PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2558

ความเคลื่อนไหว 4 แกนนำ23/9/58

ประยุทธไปUN ประวิทย์รักษาการนายก สมคิดดันเศรษฐกิจ วิษณุอัดจาตุรนห์
มองเมืองไทย จากคน 4 คน ประยุทธประวิทย์สมคิดวิษณุ แล้วประชาชน70ล้านล่ะ ทำอะไร

• "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. เดินทางไปร่วมการประชุมสหประชาชาติระดับผู้นำเพื่อรับรองวาระการพัฒนาภายหลังปี 2015 (The United Nations summit for the adoption of the post-2015 development agenda) และการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 70 (70th Session of the United Nations General Assembly – UNGA70 ) ระหว่างวันที่ 23 ก.ย.-1 ต.ค. 2558 ณ สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

มองในภาพรวมๆ ก็ถือว่ามีความสำคัญทั้งต่อประเทศและต่อตัวเขาเอง รวมทั้ง คสช.ด้วย เพราะการประชุมใหญ่UN ถือว่าเป็นที่ชุมนุมของบรรดาผู้นำของประเทศต่างๆ ทั่วโลก สื่อจัดตามอง เพราะ
มีความน่าสนใจ สถานะของประเทศเราก็ไม่ใช่ต่ำต้อยด้อยค่านัก  ตรงกันข้ามถ้าพิจารณากันในระดับภูมิภาคก็ไม่น่าจะเป็นรองใคร

• พล.อ.ประวิตร รองนายก รมต.กลาโหม เตือนทักษิณและลิ่วล้อภายในและภายนอก  “ ทำอะไรก็ได้ แต่อย่าสร้างความขัดแย้งภายในประเทศ เพราะไม่มีประโยชน์อะไร  ซึ่งขณะนี้อยู่ในห้วงเปลี่ยนผ่าน ก็ต้องช่วยกันทุกฝ่าย อีกหน่อยมีรัฐธรรมนูญก็จบแล้ว”

• ทีมเศรษฐกิจรัฐบาลนำโดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนางอรรชกา รมว.อุตสาหกรรม, นายอุตตม รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และนาวหิรัญญา สุจินัย
เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน BOI แจงนโยบายพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษคลัสเตอร์ เน้นสร้างห่วงโซ่การผลิต ชู @ "ซูเปอร์คลัสเตอร์" ในอนาคตข้างหน้าสิ่งที่ต้องการคือ High Value
Content “

“ เรื่องของการใช้เทคโนโลยี วิทยาการเพื่อเพิ่มมูลค่า เพื่อสร้างจุดเด่นให้แก่สินค้า” เริ่มก่อนเลยคือบริเวณอีสเทิร์นซีบอร์ด และ ได้มีการเพิ่มขอบเขตพื้นที่จังหวัดมากขึ้นสร้างอุตสาหกรรมส่งเสริม
สินค้าแห่งอนาคตเพื่อการแข่งขัน  เน้น 9จังหวัดขับเคลื่อน พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี นครราชสีมา เชียงใหม่ และภูเก็ต เป้าหมายคือจำพวกยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ อาหารที่เน้นนวัตกรรม เป็นต้น และเชื่อว่าสิ่งจูงใจที่ให้ในกลุ่มซูเปอร์คลัสเตอร์นี้ไม่แพ้ที่ต่างประเทศให้อย่างแน่นอน

@ ส่วนคลัสเตอร์เป้าหมายอื่นๆ เป็นคลัสเตอร์อุตสาหกรรมอื่นๆ ที่มีศักยภาพ เช่น ในเรื่องของเกษตรแปรรูป  ภาคเหนือมีศักยภาพเรื่องการแปรรูปผักผลไม้ ผลิตภัณฑ์สมุนไพร,  ภาคตะวันออกเฉียงเหนือในเรื่องของปศุสัตว์ มันสำปะหลัง อ้อย ข้าวโพด, ภาคกลางตอนล่างในด้านการแปรรูปผลไม้ ยาง ภาคใต้ เช่น การแปรรูปปาล์ม อาหารทะเล ยาง เป็นต้น ด้านสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ก็จะมีกรุงเทพฯ เป็นศูนย์กลางด้าน Design, Sourcing และ Trading ส่วนฝั่งตะวันออกก็เชื่อมโยงกับแหล่งผลิตในกัมพูชา และ ด้านตะวันตกเชื่อมโยงกับแหล่งผลิตในเมียนมายกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี และลดหย่อนภาษีเพิ่มเติมอีก 50% เพิ่มไปอีก 5 ปี ขณะที่ "อภิศักดิ์"รมว.คลัง มั่นใจมาตรการฉีดเงินเข้าระบบไม่ดันหนี้เสียเพิ่ม

• รองนายกวิษณุใช้วาทะ-กฏหมาย อัดจาตุรนห์ ที่เอานักการเมืองพรรคการเมืองเป็นใหญ่ “ อย่าเร่งรัดเรื่องเวลา อย่าเอารัดเอาเปรียบ ต้องให้โอกาสและเวลาพรรคใหม่ด้วย “

ส่วนข้อเสนอสูตรพิสดาร ที่พูดไม่ได้หมายความว่าเปิดช่องหรือชี้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น แต่เป็นการตอบคำถามถึงสูตรของนายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่ให้ใช้สูตร 3-3-3-2 ว่าไม่สามารถทำได้  สูตรของนายจาตุรนต์ที่จะให้เวลาเลือกตั้ง 2 เดือนนั้น ถามว่าจะเป็นไปได้อย่างไร เพราะต้องออกกฎหมายลูกถึง 6 ฉบับ และไม่มีใครรู้ว่าหน้าตาจะเป็นอย่างไร

อย่างกฎหมายพรรคการเมืองอาจพิสดาร เช่น ถ้าเป็นกฎหมายพรรคการเมืองใหม่ กฎหมายพรรคการเมืองเก่าก็ต้องเลิกไป พรรคการเมืองที่เคยตั้งอยู่จะทำอย่างไร จะให้จดทะเบียนใหม่หรือหาสมาชิกใหม่ หรือไม่ยังไม่รู้   ส่วนพรรคที่ตั้งใหม่ต้องนับหนึ่งใหม่ หากใช้เวลาเพียง 2 เดือน พรรคใหม่จะเสียเปรียบ

@ ส่วนนายกพลเอกประยุทธ สอนมวยนักการเมืองวันนี้ที่มันเกิดเรื่องมันเกิดเพราะใคร ส่วนไหนทำ ถึงเป็นอย่างนี้อยู่ แล้ววันนี้ยังมาคัดค้านอยู่แบบนี้ ตัวเองคนที่ผิดก็ยังไม่ยอมรับความผิดพลาด หรือรับผิดชอบอะไรสักอย่าง ผมว่ามันไม่ถูก ประชาชนทั้งประเทศก็ดูเอาแล้วกัน ว่าเขาอยู่ เขาวางตัวเองไว้ตรงไหน

ไม่มีความคิดเห็น: