PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2558

สื่อนอกเฉ่งยับ! คดีบึ้มราชประสงค์สะท้อนชื่อเสียงด้านแย่ของตำรวจไทย


สื่อนอกเฉ่งยับ! คดีบึ้มราชประสงค์สะท้อนชื่อเสียงด้านแย่ของตำรวจไทย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
26 สิงหาคม 2558 02:30 น. (แก้ไขล่าสุด 26 สิงหาคม 2558 10:26 น.)
สื่อนอกเฉ่งยับ! คดีบึ้มราชประสงค์สะท้อนชื่อเสียงด้านแย่ของตำรวจไทย
        เอพี - สำนักข่าวเอพีของสหรัฐฯ เมื่อวันอังคาร (25 ส.ค.) ตีแผ่รายงานชี้การสืบสวนเหตุระเบิดบริเวณศาลพระพรหม เอราวัณ ที่ยังไร้ความคืบหน้า สะท้อนประสิทธิภาพการทำงานของตำรวจไทยที่ภาพลักษณ์แปดเปื้อนไปด้วยคอร์รัปชัน เต็มไปด้วยความอำมหิตและตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของการเมืองมาอย่างช้านาน
      
       ในรายงานของเอพีระบุว่าด้วยที่ยังไม่สามารถระบุชื่อผู้ต้องสงสัยหรือแม้แต่สัญชาติของมือระเบิด ได้กระพือเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อการสืบสวนเหตุระเบิดบริเวณศาลพระพรหม เอราวัณ ใจกลางกรุงเทพฯเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม โดยตำรวจถูกกล่าวหาล้มเหลวในการคุ้มกันหลักฐานทางนิติเวชศาสตร์ ออกประกาศผิดพลาดหรือให้ข้อมูลที่นำไปสู่ความเข้าใจผิดต่อสาธารณชน จนกระทั่งเกิดคำถามด้านความมีประสิทธิภาพของพวกเขาหรือแม้แต่ก่อข่าวลือว่ารัฐบาลทหารที่ยึดอำนาจเมื่อปีที่แล้วอาจไม่ต้องการได้ตัวผู้กระทำผิดตัวจริง
      
       รายงานของเอพีบอกว่า ประชาชนในไทยมีความศรัทธาในตำรวจเพียงน้อยนิด ขณะที่ในดินแดนแห่งนี้ตำรวจชั้นผู้น้อยมีเงินเดือนต่ำอย่างน่าอดสู ส่วนเจ้าหน้าที่ระดับสูงก็ยังคงต่อสู้แย่งชิงอำนาจและอิทธิพลกันอย่างไม่ลดละ
      
       เอพีระบุต่อว่า ผลสำรวจเมื่อปี 2013 ขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ พบว่าจากผู้ตอบแบสอบถามทั้งหมด มีถึง 71 เปอร์เซ็นต์ที่ลงความเห็นว่าตำรวจไทยคอร์รัปชัน หรือคอร์รัปชันอย่างร้ายแรง ครองแชมป์สถาบันที่มีการคอร์รัปชันมากที่สุด เหนือเหล่าพรรคการเมืองต่างๆ ที่ได้รับการโหวตไป 68 เปอร์เซ็นต์
      
       ส่วนผลสำรวจในอันดับความเชื่อถือได้ของตำรวจ ที่เผยแพร่ในรายงานดัชนีขีดความสามารถด้านการแข่งขันโลกของเวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม จัดให้ ไทย อยู่อันดับ 113 จากทั้งหมด 144 ชาติ “ในไทย อาชญากรรมที่อ่อนไหวที่สุดของประเทศ บ่อยครั้งมักเป็นตำรวจ” นิตยสารอีโคโนมิสต์ให้คำจำกัดความอย่างรวบรัดในปี 2008
      
       เอพีได้อ้างคำกล่าวของ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับเหตุระเบิดอย่างน่าสนใจว่า “การสืบสวนเหตุระเบิดใดๆบนโลกใบนี้ล้วนยากลำบาก บางกรณีอาจใช้เวลานานกว่า 5 ปี บางคดีอาจไม่พบผู้ต้องสงสัยเลย แต่แม้จะผ่านไป 20 ปี เราจะพยายามต่อไป”
      
       อย่างไรก็ตาม เอพีว่าบอกว่าแม้มีการจับกุม แต่ก็อาจนำมาอีกฟากหนึ่งของเสียงวิพากษ์วิจารณ์ โดยตำรวจไทยมักถูกกล่าวหาใช้การข่มขู่และทรมานเพื่อให้ผู้ต้องสงสัยรับสารภาพ ในปีนี้ตำรวจไทยถูกกล่าวหาทรมานแรงงานต่างด้าวชาวพม่า 2 คนให้รับสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษบนเกาะเต่า ส่วนคดีวางระเบิดนั้นมีข้อสงสัยว่าเจ้าหน้าที่แค่กำลังหาทางคลี่คลายความกังวลแก่นักท่องเที่ยวอย่างรวดเร็วเท่านั้น
      
       เอพีระบุว่า ชื่อเสียงของตำรวจไทยได้รับความเสียหายหนักในปี 2003 เมื่อรัฐบาลที่นำโดยทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีผู้หลบหนี ประกาศสงครามยาเสพติดจัดการกับการไหลบ่าของยาบ้า ซึ่งระหว่างช่วงพีคสุดของมาตรการนี้พบว่ามีอัตราคดีฆาตกรรมเพิ่มกว่า 2 เท่า ที่ทางการกล่าวโทษว่าเป็นการฆ่าตัดตอนกันเองในหมู่ขบวนการต้ายาเสพติด แต่ก็มีหลายคดีสำคัญๆที่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ต้องมาเสียชีวิตจากปฏิบัติการของตำรวจ
      
       สื่อมวลชนระดับโลกแห่งนี้บอกต่อว่ามุมมองด้านลบของคนไทยจำนวนมากที่มีต่อตำรวจ มาจากประสบการณ์ที่พบเห็นได้ทั่วไป โดยบ่อยครั้งตำรวจมักเรียกรับสินบนจากผู้ขับขี่ตามท้องถนนหรืออื่นๆ รูปแบบคอรัปชันหนึ่งซึ่งเป็นผลจากการมีรายได้น้อย
      
       เอพีอ้างคำสัมภาษณ์ของ ร.ต.อ.จอมเดช ตรีเมฆ อาจารย์ประจำหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต ให้ความเห็นว่า รัฐบาลที่นำโดยทหารให้สัญญาว่าจะชำระล้างกองกำลังตำรวจ แต่ในคดีระเบิดอาจบีบให้คณะสืบสวนต้องถอยห่างจากสมมติฐานหนึ่งที่อาจก่อกัดเซาะรัฐบาล นั่นคือมีความเป็นไปได้ที่การโจมตีนี้จะเป็นฝีมือของพวกอุยกูร์
      
       ศาลพระพรหมจุดที่เกิดระเบิดเป็นแหล่งยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวจีน และเหตุโจมตีดังกล่าวคร่าชีวิตชาวจีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงอย่างน้อย 6 ศพ โดยหากเป็นการโจมตีแก้แค้นไทยกรณีรับมือผู้อพยพชาวอุยกุร์ มันอาจนำมาซึ่งเสียงกล่าวโทษคณะรัฐประหารที่มอบข้ออ้างแก่มือระเบิดและก่อความตื่นกลัวแก่นักท่องเที่ยวชาวจีนที่ตอนนี้กลายเป็นองค์ประกอบสำคัญของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย “ถ้าแรงจูงใจที่แท้จริงของพฤติกรรมก่อการร้ายนี้มีความสัมพันธ์กับประเด็นอุยกูร์” ร.ต.อ.จอมเดช บอกกับเอพี “ผมเชื่อว่ารัฐบาลจะไม่เปิดเผยเรื่องนี้”
      
       ร.ต.อ.จอมเดชบอกกับเอพีว่า การด่วนเก็บกวาดบริเวณจุดเกิดเหตุสะท้อนให้เห็นถึงความเร่งรีบคืนความเชื่อมั่นแก่ประชาชน ซึ่งกระทบต่อการรวบรวมหลักฐานเพิ่มเติมเนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวถูกปิดแค่ไม่ถึง 24 ชั่วโมงหลังจากเกิดเหตุ ส่วนหลุมระเบิดก็ถูกกลบภายในเวลาไม่ถึง 48 ชั่วโมง
      
       รายงานของเอพีระบุว่าในขณะที่ตำรวจยังไม่พบผู้ต้องสงสัยใดๆที่เกี่ยวกับเหตุโจมตี แต่พวกเขาจับกุมประชาชน 2 คน ตามคำกล่าวหาเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จบนโลกออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: