PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

ลุ้นอัยการฟ้อง'กปปส.'กบฎ 'แกนนำ'รายงานตัว 28ต.ค. | เดลินิวส์

วันพุธที่ 23 กันยายน 2558 เวลา 11:46 น.

"แกนนำกปปส." ลุ้นอัยการสอบพยานเพิ่มคดีกบฏ พร้อมนัดรายงานตัวอีกครั้ง 28 ต.ค.นี้ ทนายคาดยังไม่ฟ้อง เหตุสอบพยานเพิ่มเติมยังไม่เสร็จ 

 เมื่อวันที่ 22 ก.ย. นายชุติชัย สาขากร อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีอัยการสั่งฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ นางทยา ทีปสุวรรณ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร และแกนนำ กปปส. และนักวิชาการรวม 48 คน ในข้อหาร่วมกันเป็นกบฏและความผิดอื่นรวม 8 ข้อหาว่า ขณะนี้สำนวนในส่วนของนายสุเทพ และแกนนำคนอื่น ยังอยู่ระหว่างที่อัยการให้สอบปากคำพยานและรวบรวมหลักฐานเพิ่ม เนื่องจากทางแกนนำ กปปส.ได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมในประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยการชุมนุมของ กปปส.ว่า เป็นการชุมนุมโดยชอบด้วยกฎหมายได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเป็นการชุมนุมโดยสงบ 

อย่างไรก็ตาม ในกลุ่มผู้ต้องหาดังกล่าว ก่อนหน้านี้อัยการได้นำตัวส่งฟ้องศาลเป็นจำเลยในความผิดฐานร่วมกันเป็นกบฏฯไปแล้ว 4 ราย ประกอบด้วย นายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม นายสกลธี ภัททิยกุล นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) และนายเสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการ ซึ่งคดีอยู่ระหว่างศาลนัดตรวจพยานหลักฐาน 

ด้านนายวิโรจน์ ภูมิศิริสวัสดิ์ ทนายความ กปปส. กล่าวว่า ทางอัยการนัดให้แกนนำ กปปส. มารายงานตัวอีกครั้งในวันที่ 28 ต.ค.นี้ เวลา 10.00 น. แต่เนื่องจากเราได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมให้สอบพยาน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายเพิ่มเติมหลายปาก โดยอัยการยังสอบปากคำพยานไม่แล้วเสร็จ ดังนั้น คาดว่าในวันดังกล่าวอัยการจะยังไม่ส่งฟ้องศาล ทั้งนี้ ก่อนที่อัยการจะมีความเห็นสั่งฟ้อง ทางแกนนำ กปปส. ไม่เคยยื่นคำให้การต่อสู้คดีเลย เพราะติดดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม กระทั่งทางพนักงานสอบสวนดีเอสไอได้สรุปสำนวนส่งให้อัยการและอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องศาล เราจึงขอโอกาสยื่นขอความเป็นธรรม ซึ่งผลของคดีเป็นได้ 2 แนวทาง อาจไม่เปลี่ยนแปลงหรือถ้าพยานหลักฐานฟังขึ้นก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้.“

อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/crime/349847

ไม่มีความคิดเห็น: