PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2558

“นายกฯ” เขียนคอลัมน์ ปลุกคนไทยเลิกยืมจมูกคนอื่นหายใจ สร้างความเข้มแข็งพึ่งพาตนเอง

“นายกฯ” เขียนคอลัมน์ ปลุกคนไทยเลิกยืมจมูกคนอื่นหายใจ สร้างความเข้มแข็งพึ่งพาตนเอง มั่นใจนโยบายช่วยฟื้นประเทศกลับมาเป็น “สยามเมืองยิ้ม” เผยเข้าใจ "ถ้าพี่น้องกินไม่อิ่ม นอนไม่หลับ แล้วจะเอาเรี่ยวแรงที่ไหนไปทำมาหากิน และจะเอากำลังกายกำลังใจที่ไหนไปสร้างชาติ"
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เขียนคอลัมน์ “จากใจนายกรัฐมนตรี” ลงใน “จดหมายข่าวรัฐบาลเพื่อประชาชน” ปีที่ 1 ฉบับที่ 11 วันที่ 1 ตุลาคม
โดยมีเนื้อหา ว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ด้วยความไม่สมดุลทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม อันเป็นผลมาจากความไร้เสถียรภาพทางการเมือง ส่งผลให้การบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลขาดความต่อเนื่อง
หลังจากที่ผมเข้ามาบริหารประเทศได้มุ่งแก้ปัญหาของชาติในอดีต พร้อมทั้งวางรากฐานการปฏิรูปในอนาคต เพราะรู้ดีว่า ถ้าพี่น้องกินไม่อิ่ม นอนไม่หลับ แล้วจะเอาเรี่ยวแรงที่ไหนไปทำมาหากิน และจะเอากำลังกายกำลังใจที่ไหนไปสร้างชาติ
ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวทั่วโลกและเศรษฐกิจไทยต้องพึ่งรายได้กว่าร้อยละ 70 จากการส่งออก ผมคิดว่าคนไทยต้องเลิกยืมจมูกผู้อื่นหายใจ เราต้องสร้างความเข้มแข็งของประเทศด้วยการพึ่งพาตัวเองให้มากขึ้นกว่าที่ผ่านมา ดังนั้นรัฐบาลจึงให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกร ผู้เป็นกระดูกสันหลังของประเทศ ด้วยการแก้ปัญหาหนี้สินนอกระบบ การเข้าถึงแหล่งเงินทุน ลดต้นทุนการผลิต พัฒนาแหล่งน้ำและระบบชลประทาน รวมไปถึงการพัฒนาสวัสดิการสังคม และการปลูกฝังวินัยการออม ให้ครอบคลุมถึงเกษตรกรและผู้มีรายได้น้อยที่ประกอบอาชีพอิสระ
นอกจากนี้ รัฐบาลได้เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน หมู่บ้าน ตำบล รวมถึงธุรกิจSMEs ที่เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ ด้วยการผลักดันกองทุนหมู่บ้าน ตำบล เม็ดเงินการลงทุนขนาดเล็กของรัฐ และสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ เพื่อให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้
ทั้งนี้การลงทุนในระบบโครงสร้างการคมนาคมพื้นฐานทั้งทางถนน ราง ท่าเรือ ท่าอากาศยาน นอกจากจะช่วยในการขนส่งคนและสินค้าแล้ว ยังเป็นตัวเชื่อมโยงตัวเมืองสู่ท้องถิ่น เพื่อการกระจายความเจริญเชื่อมโยงแหล่งผลิตสู่ตลาด เชื่อมโยงเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษอันเป็นรากฐานการผลิตขนาดใหญ่ไปสู่ภูมิภาคอาเซียนและตลาดโลก อันเป็นรากฐานการพัฒนาของประเทศในอนาคตต่อไป
"ผมมีความมั่นใจว่ามาตรการเหล่านี้ จะช่วยคืนความสุขให้กับคนไทย กลับมาเป็น “สยามเมืองยิ้ม” ที่ชาวโลกรู้จักคุ้นเคย ในเร็ววัน"
ทั้งนี้ในเนื้อหาในจดหมายข่าวรัฐบาลเพื่อประชาชน ฉบับดังกล่าวได้มีการ เผยแพร่ “วาทะนายกรัฐมนตรี” ในพิธีเปิดเวทีจุดประกายสานพลังประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก วันที่ 20 ก.ย. ที่ผ่านมา ระบุว่า “ประเทศไทยเป็นประชารัฐ ไม่มีคำว่าประชานิยม ประชารัฐหมายถึง ประชาชนกับรัฐบาลร่วมกัน รัฐบาลจะเป็นผู้ที่อำนวยความสะดวกเปิดช่องทางให้เอกชน ประชาชน เข้ามาร่วมมือกัน ตามกระบวนการประชาธิปไตย”
นอกจากนี้ในหน้าสุดท้ายได้มีการ อธิบายเนื้อหาสาระสำคัญ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 โดยมีการระบุถึงวัตถุประสงค์ และบทลงโทษเอาไว้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: