PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2558

"นายกฯ" ถาม ทำไมต้องกลัว การเก็บภาษี ลัานจะตรวจ พวกตบแต่งภาษี เผยทหารก็เสียภาษี



"นายกฯ" ถาม ทำไมต้องกลัว การเก็บภาษี ลัานจะตรวจ พวกตบแต่งภาษี เผยทหารก็เสียภาษี แนะเดินตามโรดแมปที่เขียนไว้ให้ ชี้ปัญหาอยู่ที่ไม่ยอมจ่ายภาษีจึงขึ้นทะเบียนไม่ได้
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานมอบนโยบายในการเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสุดยอดเอสเอ็มอีจังหวัด (SME Provincial Champions) ซึ่งจัดโดยสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)
นายกฯ กล่าวให้นโยบายตอนหนึ่งว่า การสนับสนุนธุรกิจและแก้ไขปัญหา SME เป็นวาระแห่งชาติ ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลนำทุกอย่างที่เป็นประเด็นปัญหามาแก้ไขเพื่อให้ขับเคลื่อนเดินหน้าไปให้ได้
ทั้งนี้สุดยอดSME จังหวัด ตั้งขึ้นเพื่อแก้ปัญหาเรื่องของการขับเคลื่อนที่ทุกวันนี้ทุกคนรู้ปัญหาแต่ขับเคลื่อนไม่ได้ และไม่ใช่หน้าที่ของผมและนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ทุกคนที่ต้องช่วยกันทั้งหมด
ที่ผ่านมาเอสเอ็มอีมีปัญหาเรื่องภาษีจึงไม่สามารถขึ้นทะเบียนได้ เพราะถ้าเริ่มจากสิ่งที่ผิดก็ผิดตลอด ก็ไม่ทั่วถึงเหมือนเดิม และปัญหาของทุกเรื่องของคือเรื่องของข้อมูล ถามว่าวันนี้เอสเอ็มอี 2.7แสนราย มีความชัดเจนแล้วหรือยัง
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การแก้ปัญหาต้องบูรณาการทุกกระทรวงแต่ทุกวันนี้ต่างคนต่างคิดทำให้ทุกอย่างเดินไม่ได้ เพราะเอสเอ็มอีเป็นแหล่งรายได้ใหญ่ของประเทศ 90 เปอร์เซ็นต์ ที่ทำให้ประเทศเข้มแข็ง แต่เอสเอ็มอีขนาดเล็กและกลางต้องล้มเพราะไม่มีความพร้อม ไม่สามารถเดินหน้าได้ ซึ่งรัฐบาลที่ผ่านมาไม่ได้สนใจให้ความรู้ในการให้เขาไปช่วยเหลือตัวเอง มีแต่ให้ทุน แต่กลับไม่ทั่วถึง
อีกทั้งวันนี้มีปัญหาเรื่องงบประมาณที่รัฐบาลต้องจัดสรรนำไปดูแลประชาชน แก้ปัญหาภัยพิบัติ ต้องลงทุนประเทศให้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันที่ต้องใช้เงินมหาศาล และมีงานขับเคลื่อนซึ่งเป็นงานฟังชั่นของกระทรวงที่ต้องใช้งบอีกมหาศาล ถามว่าทำไมเราไม่คิดจะแก้ไข จะแก้ปัญหาด้วยเงินกันอย่างเดียวหรือ แล้วจะเอาเงินมาจากที่ไหน เพราะทุกวันนี้ไปที่ไหนก็มีแต่คนมาขอเงินทั้งสิ้น
"ทุกคนกลัวเสียภาษี มันเป็นอะไร มันเป็นหน้าที่ของคนไทย มีมากก็เสียน้อยอีก เสียน้อยก็ไม่อยากเสียอีก วันนี้ที่เสียแน่ๆ คือข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ที่เสีย ณ ที่จ่ายเต็มๆ ทุกเดือน แต่คนอื่นมีบริษัทมาตรวจสอบตบแต่งทำบัญชี เดี๋ยวจะตรวจให้หมด" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ปัญหาเอสเอ็มอีต้องไม่กลับมาเหมือนเดิมอีก เพราะทุกอย่างพร้อมกลับมาที่เดิมหมด เพาะเราเสียเวลากับความขัดแย้ง เสียเวลาในการ รื้อข้อมูลใหม่เพราะผิดมาทั้งหมด เพราะความไม่เอาใจใส่ ข้าราชการก็ไม่มีกำลังใจ เพราะแผนเขียนไปแล้วก็ไม่อ่าน ไม่ทำ แต่วันนี้เขียนแล้วต้องทำ ต้องวางโรดแมปของรัฐบาล และสสว. ท่านต้องมีโรดแปของท่านด้วย พัฒนาให้ความรู้ ปรับปรุงวิธีการ
— กับ Wassana Nanuam

ไม่มีความคิดเห็น: