PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

นายกรัฐมนตรีจะร่วมภารกิจการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ 70

นายกรัฐมนตรีจะร่วมภารกิจการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ 70 (UNGA70) ณ นครนิวยอร์ก
นายกรัฐมนตรีจะร่วมภารกิจการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ 70 (UNGA70) ณ นครนิวยอร์ก
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมสหประชาชาติระดับผู้นำ เพื่อรับรองวาระการพัฒนาภายหลังปี ค.ศ. 2015  และการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 70 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 23 กันยายน -1 ตุลาคม 2558  ยืนยันความมุ่งมั่นของไทยในการร่วมกำหนดกรอบวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลกในช่วง 15 ปีข้างหน้า และจะกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ สมัยที่ 70 (UNGA70) ย้ำบทบาทไทยในการมีส่วนร่วมรับมือกับความท้าทายของโลก และนำเสนอหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามเป้าหมายของสหประชาชาติ
วันนี้ (21 ก.ย. 58) พลตรี วีรชน สุคนธปฏิภาค เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีจะปฏิบัติภารกิจสำคัญ ในการเดินทางเยือนนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ครอบคลุมทั้งการประชุมสหประชาชาติใน 2 เวทีใหญ่  การกล่าวถ้อยแถลง  การร่วมงานเลี้ยงรับรองที่จัดโดยเลขาธิการสหประชาชาติ และงานเลี้ยงรับรองโดยประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้เข้าร่วมประชุม การเปิดนิทรรศการการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy: An Approach to Sustainable Development) และจะพบหารือทวิภาคีกับผู้นำประเทศต่างๆ  โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีจะได้รับมอบรางวัล ITU Global Sustainable Digital Development Award  จากเลขาธิการสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ ITU (International Telecommunications Union) ในโอกาสครบรอบ 150 ปีของการก่อตั้งสหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศหรือ ITU (International Telecommunications Union) ด้วย
ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 70
ความสำคัญของการประชุมสหประชาชาติในปีนี้ คือ เป็นการประชุมเต็มคณะของ UN Summit for the Adoption of the Post-2015 Development Agenda เพื่อวางกรอบวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลกในช่วง 15 ปีข้างหน้า โดยนายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมประชุมเพื่อรับรองร่างเอกสารที่ประเทศสมาชิกสหประชาชาติได้มีฉันทามติ ที่เน้นการเปลี่ยนแปลงโลกเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนในปี 2030 (Transforming Our World: The 2030 Agenda for Sustainable Development)  ร่วมกับผู้นำประเทศต่างๆ กว่า 113 ประเทศ
“มั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน”  วิสัยทัศน์ไทยกับวาระการพัฒนาโลก
นายกรัฐมนตรีจะได้ร่วมกล่าวถ้อยแถลงเพื่อย้ำเจตนารมณ์ของไทยในการร่วมมือกับสหประชาชาติ ในการรักษา 3 เสาหลักของการพัฒนา คือ สันติภาพ สิทธิมนุษยชน การพัฒนา ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีจะได้เสนอประสบการณ์ของไทยในการขจัดความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำเพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ภายใต้หลักคิดตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่นำไปสู่การกำหนดวิสัยทัศน์ประเทศ 5 ปีข้างหน้า (พ.ศ.2558-2563)  คือ “มั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน” สะท้อนให้เห็นว่าการพัฒนาของไทยยังคงเดินหน้าสอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาของโลก
นิทรรศการการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง (Sufficiency Economy: An Approach to Sustainable Development)
นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเยี่ยมชมนิทรรศการการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อเผยแพร่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งสอดคล้องและเป็นแนวทางหนึ่งที่โลกจะพิจารณานำมาเป็นแนวทางปฏิบัติ เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งสามารถใช้ได้กับทุกสังคมและทุกประเทศ
กำหนดการโดยย่อ
วันพุธที่ 23 กันยายน 2558 เวลา 23.50  น.  นายกรัฐมนตรีและคณะออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ  และในช่วงสายของวันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน 2558 จะเดินทางถึงนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และร่วมประชุมทีมประเทศไทยในสหรัฐฯ ณ โรงแรมที่พัก
วันศุกร์ที่ 25 กันยายน 2558 นายกรัฐมนตรีจะร่วมการประชุมสหประชาชาติ ระดับผู้นำเพื่อรับรองวาระการพัฒนาภายหลังปี ค.ศ. 2015 (Post-2015 Summit)  และกล่าวถ้อยแถลงใน Interactive dialogue 1 :“Ending  poverty and hunger”
วันเสาร์ที่ 26 กันยายน 2558 นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุม Post-2015 Summit และหารือทวิภาคีกับผู้นำประเทศ ในช่วงเย็น จะเข้าร่วมงานเลี้ยง Celebratory Gala Dinner 150 ปี ITU  และรับมอบรางวัล ITU Global Sustainable Digital Development Award
วันอาทิตย์ 27 กันยายน 2558 เข้าร่วมประชุม High-level special event “Catalysing Implementation and Achievement of the Water Related SDGs”  และการประชุม Global Leaders’ Meeting on Gender Equality and Women’s Empowerment: A Commitment to Action  ช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรีจะกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุม เต็มคณะ Post-2015 Summit
วันจันทร์ที่ 28 กันยายน 2558 ช่วงเช้า นายกรัฐมนตรีร่วมงานเลี้ยงรับรอง (Welcoming Reception) โดยเลขาธิการสหประชาชาติเพื่อเป็นเกียรติแก่หัวหน้าคณะผู้แทน ก่อนเข้าร่วมพิธีเปิดการอภิปรายทั่วไป (UNGA 70) ช่วงบ่ายเลขาธิการสหประชาชาติเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน  (State Luncheon) แก่หัวหน้าคณะผู้แทน และช่วงค่ำประธานาธิบดีสหรัฐฯ และภริยา เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับรองเพื่อเป็นเกียรติแก่หัวหน้าคณะผู้แทน
วันอังคารที่ 29 กันยายน 2558 นายกรัฐมนตรีพบหารือทวิภาคีกับผู้นำประเทศ และกล่าวถ้อยแถลงในการอภิปรายทั่วไป (UNGA)
วันพุธที่ 30 กันยายน 2558 นายกรัฐมนตรีเดินทางออกจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา โดยจะเดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ประเทศไทยในช่วงค่ำของวันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม 2558
พลตรีวีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในตอนท้ายว่า นายกรัฐมนตรีมีความตั้งใจที่จะเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติในครั้งนี้ เพื่อย้ำเจตนารมณ์ทางการเมืองของไทยว่า ไม่ว่าปัจจุบันสถานการณ์การเมืองไทยจะเป็นอย่างไร ไทยยังคงเป็นสมาชิกที่เข้มแข็งและพร้อมที่จะร่วมมือกับสหประชาชาติเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน  และทุกประเทศในโลกได้รับประโยชน์จากการพัฒนาร่วมกันโดยไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง

ไม่มีความคิดเห็น: