PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2558

′สปช.-สิระ′หอบเงิน1.7ล้านโชว์สื่อ ลั่นคืนหลวงหาก รธน.ไม่ผ่าน



http://www.matichon.co.th/online/2015/09/14412634671441273848l.jpg

วันที่ 3 กันยายน ที่รัฐสภา นายสิระ เจนจาคะ สมาชิกสภาปฎิรูปแห่งชาติ(สปช.) แถลงว่า การลงมติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 6 กันยายนสมมุติว่า ผลออกมาสปช.มีมติไม่เห็นด้วย ตนในฐานะที่อาสาเข้ามาผลักดันรัฐธรรมนูญฉบับปฏิรูปประเทศ จะขอแสดงความรับผิดชอบด้วยการคืนเงินเดือนและสวัสดิการของ สปช.ตลอด 11 เดือน ที่เป็นภาษีประชาชน จำนวนทั้งสิ้นประมาณ 1.7 ล้านบาท เพราะถือว่า สปช.ทำงานล้มเหลวไม่สามารถผลักดันสิ่งที่เป็นประโยชน์ หรือผ่านร่างรัฐธรรมนูญที่ดีที่สุดให้ประชาชนใช้ได้

ขณะเดียวกันขอเรียกร้องความรับผิดชอบแก่บรรดา สปช.ที่ร่วมกันลงมติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ แสดงความรับผิดชอบที่ประเทศชาติต้องสูญเสียเงินงบประมาณที่เป็นเงินเดือน สปช. 247 คนประมาณ 1 พันล้าน ประกอบกับค่าเบี้ยประชุมของคณะกมธ.ยกร่างฯที่ประชุมกันกว่า 160 ครั้ง ที่เป็นเงินกว่า 9 แสน ไม่นับเงินเดือนของ สปช.ด้วย

“จากการเช็คเสียงของ สปช.ล่าสุด มีผู้เห็นด้วยประมาณ 190 คน โดยพบว่ามีผู้ไม่เห็นด้วย 25 คนเท่านั้น อยู่ในคณะกมธ.ปฎิรูปการเมืองและคณะกมธ.กฎหมายและกระบวนการยุติธรรมบางส่วน และ สปช.สายจังหวัด สปช.ที่ลงมติคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ คงไม่มีใครกล้าจ้างไปทำอะไรอีก เพราะทำงานแค่นี้ยังไม่สามารถทำให้ประเทศชาติได้ อีกทั้งยังเป็นประวัติติดตัวไปตลอดชีวิต" นายสิระ กล่าว และยังกล่าวถึง นายอมร วาณิชวิวัฒน์ สปช.ที่ออกมาระบุว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีเนื้อหาสาระที่ดีมาก แต่เหตุผลที่จะลงมติคว่ำร่างเนื่องจากกลัวว่าจะมีเหตุรุนแรงหรือความขัดแย้งเกิดขึ้นนั้น ตนมองว่าเป็นความคิดที่ผิดพลาดอย่างยิ่ง เพราะเรื่องเหล่านั้นยังไม่เกิดขึ้น และไม่มีใครรับประกันได้ว่าจะเกิดขึ้นด้วย นอกไปจากการมโนกันไปเองทั้งนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการแถลงข่าวนายสิระได้นำธนบัตรซึ่งประกอบด้วยแบงค์พันหลายปึกใหญ่ จำนวน 1.7 ล้านบาทมาแสดงต่อสื่อมวลชน พร้อมกับรับปากหากรัฐธรรมนูญไม่ผ่านความเห็นชอบของ สปช.ในวันที่ 7 กันยายนนี้ จะนำเงินจำนวนดังกล่าวคืนแก่หลวงทันที 

ไม่มีความคิดเห็น: