อมูลว่าปัจจุบันมีกลุ่มใดเคลื่อนไหวอยู่บ้างและเคลื่อนไหวอย่างไร มีมูลเหตุจูงใจอะไรจึงเหมือนเป็นข้อมูลพื้นฐานเพื่อประกอบการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ นำมารวมกับหลักฐานที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นหลักฐานในที่เกิดเหตุ หลักฐานที่ได้จากนิติวิทยาศาสตร์  

เมื่อถามว่า เมื่อมีการตั้งข้อสังเกตให้ระวัง แล้วเจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการอย่างไร พล.ต.วีระชน กล่าวว่า ต้องให้ความสำคัญกับการตรวจสอบความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ หากเป็นความเคลื่อนไหวที่มีการระบุพื้นที่ว่ามาจากที่ใด เคลื่อนไหวอยู่บริเวณหรือประเทศใดก็ต้องแสวงหาความร่วมมือ แบ่งปันข้อมูลข่าวกรองต่างๆกับประเทศที่เขามีความเคลื่อนไหวตรงนั้นและเป็นมิตรประเทศกับไทย เมื่อมีประเด็นนี้เกิดขึ้น สิ่งที่จะอุดช่องว่างได้ คือเรื่องของความร่วมมือ การแบ่งปันข้อมูลข่าวสารระหว่างประเทศ เมื่อเราได้ยินในเรื่องนี้มาที่ทำให้มองได้ว่าไปเชื่อมโยงก็ต้องมาตรวจสอบน้ำหนักข้อมูลกับสิ่งที่เรามี ต้องมาหาความเชื่อมโยงอื่นๆ ทั้งวิธีการปฏิบัติงาน ต้องมาศึกษารายละเอียดให้ชัดเจนทั้งข้อมูล หลักฐาน ทฤษฎีต่างๆ เราคงไปปฏิเสธว่าอันนี้ไม่จริง อันนี้ไม่ใช่ คงไม่ได้ เพราะถือว่าเป็นประโยชน์อย่างหนึ่ง

////////
ระเบิดราชประสงค์ นักวิเคราะห์ต่างชาติชี้เป็นฝีมือ เกรย์วูล์ฟ ตอบโต้ไทยส่งอุยกูร์กลับจีน

 แอนโธนี เดวิส นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงของอังกฤษ เชื่อเหตุระเบิดราชประสงค์เป็นฝีมือกลุ่ม "เกรย์วูล์ฟ" ตอบโต้กรณีรัฐบาลไทยบังคับส่งชาวอุยกูร์กลับจีน

          ยังคงเป็นประเด็นที่สื่อต่างประเทศให้ความสนใจเป็นอย่างมาก สำหรับเหตุระเบิดราชประสงค์ บริเวณศาลพระพรหมเอราวัณ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 17 สิงหาคม 2558 ซึ่งจนถึงขณะนี้แม้จะมีการออกหมายจับผู้ต้องสงสัยคือชายสวมเสื้อสีเหลืองแล้ว แต่ทางการไทยก็ยังคงไม่สรุปมูลเหตุที่นำไปสู่การก่อเหตุไม่สงบดังกล่าว รวมทั้งยังไม่สรุปว่าเกิดจากฝีมือของกลุ่มใด

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุดวันที่ 25 สิงหาคม 2558 นิตยสารฟอร์บส์ ได้มีรายงานบทวิเคราะห์จาก แอนโธนี เดวิส นักวิเคราะห์ในแวดวงความมั่นคงของกลุ่มบริษัท IHS Janes ซึ่งได้กล่าวในการบรรยายที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ โดยเดวิสได้ชี้ว่ากลุ่มที่น่าสงสัยว่ามีแนวโน้มเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดราชประสงค์มากที่สุด ก็คือ เกรย์วูล์ฟ (Grey Wolves) กลุ่มนักรบชาวตุรกี

         แม้เดวิสจะไม่ปฏิเสธถึงความเป็นไปได้ที่เหตุวินาศกรรมดังกล่าวอาจเป็นฝีมือของกลุ่มนักรบมุสลิมจากนอกประเทศ แต่เขามองว่าแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่เรื่องดังกล่าวจะเกิดขึ้นจากกลุ่มการเมืองของไทย รวมถึงกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่ภาคใต้ พร้อมกันนี้เขายังชี้ให้เห็นถึงหลักฐานที่สนับสนุนความคิดของเขา เมื่อพบว่ากองกำลัง เกรย์วูล์ฟ ได้เป็นส่วนหนึ่งในผู้ก่อเหตุโจมตีสถานทูตไทยในตุรกี จากเหตุความไม่พอใจที่ทางการไทยดำเนินการส่งผู้อพยพชาวอุยกูร์ 109 คนกลับประเทศจีน เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา

          สำหรับกลุ่มหัวรุนแรงดังกล่าว เป็นกลุ่มที่ถูกก่อตั้งขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีแนวคิดรวมชาติกับผู้ที่พูดภาษาตระกูลเติร์กให้เป็นหนึ่งเดียว และพวกเขาได้หันมาต่อสู้กันเพื่อชาวอุยกูร์ ซึ่งเป็นกลุ่มชาวมุสลิมพูดภาษาเติร์กในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ของประเทศจีน

          นอกจากนี้ เดวิสยังเชื่อว่าสาเหตุที่ผู้ลงมือเลือกศาลพระพรหมเป็นสถานที่ก่อเหตุ เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวเป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวจีน และในกลุ่มผู้ที่เสียชีวิตก็ยังประกอบไปด้วยชาวจีนแผ่นดินใหญ่ 2 ราย นักท่องเที่ยวเชื้อสายจีนจากอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฮ่องกง และสิงคโปร์ รวม 9 คน ส่วนสาเหตุที่เขาไม่คาดว่าผู้ก่อเหตุเป็นชาวอุยกูร์ เพราะที่ผ่านมาคนกลุ่มนี้เคยก่อเหตุในจีนแค่ระดับเล็ก ๆ เท่านั้น รวมทั้งไม่น่าเป็นฝีมือของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน เนื่องจากลักษณะระเบิดที่ใช้ก่อเหตุไม่สอดคล้องกันและเป้าหมายของกลุ่มนี้ก็ไม่ใช่ชาวต่างชาติด้วย

ขณะเดียวกัน เดวิสยังไม่ตัดความเป็นไปได้ที่เหตุวินาศกรรมในครั้งนี้อาจเป็นฝีมือของพวกนักรบในเครือข่ายรัฐอิสลาม (ISIS) หรืออัลกออิดะห์ เนื่องจากมีความสามารถในการก่อเหตุระดับนี้ โดยอาศัยความช่วยเหลือจากกลุ่มสนับสนุนในประเทศไทย ร่วมกับอาสาสมัครชาวมุสลิมบางส่วนในมาเลเซีย, อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ที่มีเครือข่ายกับพวกนักรบในซีเรีย และถูกสอนมาให้เป็นนักรบจีฮัดเพื่อกลับไปปฏิบัติการในบ้านเกิด ซึ่งเรื่องแบบนี้อาจเกิดขึ้นในไทยได้เช่นกัน

          ส่วน อัลกออิดะห์ ก็มีแรงจูงใจในการแก้แค้นเช่นเดียวกับกลุ่มเกรย์วูล์ฟ ซึ่งเป็นกลุ่มย่อยในเครือข่ายอัลกออิดะห์ นั่นคือกลุ่มอิสลามเตอร์กิสถานตะวันออก ที่มีกำลังหลักเป็นชาวอุยกูร์ที่เข้าไปต่อสู้ในภาคใต้ของซีเรียตั้งแต่ปี 2555 อย่างไรก็ตาม แม้กลุ่มเหล่านี้จะมีความสามารถในการก่อเหตุแต่น่าจะเลือกก่อเหตุแบบนี้ในประเทศจีนมากกว่า รวมทั้งที่ผ่านมากลุ่มเหล่านี้ก็ไม่เคยแสดงท่าทีว่าอยากโจมตีไทย และวิธีการโจมตีของทั้ง ISIS และอัลกออิดะห์จะใช้วิธีโจมตีแบบฆ่าตัวตาย ทั้งยังมักจะมีการประกาศว่าตนเองเป็นผู้ลงมือทุกครั้ง ต่างจากเหตุระเบิดราชประสงค์ที่ยังไม่มีผู้ใดออกมาอ้างความรับผิดชอบ
///////////////

นักวิเคราะห์ชี้บึ้ม-เอี่ยวเกรย์วูล์ฟส์

สำหรับเนื้อหางานเสวนา "ระเบิดในกรุงเทพฯ ที่จริงแล้วเรารู้อะไรบ้าง" คืนวันที่ 24 ส.ค. จัดโดยสโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ หรือเอฟซีซีที ตอนหนึ่งที่นายแอนโธนี เดวิส นักวิเคราะห์จากกลุ่มรวบรวมข้อมูลด้านความมั่นคง เจนส์ อินฟอร์เมชั่น กรุ๊ป บริษัทไอเอชเอส อิงค์ สำนักงานในประเทศอังกฤษ ตั้งข้อสังเกตว่า ควรต้องจับตากลุ่มสายสุดโต่งในตุรกีที่ชื่อว่า เกรย์ วูล์ฟส์ หรือหมาป่าสีเทา องค์การชาตินิยมเตอร์กิชเป็นพิเศษ เพราะมีความเป็นไปได้สูงที่กลุ่มนี้จะเป็น กลุ่มที่อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดในกรุงเทพฯ หลังจากมีบทบาทสนับสนุนการประท้วงและโจมตีสถานกงสุลไทยในตุรกี

กรณีที่ทางการไทยส่งชาวอุยกูร์ให้จีน ในขณะที่กลุ่ม อุยกูร์ไม่มีศักยภาพพอ เคยก่อการระดับเล็กๆ ในจีนเท่านั้น

โยงขบวนการก่อการร้ายตุรกี

เว็บไซต์ trackigterrorism.org แหล่งข้อมูลและงานวิจัยเกี่ยวกับองค์การก่อการร้าย ระบุว่า กลุ่มเกรย์ วูล์ฟส์ มีชื่อตุรกีว่า บอซกูร์ลาร์ เป็นฝ่ายกองกำลังติดอาวุธของพรรคขบวนการชาตินิยม เริ่มก่อตั้งในทศวรรษที่ 1960 หรือช่วงปีพ.ศ.2503-2512 มีแนวคิดแบบมุสลิมสายสุดโต่ง มีความเกี่ยวพันกับกลุ่มอาชญากรรมของกลุ่มคนเชื้อสายตุรกี ทั่วโลกไม่ว่าจะเป็นการค้ายาเสพติดหรือการค้ามนุษย์

กลยุทธ์ที่ใช้ในการโจมตีมีทั้งยิงปะทะ วางเพลิง และระเบิด ระหว่างปี 2517-2523 สมาชิกกลุ่มเกรย์วูล์ฟส์ราว 220 คน ก่อเหตุสังหารนักเคลื่อนไหวฝ่ายซ้าย และกลุ่มเสรีนิยมไม่ต่ำกว่า 694 ราย รวมถึงคดีสังหารหมู่กว่า 40 ศพ ที่จัตุรัสทักซิมในนครอิสตันบูล เมื่อปี 2520 และคดีสังหารหมู่มุสลิมอเลวี มุสลิมนิกายชีอะห์ ที่เมืองคาห์รามานมารา ซึ่งมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,200 ราย ในปี 2521

เกรย์วูล์ฟส์เคยโต้ไม่เกี่ยวทุบกงสุล

ด้านเว็บไซต์วิกิพีเดียระบุว่า แม้ศัตรูสำคัญคือชนกลุ่มน้อยในประเทศตุรกี ในที่นี้หมายรวมถึงชาวเคิร์ด ชาวมุสลิมอเลวี และคริสต์ศาสนิกชน แต่กลุ่มเกรย์วูล์ฟส์เคยร่วมสงครามต่างชาติ อาทิ สงครามนากอร์โน-คาราบักห์ ในฐานะพันธมิตรของอาเซอร์ไบจาน และ สงครามเชชเนียต่อต้านรัสเซียทั้งในครั้งที่ 1 และ 2 นอกจากนี้ยังมีเครือข่ายสาขาในยุโรป โดยเฉพาะเบลเยียม เนเธอร์แลนด์ และ ในเยอรมนี เกรย์ วูล์ฟส์ มีสมาชิกแนวคิดฝ่ายขวามากที่สุด อย่างน้อย 10,000 คน

นับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1980 เป็นต้นมา กลุ่มสุดโต่งฝ่ายขวากลุ่มนี้เน้นโจมตีชาวเคิร์ด ขณะเดียวกันมีการรวมตัวประท้วงชนกลุ่มน้อยชาวอาร์เมเนีย และผู้ลี้ภัยชาวซีเรียที่อพยพหนีภัยสงครามกลางเมือง

เมื่อเดือนก.ค.ปีนี้ หลังมีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจีนออกกฎห้ามชาวมุสลิมอุยกูร์ ในเขตปกครองซินเกียง-อุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ประกอบพิธีอดอาหารในช่วงเดือนรอมฎอน ปรากฏว่าเกิดเหตุนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ 2 คนในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกีถูกทำร้ายเพราะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นชาวจีน ก่อนบานปลายกลายเป็นการนำกำลังบุกทำลายสถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ไทยในนครอิสตันบูล เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ ทางการไทยส่งคืนผู้ลี้ภัยชาวมุสลิมอุยกูร์กลับ ไปยังประเทศจีน เหตุการณ์ดังกล่าวกลุ่มเกรย์วูล์ฟส์แถลงปฏิเสธความเกี่ยวข้อง

ประวุฒิชี้มือบึ้มใช้เน็ตโฟน-แอพ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท. ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วยผบ.ตร.กล่าวถึงคดีระเบิด 2 จุด ว่า ยอมรับว่ามีพยานถึง 2 คนเป็นญาติของผู้ป่วยมาเฝ้าไข้ และผู้ที่มารักษา ที่ร.พ.จุฬาฯ ให้การตรงกันว่าขณะลงมาชั้นล่างมาซื้อของ เห็นผู้ต้องสงสัยตามหมายจับปะปนอยู่ในกลุ่มคนที่กำลังวุ่นวายรับผู้ป่วยจากเหตุระเบิด โดยชายคนดังกล่าวเปลี่ยนจากเสื้อสีเหลือง เป็นสีเทา แต่สวมกางเกงและรองเท้าเดิม กำลังใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายภาพ เหมือนถ่ายรูปผลงานตัวเอง เชื่อว่าเขาคงไม่กล้ามาที่ร.พ.ตร.เลยไปที่ร.พ.จุฬาฯ เมื่อพยานยืนยันถึง 2 คน เราก็ตรวจสอบ แต่ปรากฏว่ากล้องวงจรปิดที่ร.พ.จุฬาฯ ใช้การไม่ได้เลย ไม่มีใครถ่ายภาพได้เลย แม้แต่เจ้าหน้าที่มูลนิธิ หน่วยกู้ภัยก็ไม่ได้รับอนุญาตให้ถ่ายภาพ เราจึงไม่มีภาพยืนยัน มีแต่คำบอกเล่าของพยาน

โฆษกตร.ยอมรับว่าการสืบสวนจับกุม ผู้ต้องหาในคดีนี้ตำรวจทำทุกวิถีทางแต่ ไม่ง่าย คนร้ายระวังตัวมาก แม้แต่การติดต่อสื่อสารคนร้ายก็ไม่ใช้ผ่านสัญญาณโทรศัพท์เลย แต่ใช้เน็ตโฟน หรือแอพพลิ
เคชั่นต่างๆ เช่น วอตส์แอพ วีแช็ต เท่านั้น

หน่วยข่าวเชื่อโยงเกรย์วูล์ฟส์-อุยกูร์

รายงานข่าวกล่าวว่า หลังเหตุระเบิดที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ผ่านไปแล้ว 9 วัน แม้ผบ.ตรไม่ได้ออกมาเปิดเผยว่าสาเหตุเกิดจากอะไร แต่จากการวิเคราะห์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลพบว่าเมื่อวิเคราะห์สัญญาณโทรศัพท์มือถือในวันเกิดเหตุ พบว่า ชายเสื้อเหลืองที่ปรากฏในภาพจากกล้องวงจรปิด ได้โทรศัพท์ไปติดต่อกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายเอ็นจีโอรายหนึ่งของอุยกูร์ และเชื่อว่าน่าจะเป็นกลุ่มผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านวัตถุระเบิด

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย เชื่อว่าผู้ที่วางระเบิดในครั้งนี้ต้องมาอาศัยอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลานานพอสมควร จึงได้ส่งข้อมูลต่างๆ ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองไปตรวจสอบ เพราะสามารถสอบข้อมูลย้อนหลัง ได้กว่า 6 เดือน ขณะนี้อยู่ระหว่างการวิเคราะห์ แต่จากหลักฐานที่ปรากฏทำให้เชื่อได้ว่ากลุ่ม ที่ลงมือน่าจะเป็นกลุ่มเกรย์ วูล์ฟส์เป็นผู้ก่อเหตุ หลังรัฐบาลไทยดำเนินนโยบายผิดพลาดกรณีส่งชาวอุยกูร์กลับไปให้ทางการสาธารณรัฐประชาชนจีน

ไม่มีความคิดเห็น: