PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2558

สนธิญาน ฟันธง ทักษิณ จบแล้ว มะกันไม่หนุน

สนธิญานฟันธง
28/9/58

"สนธิญาณ" ฟันเปรี้ยง!! "แม้ว" ปิดฉากแล้ว? เหตุมะกันเปลี่ยนท่าที - ลุงตู่ นั่งหัวเรือ "G77" สะท้อนโลกไม่รังเกียจ "รบ.รัฐประหาร"

"สนธิญาณ" ชี้!! "ทักษิณ" จบแล้วเหตุสหรัฐฯพลิกตัว - ทูตท่าทีอ่อนลง ?? ย้ำ "ประยุทธ์" รั้งประธานกลุ่ม G77 สะท้อนโลกไม่ได้รังเกียจ "รบ.รัฐประหาร" - ลุ้นมะกันหนุนนั่ง "คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ"

รายการ "ยุคล ถามตรง สนธิญาณฟันธงตอบ" ประจำคืนวันจันทร์ที่ 28 กันยายน 2558 ออกอากาศทางช่องทีนิวส์  ดำเนินรายการโดย คุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ต้อย) และคุณยุคล วิเศษสังข์ (
หนึ่ง)  โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

ยุคล : สวัสดีครับต้อนรับคุณผู้ชมเข้ามาในช่วงเวลาของรายการยุคลถามตรงสนธิญาณฟันธงตอบนะครับ วันนี้ประจำวันจันทร์ที่ 28 ก.ย. 2558 ครับ คุณผู้ชมยังคงอยู่กับผมยุคล วิเศษสังข์ เช่นเดิมนะครับ แล้วก็ผู้ร่วมดำเนินการกับผมในวันนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนนะครับ พี่ต้อย สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม

สนธิญาณ : สวัสดีครับท่านผู้ชมครับ ก็พบกันทุกจันทร์

ยุคล  : เป็นอีกหนึ่งจันทร์ที่จะได้มาสรุปสถานการณ์ที่พี่ต้อย เลือกดึงออกมาเพื่อนำเสนอให้กับท่านผู้ชมได้รับทราบนะครับ วันนี้มี 2 เรื่องด้วยกัน เรื่องแรกก็คือบทบาทอันโดดเด่นของ พล.อ.ประยุทธ์ ในเวทียูเอ็น แล้วก็เรื่องของระเบิดราชประสงค์ เราจะมาเริ่มต้นในเรื่องแรกกันก่อนพี่ต้อย ตั้งหัวข้อไว้แบบนี้เลยนะครับว่าทักษิณ จบแล้วโลกล้อมประเทศเหลวประยุทธ์ ผงาดเวทีโลก ชื่อก็เหมือนกับโยงไปที่คุณทักษิณ อีกแล้ว แล้วก็บทบาทของ พล.อ.ประยุทธ์ ในการประชุมระดับโลกหรือว่ายูเอ็นในครั้งนี้

สนธิญาณ : มันเป็นยังไง ที่แต่ละเรื่องแต่ละราวโยงไปที่ทักษิณ ได้เนี่ยนะครับ คล้ายๆ เหมือนเป็นการหาเรื่องหาราวคุณทักษิณ ก็ไม่ใช่นะครับ เป็นเรื่องที่จะต้องเรียงลำดับให้ท่านผู้ชมได้เห็นภาพอย่างชัดเจน ความหมายของการเรียงลำดับให้เห็นภาพอย่างชัดเจนก็คือต้องกลับไปทบทวนแนวรบของคุณทักษิณ แนวรบของคุณทักษิณ คือ 1 สื่อก็คือบรรดาทีวีของคนเสื้อแดงทั้งหลาย 2 พรรคการเมืองก็คือพรรคเพื่อไทยนะครับ 3 องค์กรแนวร่วมทั้งหลายซึ่งวันนี้เปิดตัวแดงแจ๋นำพาไปสู่การต่อต้านสถาบันพระมหากษัตริย์ 4 คุณทักษิณ จะยอมรับหรือไม่ยอมรับก็ตามแต่ แต่มีขบวนการหรือกองกำลังติดอาวุธมาเกี่ยวข้องกับการชุมนุมของคนเสื้อแดง 5 ก็คือนโยบายโลกล้อมประเทศ ซึ่งคุณทักษิณ มีล็อบบี้ยีสต์ระดับโลกกระทำทั้งในนามตัวบุคคลสำนักงานทนายความระดับโลก บริษัทล็อบบี้ที่เป็นของนักการเมืองอเมริกัน ทุกแนวรบนะครับ วันนี้ นปช.กับองค์กรแนวร่วมก็เหนื่อย สื่อก็เหนื่อยนะครับ พรรค ทักษิณก็บอกว่ารอๆ อยู่ก่อนให้เลือกตั้งก่อน แต่ดูท่าแนวทางการร่างรัฐธรรมนูญนะครับซึ่งยืนยันว่าไม่ใช่แนวทางที่จะไปกีดกันคุณทักษิณ แต่เป็นแนวทางที่ต้องการเสียงส่วนใหญ่ที่แท้จริงจะมาเป็นรัฐบาลมันจะทำให้เสียงส่วนใหญ่ที่มาจากการเลือกตั้งโดยใช้เทคนิคของการเลือกตั้งจนทำให้พรรคเพื่อไทยหรือพรรคไทยรักไทยในอดีตชนะการเลือกตั้งเกินครึ่งโอกาสก็แทบจะไม่มี ถ้าแนวรัฐธรรมนูญยังเดินไปเหมือนฉบับที่ อ.บวรศักดิ์ ร่างเนี่ยนะครับ มันก็ดูริบหรี่ไปทุกแนว เหลือแนวหนึ่งคือแนวต่างประเทศซึ่งเราก็จะต้องพูดกันให้ชัดเจน ว่าทำไมแนวของต่างประเทศถึงเป็นแนวที่ผมให้ความสำคัญ

ยุคล : คือวันนี้พี่ต้อยจะมาฟันธงให้ชัด ตอนนี้เรามาติดตามข่าวของ พล.อ.ประยุทธ์ ค่อนข้างมาก ไปประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติหรือว่ายูเอ็นในครั้งนี้ บทบาทแทบไม่ต้องพูดถึงนะครับ ดูโดดเด่นดูสง่างามใช้คำนี้ได้เลยนะครับ ประกอบกับมีมวลชนทั้งฝ่ายหนุนฝ่ายต้าน ออกมาตามที่ทีนิวส์เราได้นำเสนอกันไป บทบาทของ พล.อ.ประยุทธ์ และยุทธศาสตร์หรือว่าแนวนโยบายคุณทักษิณ โลกล้อมประเทศไทยวันนี้มันกำลังสู้กันยังไงพี่ต้อยจะมาฟันธงกันให้ทราบ

สนธิญาณ : ถูกต้องๆ ทีนี้ก่อนที่เราจะขยายความไปถึงความสำเร็จอันงดงามของ พล.อ.ประยุทธ์ เนี่ยนะครับ ซึ่งถ้าดูทั่วๆ ไป จะไปเกี่ยวข้องอะไรกับคุณทักษิณ เดี๋ยวเราจะอธิบายให้ฟัง แต่เราก็ต้องมาดูแนวทางของคนเสื้อแดงกับนโยบายโลกล้อมประเทศของคุณทักษิณ ก่อน ผมก็อยากจะมาทวนเสียงที่ท่านผู้ฟังท่านผู้ชมได้ยินทีนิวส์นำเสนอบ่อยมากคือเสียงที่เป็นคำพูดของนายมหาหิน ซึ่งเป็นผู้มาขว้างระเบิดในศาลอาญา พูดถึงเรื่องจะก่อจุดระเบิดขึ้น 100 จุด ทั่วทั้งประเทศและจะมีกองกำลังจากต่างชาติเข้ามาช่วยสนับสนุนการเคลื่อนไหวลองฟังเสียงนะครับ แล้วจะชี้ให้เห็นว่ามันโยงยังไงและบทบาทของทักษิณ ที่บอกว่าจบแล้วตายแล้วเพราะนโยบายหรือสิ่งที่มหาหินพูดเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายโลกล้อมประเทศ

ยุคล : ลองฟังดูนะครับท่านผู้ชมครับ(เปิดเสียงมหาหิน)ทำไมพี่ต้อย ต้องเอาเสียงของมหาหิน พูดถึงการก่อเหตุรุนแรงร้อยจุดแล้วบอกว่าจะให้ยูเอ็นเข้ามาเนี่ยครับ

สนธิญาณ : มันเป็นแบบนี้ต้องตอกย้ำนะครับก่อนหน้านี้ ก่อนหน้ามหาหิน จะให้สัมภาษณ์แบบนี้ เขาได้พูดไว้ก่อนว่าพวกเขาเป็นกลุ่มจัดตั้งกลุ่มละ 10 คน มีการติดต่อเชื่อมโยงกัน ผมก็จะทวนย้ำเสมอว่าวันนี้เนี่ยนะครับการต่อสู้ของกลุ่มบุคคลเหล่านี้มันคือการต่อสู้ในแนวของขบวนการขบวนปฏิวัติต้องการจัดตั้งกองกำลังเป็นกลุ่มย่อยๆ ใช้ระบบทฤษฎีของการลุกขึ้นสู้ ทฤษฎีของกลุ่มกบฏต่างๆ ที่เกิดขึ้นมาใช้ปฏิบัติและใช้ในการอบรมคนเหล่านี้

เพราะฉะนั้นมหาหิน เป็นคนหนึ่งที่ถูกอบรมมาขว้างระเบิดถูกจับได้ ข่าวมันเลยแพลมออกมาว่าพวกนี้คือหนึ่งกลุ่มจัดตั้ง แล้วที่เรายังไม่เจออีกเป็น 100 กลุ่มจัดตั้งละ พวกเขามีอยู่เท่าไหร่แล้วเขาก็พยายามจะสร้างให้มหาหินเชื่อว่าวางระเบิดเดี๋ยวจะวาง 100 จุด มหาหินเองก็ไม่ค่อยเชื่อนะ ว่าไม่น่าจะถึงแต่คิดจะวางทั่วประเทศ

แล้วท้ายที่สุดคำตอบที่มหาหิน ตอบท่อนสุดท้ายเนี่ยแล้วบอกว่ายูเอ็นจะเข้ามา ก็ต้องมีคนมาบอกมหาหิน ถูกไหม ทีนี้ผมอยากให้ดู ผมไม่ต้องทวนละครับว่าแกนนำ นปช.หรือใครเคยพูดในสมัยการชุมนุมตั้งแต่ปี 53 เป็นต้นมา ว่าประเทศไทยก็กำลังเดินตามรอยอาหรับสปริง จำได้ไหมอาหรับสปริง อาหรับสปริงคืออะไรครับท่านผู้ชม อาหรับสปริงก็คือการชุมนุมของพี่น้องมุสลิมในกลุ่มประเทศอิสลามซึ่งปกครองด้วยวิถีแห่งอิสลามไปหมดนะ ไม่ว่าจะเป็นประเทศที่เป็นฝ่ายตรงกันข้ามสหรัฐฯ หรือเป็นประเทศที่สหรัฐฯสนับสนุน ประเทศที่สหรัฐฯสนับสนุนอย่างนี้เป็นต้น รัฐบาลที่ดูแลอยู่เป็นรัฐบาลที่ตรงข้ามกับทางการสหรัฐฯ สหรัฐฯก็ปกป้องรัฐบาลนี้แล้วก็ให้ทหารรัฐประหารยึดอำนาจแล้วจัดการกับผู้ประท้วงให้อยู่ในความสงบ นี้คือที่อียิปต์ แต่ในด้านกลับกันอีกประเทศหนึ่ง ซึ่งกำลังเป็นข่าวทุกวันที่พวกเราติดตามกันเนี่ยนะครับ ก็คือซีเรีย ซีเรียผลพวงของการประท้วงเนี่ยนะครับ ได้ทำการประท้วงประธานาธิบดีอัลอัสซาด เนี่ยนะครับประธานาธิบดีซีเรียตระกูลนี้ครองอำนาจมาอย่างยาวนานตั้งแต่บิดาที่ครองอำนาจมาตั้งแต่ปี 13 จนถึงวันนี้ 58 แล้ว 45 ปีนะครับ ในตอนปี 2553 เนี่ยประชาชนก็ลุกฮือขึ้นต่อต้านแบบเดียวกันเลยครับ ประธานาธิบดีอัสซาดก็ดำเนินการปราบปรามประชาชนเหมือนกับที่อียิปต์ทำเป๊ะ แต่มันกลับข้างกัน ผลที่เราเห็นวันนี้ซีเรียคนอพยพเป็นแสนๆ ล้านๆ เพราะอะไรครับ หลังจากที่การต่อต้านเกิดขึ้นแล้ว สหรัฐฯทำตรงกันข้ามกับสิ่งที่เกิดขึ้นในอียิปต์ คือสหรัฐฯเข้ามาสนับสนุนกลุ่มกบฏซีเรียให้ล้มรัฐบาลเพราะรัฐบาลซีเรียอยู่คนละขั้วกับสหรัฐเชื่อมโยงกับอิหร่านเป็นศัตรูตัวฉกาจกับอิสราเอลถึงปัจจุบัน

อิสราเอลยังยิงระเบิดใส่นะ และถ้าพออิสราเอลยิง ฝั่งโลกตะวันตกก็บอกว่าอิสราเอลมีสิทธิ์อันชอบธรรมเพื่อการปกป้องประเทศ ทีนี้ในซีเรียตอนนี้มันสับสนอลหม่านแต่ภายใต้การสับสนอลหม่าน ปรากฏว่าสหรัฐฯก่อนหน้านี้ไม่ยอมรับว่ามีการสนับสนุนกองกำลังติดอาวุธบอกว่าทุกอย่างทุกสิ่งเป็นการช่วยในแง่ของมนุษยธรรม ท้ายที่สุดมันเกิดข่าวขึ้น

ยุคล : ก็คือย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.นะครับ นางซูซาน ไรท์ ที่เป็นที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำของสหรัฐฯได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นว่า คือด้านหนึ่งเหมือนพี่ต้อยว่านะครับก็คือวอชิงตันมอบความช่วยเหลือในด้านมนุษยธรรมแก่ซีเรียไปแล้วกว่า 1.7 พันล้านสหรัฐ

สนธิญาณ : 1.7 พันล้านสหรัฐ 5.6 หมื่นล้านบาทไทย มหาศาลเข้าไปสนับสนุนทุ่มเท

ยุคล : และในจำนวนนี้เป็นการให้ความช่วยเหลือทั้งที่เป็นอาวุธและไม่ใช่อาวุธแก่ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลซีเรีย

สนธิญาณ : ทีนี้มันไม่ใช่ มันต่อต้านหรือให้เงินอย่างเดียว มีอีกปรากฏว่าในซีเรียมันสับสนอลหม่าน กลุ่มกบฏกลุ่มต่อสู้ ฝ่ายนู้นฝ่ายนี้เขาสู้กันเยอะปรากฏว่าเป็นแบบนี้เนี่ย กลุ่มกบฏซีเรียซึ่งสหรัฐฯสนับสนุนกลับเอายุทโธปกรณ์ที่สหรัฐฯให้ไปให้กับกลุ่มก่อการร้ายในเครือของอัลกออิดะห์เป็นเรื่องเลย เพนตากอนออกมาแถลงเองเพนตากอนออกมาแถลงเองว่าเกิดสิ่งเหล่านี้ขึ้นแล้วแล้วได้ปรากฏข่าวสารเนี่ยนะครับว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นความล้มเหลวและน่าอับอายในโครงการฝึกฝนและติดอาวุธแก่กบฏซีเรีย 

เห็นไหมที่บอกว่าสหรัฐฯไม่ไปเที่ยวยุ่มย่ามบ้านเพื่อคือพอมีเงื่อนมีไขและพอไม่ใช่อยู่ในเครือข่ายตัวเองเนี่ยนะ เอาทันทีเลยนะ เงินที่ใช้สำหรับการฝึกฝนกองกำลังติดอาวุธท่านผู้ชมสหรัฐฯใช้เงินไปทั้งสิ้น 1.5 หมื่นล้าน จาก 5.6 หมื่นล้านที่ช่วยไปนะ ไปช่วยในการฝึกฝนกองกำลังติดอาวุธเนี่ย 1.5 หมื่นล้าน สร้างกองทัพของกบฏขึ้นมาเนี่ยมีกำลังประมาณ 5.4 พันนาย

ผมเกริ่นอันนี้ให้เห็นเพื่อให้ท่านผู้ชมได้เห็นภาพว่าความหมายของโลกล้อมประเทศ ความหมายที่มหาหินพูดเรื่องกองกำลังยูเอ็น พูดถึงเรื่องระเบิดเป็น 100 จุด แสดงให้เห็นว่าสิ่งที่คิดกันอยู่คืออะไร คือให้เกิดสงครามกลางเมืองเหมือนซีเรีย และถ้าเกิดสงครามกลางเมืองขึ้นเหมือนกับที่พี่เคยพูดว่า พล.อ.ประยุทธ์ ฉลาด ถ้าวันที่รัฐประหารออกมารัฐประหารเลยกลุ่มกำลังติดอาวุธกับมวลชนที่เตรียมไว้ก็จะฮือออกมาแล้วประเทศเราก็จะคล้ายๆ ซีเรียมีกองกำลังเข้ามาปะทะตีโต้กับกองกำลังของกองทัพ แล้วท้ายที่สุดกองทัพก็จะเป็นฝ่ายกบฏในความหมาย นานาชาติหรือสหรัฐฯหรือยูเอ็นอะไรก็ตามแต่ก็จะเข้ามาช่วยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ได้อย่างเต็มภาคภูมิแล้วแบบนั้นก็จะยิงกัน ประเทศเราก็จะเป็นไงหายนะไหม มันอยู่ในแผนการหรือไม่เป็นเรื่องที่อยากให้พิจารณา แล้ววันนี้ทำไมถึงบอกว่าจบแล้ว เวลาหมดพอดี

ยุคล : แหมน่าเสียดายกำลังมันเลยนะครับ พูดถึงจบแล้วเพราะอะไรนะครับ เดี๋ยวมาตามต่อในเบรกหน้า เดี๋ยวช่วงหน้าว่ากันต่อครับ(พักช่วง) กลับมาตามในเบรคที่สอง ช่วงที่แล้วพี่ต้อยได้พูดให้เห็นแผนชั่วร้ายของฝ่ายระบอบทักษิณ

สนธิญาณ : เปรียบเทียบและจินตนาการให้เห็นว่า มีโอกาสเป็นแบบนี้ได้นะครับ

ยุคล  : ก็คือพูดถึงเหตุการณ์ที่ซีเรียกับเหตุการณ์ที่ถูกกำหนดว่าจะเกิดขึ้นในประเทศไทย แต่พล.อ.ประยุทธ์เข้าขัดขวางไว้

สนธิญาณ : มีการกำหนดจริงๆ ไม่ใช่ผมพูดเอง มหาหินพูดและข่าวอื่นๆ ที่ทีนิวส์เกาะติดในนำมาเรียงเรื่องให้เห็น และคนที่จะนำมาเรียงเรื่องให้เห็นผมเรียนท่านผู้ชมนะครับ ต้องเป็นคนที่เคยศึกษาเรื่องของกองกำลังกบฏ กองกำลังติดอาวุธในเมือง กองกำลังที่จะทำการต่อสู้เพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครอง ผมอาจจะเคยมีบทเรียนของทฤษฎีเหล่านี้มาบ้าง จึงจับต้นชนปลายเรื่องพวกนี้ถูกและนำมาบอกให้ท่านผู้ชมได้รับทราบ ทีนิวส์ถึงดำเนินเรื่องนี้มาตามลำดับ มหาหินเป็นตัวที่ขยายความจากเสียงของมหาหินเอง คือถ้าฟังเฉยๆ จะดูแปลกมาก แต่ถ้าเอาไปร้อยเรียงตามทฤษฎีปฏิวัติจะชัดเจนครับ ทีนี้ความเป็นไปได้ ของมหาหินในนโยบายโลกล้อมประเทศที่มหาหินสารภาพออกมา ซึ่งมหาหินจะต้องได้ยินได้ได้ฟังมาจากคนที่จัดตั้ง มาจากเจ้านายคนที่บัญชาการเครือข่ายอยู่ข่างบน

โอกาสที่จะเป็นไปได้จริงมีอยู่ทางเดียวเท่านั้นคือกองกำลังต่างชาติ ทีนี้กองกำลังต่างชาติท่านผู้ชมก็อาจจะสงสัย ว่าสหรัฐฯจะเข้ามาได้อย่างไร ยูเอ็นจะเข้ามาได้อย่างไร ผมหยิบเรื่องซีเรียมาให้ดูเป็น
ตัวอย่าง

ยุคล : ผมขยายข้อมูลที่พี่ต้อยพูดมาเลยนะครับ ก็คือข้อมูลของพ.อ.แพทริค ไรเดอร์ ซึ่งเป็นโฆษกศูนย์บัญชาการกลางของสหรัฐ(ในสังกัดกระทรวงกลาโหมหรือเพนตากอน)ควบคุมปฏิบัติการกวาด
ล้างไอเอสในอิรักและซีเรีย ยืนยันว่ากองกำลังเอ็นเอสเอฟ(NSF : กองกำลังซีเรียใหม่)ได้ส่งมอบอาวุธยุทธภัณฑ์ให้แก่อัล-นุสรา ฟรอนท์ เพื่อขอใช้เส้นทางผ่านเขตอิทธิพลของพวกเขา หากเรื่องที่เอ็น
เอสเอฟส่งมอบเรื่องไม้เครื่องมือให้แก่อัล-นุสรา ฟรอนท์ เป็นความจริงก็เป็นสิ่งที่น่ากังวลเป็นอย่างยิ่ง และฝ่าฝืนโครงการฝึกฝนและติดอาวุธให้แก่กบฏสายกลางให้แก่ซีเรีย เรื่องนี้พี่ต้อยจะขยาย
อย่างไรครับ

สนธิญาณ : ก็จะขยายว่าชื่อของกองกำลังเอ็นเอสเอฟนี่ก็คือกองกำลังกบฏที่ซีเรียที่สหรัฐฯสนับสนุนภายใต้โครงการฝึกฝนและติดอาวุธ พ.อ.แพทริค ไรเดอร์ยอมรับ

ยุคล : ที่ใช้เงิน15,000ล้านบาทตามที่พี่ต้อยว่า

สนธิญาณ : ครับ 15,000 ล้านบาทสนับสนุนในการฝึกฝนพวกนี้ และมอบอาวุธไปให้ ปรากฏว่ากลุ่มเอ็นเอสเอฟเนื่องจากว่าต่อสู้กันหลายกลุ่มเหมือนที่เล่าให้ฟังในซีเรียก็มีการปะทะกัน พวกนี้ก็บอกว่ากลุ่มที่เอาไปให้อัล-นุสรา ฟรอนท์ เป็นหนึ่งในเครือของอัล-กออิดะห์

ยุคล : เครืออัล-กออิดะห์

สนธิญาณ : ถูกต้องซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้ามกับสหรัฐฯ

ยุคล : สหรัฐผิดหวัง

สนธิญาณ : ผิดหวังครับ และไม่เพียงเท่านั้นในกลุ่มของเอ็นเอสเอฟมาสมัครพอถึงเวลาได้อาวุธหนีออกเหมือนกับมาย้อนรอยสหรัฐฯ บทเรียนที่พ.อ.แพทริคมาแถลงในนามของเพนตากอน  เขาก็ยอมรับนะครับ เพนตากอนก็คือกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ฉะนั้นข้อสรุปสหรัฐฯมีการสนับสนุนกองกำลังอาวุธที่กำลังต่อสู้กันในประเทศอื่นๆ จริง

ยุคล : อีกความหมายก็คือทีซีเรียสหรัฐฯยังทำจริงเลย

สนธิญาณ : ถูกต้องครับ

ยุคล : แล้วถ้าเป็นประเทศล่ะทำไมจะทำไม่ได้

สนธิญาณ : ก็ไม่เห็นหรือครับ ทูตสหรัฐฯกี่คนเดินไปพบแกนนำคนเสื้อแดง ไปดูเว็บไซต์ของกลุ่มที่ต่อต้านสถาบัน สหรัฐฯเดินสายตลอด นึกภาพออกไหมครับ ทำไมต้องเดินสายตลอด ผมบอกได้
เลยครับ การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ไปชะลอโครงการสัมปทานน้ำมัน ชะลอนะครับถูกไหมครั

ยุคล : ถูกครับ

สนธิญาณ : ไม่คิดบ้างหรือครับ ว่าเรื่องที่เดินกันมาผ่านรัฐบาลก่อนหน้านี้ เครือข่ายของบริษัทค้าน้ำมันยักษ์ใหญ่ ล้วนมีอิทธิพลอยู่เหนือรัฐบาลสหรัฐฯทั้งหมด อยู่ๆ หมูเขาจะหามเอาคานเข้าไปสอด ไม่นับกรณีอื่นๆ ที่พล.อ.ประยุทธ์เข้าไปแสดงท่าทีที่ค่อยข้างชัดเจนในการตอบโต้สหรัฐฯเมื่อดำเนินการยึดอำนาจแล้วสหรัฐฯดำเนินการแสดงท่าทีในการต่อต้าน รัฐบาล คสช.และพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ยินยอมพูดท่าทีที่เรียกว่าแข็งกร้าวต่อรัฐบาลสหรัฐฯในขณะนั้น ฉะนั้นการที่มายกตัวอย่างและคนไทยจะต้องตระหนักนะครับ ซีเรียวันนี้ผู้อพยพเป็นล้านนะครับ ทะลักเข้ายุโรป ฆ่ากันตายเป็นแสนๆ

สงครามกลางเมืองตั้งแต่ปี 2553 - ปัจจุบัน 5 ปี ถามสิครับว่าถ้าประเทศเราเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้นเราจะเป็นอย่างไร ทีนี้ที่ต้องสรุปว่าจบแล้วทักษิณเป็นอย่างไร ผมฟันธงแบบนี้ครับว่าวันนี้สหรัฐฯเริ่มจะพลิกตัว อันนี้สำคัญนะครับ

ยุคล : ปรัชญาของสหรัฐฯ เป็นไปตามผลประโยชน์ พี่ต้อยจะบอกแบบนั้นใช่ไหมครับ

สนธิญาณ : แน่นอนครับ คือ ไม่ใช่สหรัฐฯหรอกครับ ทุกประเทศในโลกนี้เวลาจะเดินนโยบายระหว่างประเทศจะต้องดำเนินนโยบายภายใต้สิ่งที่เราเรียกว่าผลประโยชน์ของประเทศนั้นๆ ทั้งสิ้น ยกเว้นพวกขายชาติบางคนที่คิดว่าขายชาติเพื่อที่จะเข้าตระกูลตัวเองยอมเอาชาติของตัวเองไปผูกไปรับชาติมหาอำนาจ จะเป็นใครก็ไปพิจารณากัน 

ทีนี้เป็นแบบนี้ที่ผมเรียนว่าทักษิณจบ เพราะความหวังหลักคือสหรัฐฯ กลุ่มล็อบบี้กลุ่มการเมืองที่ใช้ในการเคลื่อนไหวการเมืองต่างๆ อยู่ในสหรัฐฯทั้งสิ้น เรามาดูภาพแรกจิ๊บๆ จ๊อยๆ ก่อนนะครับ ก็คือการที่พล.อ.ประยุทธ์เดินทางไปประชุมยูเอ็นที่นิวยอร์ก ระหว่างม็อบของเครือข่ายที่ต่อต้านพล.อ.ประยุทธ์กับม็อบที่ทำการสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ผมคิดว่าสหรัฐฯเขารู้อยู่แก่ใจว่าทั้งสองกลุ่มเป็นใคร ความรู้สึกในการเชื่อมโยงแล้วก็ไปดำเนินการใครไปด้วยความรู้สึกแบบไหน ใครเป็นอย่างไร อีกฝั่งหนึ่งแสดงศักยภาพให้เห็นว่าผู้ที่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์มีมาก จำนวนไม่ใช่ตัววัด จำนวนคือสิ่งที่สะท้อนออกในเชิงสัญลักษณ์ซึ่งยังไม่เคยมีคนไทยรวมตัวกันมากขนาดนี้แล้วไปแสดงแบบนั้น

ยุคล : ไม่ต้องเป็นหมื่นเป็นแสน แบบนี้ก็ถือว่าไม่ปกติ

สนธิญาณ : ครับไม่ปกติในพื้นที่แบบนี้ที่รวมกันได้ส่วนใหญ่นะครับล้วนแต่เป็นต่อต้านทั้งสิ้น เพิ่งมีงบสนับสนุนเผด็จการ

ยุคล : พี่ต้อยจะบอกว่าโดยธรรมชาติของม็อบ ม็อบไล่จะเยอะกว่าม็อบแชร์

สนธิญาณ : ถูกต้องครับ เพราะว่าไปประชุมนะครับ เช่น พวกที่ไม่ต่อต้านฮุนเซน ก็ไปต่อต้านฮุนเซน ทิเบตก็ไปต่อต้านจีน อันนี้ม็อบเชียร์แล้วไปมากด้วย แต่นี่ถือว่าน้ำจิ้ม สิ่งที่เป็นสาระสำคัญที่ผมบอกว่าทำให้สหรัฐฯต้องคิดและต้องหันกลับมาก็คือสิ่งที่เราเรียกว่านโยบายระหว่างประเทศที่พล.อ.ประยุทธ์ใช้ดุลและน้ำหนักไม่ยอมสหรัฐฯตอนต้น จับมือกับจีนแตะมือกับรัสเซีย มวลชนในประเทศจะกี่โพลการทำงานต่อให้ร้อยซีไอเอของหน่วยข่าวกรองจองสหรัฐฯเท่าไหร่ ก็รู้ว่าคนส่วนใหญ่ในประเทศนี้เชียร์พล.อ.ประยุทธ์ เราก็ต้องกลับมาดูว่าสิ่งที่เกิดเป็นรูปธรรมหนึ่งเรื่องคือประเทศไทยได้รับเลือกเป็นประธานกลุ่มจี77(G77) ข่าวแบบนี้ไม่ค่อยหลุดออกไปกว้างขวางนัก

ยุคล : ต้องขยายต้องอธิบายนะครับ

สนธิญาณ : ครับ กลุ่มจี77 แล้วเป็นอย่างไรล่ะครับ

ยุคล : คือเป็นยิบย่อยในการประชุมครั้งนี้

สนธิญาณ : ถูกครับ เรื่องนี้สำคัญกับประเทศไทยนะครับ กลุ่มจี77 เรียกว่าเป็นกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาคือพวกยากจนนะครับ มีอยู่ 134 พวกนี้รวมกลุ่มกันเพื่อไว้เป็นดุลต่อรองต่อรองกับประเทศมหาอำนาจ

ยุคล  : เป็นองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดแล้วนะครับ

สนธิญาณ : 134 ประเทศครับ อาจจะเป็นประเทศยากจน แต่เยอะที่สุดเวลาลงเสียงหนึ่งเสียงเท่ากันนะครับ

ยุคล : ความจนความรวยไม่ได้วัดกัน

สนธิญาณ : ถูกต้องครับและเมื่อมารวมกันแล้วอำนาจก็มีอำนาจในการต่อรองกับกลุ่มประเทศ เช่น จี7 นี่จี77 นะครับ จีคือพวกไหนครับ ก็พวก เยอรมนี สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น เป็นต้น มีหลายเสียงค่อนขอดมาว่าวนมาถึงประเทศไทยพอดี ผมเรียนท่านผู้ชมครับว่าสมาชิกทั้งหมดมี 134 ประเทศ

ยุคล : คือจี 77 เป็นจำนวนเดิมนะครับ แต่ผ่านมา 50 ปีงอกขึ้นมาเรื่อย

สนธิญาณ : ถูกต้องครับ เราก็กลับมาดูว่าโควต้าที่เวียนมาบรรจบไม่ใช่โควต้าของประเทศไทย เป็นโควต้าของเอเชียนะครับ

ยุคล : ของทวีป

สนธิญาณ : ฉะนั้นกลุ่มเอเชียจะได้เป็น เมื่อได้เป็นก็แสดงว่าประเทศไหนที่อยู่ในประเทศเอเชียล้วนมีสิทธิ์สมัครทั้งสิ้น

ยุคล : ก็มีหลายสิบประเทศเลย

สนธิญาณ : ปรากฏว่าในครั้งนี้ข่าวที่ไม่ปรากฏเป็นข่าวคือมีการสมัครทั้งสิ้น 3 ประเทศรวมทั้งประเทศไทย แต่ปรากฏว่า 2 ประเทศถอนตัว การที่เขาถอนตัวก็แสดงว่าต้องมีการล็อบบี้ พูดคุย ยอมรับ
แน่นอนครับว่ากลุ่มบุคคลหนึ่งที่ทำงานอยู่เบื้องหลังความสำเร็จก็คือกระทรวงการต่างประเทศที่จะต้องไปเจรจา แต่การไปเจรจาก็แสดงว่าประเทศทั้งหลายเขาต้องยอมรับ 2 ประเทศถอนออกไป แล้วให้ไทยขึ้นเป็นประเทศเดียวให้เลือกเป็นเอกฉันท์

ยุคล : แล้วทำไมไทยต้องเป็นประเทศจี77 ในรอบนี้ครับ

สนธิญาณ : เราก็ดูครับว่าในระหว่างนโยบายโลกล้อมประเทศกำลังขยายไปนะครับ วันนี้ประเทศที่ผู้นำมาจากการรัฐประหารเป็นเผด็จการทหาร โลกเขาไม่ได้รังเกลียดนะครับ ปกติโลกจะรังเกลียดนึกออกไหมครับ เมื่อโลกไม่ได้รังเกลียดนะครับไม่ได้จบแค่นี้ครับ ผมเรียนท่านผู้ชมต่อนะครับว่านอกเหนือจากจี77 แสดงว่าโลกไม่ได้รังเกลียดประเทศไทยที่มีผู้นำมาจากการรัฐประหาร 134 ประเทศเป็นเอกภาพกันเลือกไทย แต่ไม่ได้หยุดอยู่เท่านั้นนะครับในอีกไม่กี่วันข้างหน้าจะมีการเลือกตัวแทนขององค์กรอีกองค์กรหนึ่งที่สำคัญของสหประชาชาติคือ

ยุคล : คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

สนธิญาณ : ต้องเรียนท่านผู้ชมครับ ว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเป็นหน่วยงานที่สำคัญที่สุดของสหประชาชาติต้องย้ำแบบนั้น สำคัญที่สุดอย่างไร สหประชาชาติจัดตั้งขึ้นเมื่อหลัง
สงครามโลกครั้งที่ 2 เพราะมีสงครามจึงตั้งองค์การระหว่างประเทศขึ้นเพื่อที่จะป้องกันระงับเหตุไม่ให้เกิดสงคราม ใครมีข้อพิพาทใครมีประเด็นที่ถกเถียง ก็ต้องมาคุยกันในสหประชาชาติ และพวกที่จะทำหน้าที่ก็คือ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งมีหน้าที่อยู่ทั้งสิ้นอยู่ 11 ข้อด้วยกัน

ยุคล : ข้อ 1 ธำรงรักษาสันติภาพ และความมั่นคงระหว่างประเทศตามวัตถุประสงค์และหลักการของสหประชาชาติ
ข้อ 2 สอบสวนเกี่ยวกับกรณีพิพาทหรือสถานการณ์ใด ๆ ซึ่งอาจนำไปสู่การกระทบกระทั่งระหว่างประเทศ
ข้อ 3 เสนอแนะวิธีที่จะใช้กรณีพิพาทเช่นว่านั้น หรือ เงื่อนไขที่ให้มีการตกลงปรองดองกัน
ข้อ 4 วางแผนเพื่อสถาปนาระบบการควบคุมกำลังอาวุธ
ข้อ 5 ค้นหาและวินิจฉัยว่ามีภัยคุกคามต่อสันติภาพ หรือ เป็นการกระทำที่รุกรานหรือไม่ แล้วเสนอแนะว่าควรจะปฏิบัติอย่างไร
ข้อ 6 เรียกร้องให้สมาชิกประเทศทำการลงโทษในทางเศรษฐกิจ และใช้มาตรการอื่น ๆ ที่ไม่ถึงขั้นทำสงคราม เพื่อป้องกันมิให้เกิดหรือหยุดยั้งการรุกราน
ข้อ 7 ดำเนินการทางทหารตอบโต้ฝ่ายที่รุกราน

สนธิญาณ : นี่ล่ะครับเวลายูเอ็นจะส่งกองกำลังไปมาจากรัฐมนตรีความมั่นคงฯ

ยุคล :  ข้อ 8 เสนอให้รับประเทศสมาชิกใหม่ รวมทั้งเงื่อนไขหรือกฎเกณฑ์ ในการที่จะเข้าเป็นภาคีตามกฎหมายของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ
ข้อ 9 ทำหน้าที่ให้ภาวะทรัสตีของสหประชาชาติ ในเขตที่ถือว่ามีความสำคัญทางยุทธศาสตร์
ข้อ 10 เสนอแนะให้สมัชชาสหประชาชาติ แต่งตั้งตัวเลขาธิการและร่วมกับสมัชชาในการเลือกตั้งผู้พิพากษาศาลโลก
ข้อ 11 ส่งรายงานประจำปีและรายงานพิเศษต่อสมัชชาสหประชาชาติบรรดาประเทศสมาชิกของสหประชาชาติ ต่างตกลงยินยอมที่จะปฏิบัติตามข้อมติใด ๆ ของคณะมนตรีความมั่นคง ทั้งยังรับรอง
ที่จะจัดกำลังกองทัพของตนให้แก่คณะมนตรีความมั่นคงหากขอร้อง รวมทั้งความช่วยเหลือและและอุปกรณ์อื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการธำรงรักษาไว้ซึ่งสันติภาพ และความมั่นคงระหว่างประเทศ

สนธิญาณ : ฉะนั้นคณะมนตรีความมั่นคงฯ แท้จริงแล้วคือคณะกรรมการบริหารสหประชาชาตินั่นเอง คือเป็นผู้ที่บริหารโลกดูแลไม่ให้โลกกระทบกระทั่งไม่ให้เกิดสงคราม มีปัญหาก็เข้าไปเคลียร์ ถ้าเคลียร์ไม่ได้ก็เข้าไปบอยคอตทางเศรษฐกิจ หากไม่ได้ก็เอากำลังทหารเข้าไป ต้องเป็นมติไปจากนี้ทั้งสิ้น สำคัญมากนะครับท่านผู้ชมครับ เมื่อสำคัญมากการที่จะเข้าไปอยู่ในนี้ก็ไม่ใช่เรื่องธรรมดา 

คณะรัฐมนตรีความมั่นคงฯ มีอยู่ทั้งสิ้น 15 ประเทศ 5 ประเทศเป็นถาวรเป็นมหาอำนาจ

ยุคล : มี จีน ,ฝรั่งเศส, รัสเซีย, สหราชอาณาจักร และอเมริกา

สนธิญาณ : ทำไม 5 ประเทศนี้ได้เป็นเจ้าประจำ เพราะเป็นผู้ชนะสงครามหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในฐานะผู้ชนะ ก็มีหน้าที่ดูแลโลก แต่ว่าจะดูแลโลกกันเองก็น่าเกลียด เปิดโอกาสให้ประเทศอื่นๆ ซึ่งเป็นสมาชิกของสหประชาชาติเข้ามาอีก 10 ประเทศ

ยุคล : คือ 5 ประเทศแรกเป็นสมาชิกแบบถาวร

สนธิญาณ : ไม่มีใครมาแทนเป็นทุกปีทุกชาติ

ยุคล : ประเทศที่เวียนมาเป็นชั่วคราว

สนธิญาณ : แล้วเขาจะแบ่งมาเป็นโซนครับ โซนเอเชีย 2 คน โซนแอฟริกา 3 คน โซนหมู่เกาะ 1 คน ประมาณนี้ครับ ผมยกตัวอย่างว่าเขาจะแบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม กลุ่มละกี่คนเขาก็จัดมาหลักการแบบนั้นครับ ทีนี้ในแต่ละกลุ่มก็จะมีการสมัครเข้าไปและให้ประเทศต่างๆ ในวง เห็นภาพไหมครับ

ยุคล : เชื่อมจากจี77

สนธิญาณ : มีโอกาสอย่างยิ่งครับ

ยุคล : ที่จะสมัครใช่ไหมครับ

สนธิญาณ : สมัครแน่นอน ซึ่งการที่จะสมัครเป็นแบบนี้ครับ ถ้าไม่หยั่งเสียงไว้ก่อนไม่ได้ ต้องหยั่งเสียง สมัครแล้วไม่ได้นี่หน้าแตก

ยุคล : ประมาณว่าเตี๊ยมไว้ก่อน

สนธิญาณ : ฉะนั้นก็จะเดินไปสู่จุดนี้ถ้าไทยซึ่งเคยเป็นคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติครั้งนึงแล้วเมื่อปี 2528-2529 ไทยได้เป็นมาแล้ว ถ้าไทยได้เป็นก็แสดงว่าปัญหาที่ไปพูดไปกล่าวขานกันว่ารัฐบาลประเทศไทยมาจากรัฐประหารเป็นเผด็จการทหารน้ำหนักจะลดลงทันที

ยุคล : พูดได้ว่าแสบมากเลยนะครับ เพราะว่าก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์จะไปยูเอ็น ฝ่ายต้านหรือฝ่ายไหนๆก็ตามไปเสียท่าแล้วจะโดนบอยคอตจะโดนจะไม่ต้อนรับอย่างนั้นอย่างนี้ วันนี้ไปถ้าเข้าไปเป็นสมาชิกในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้อีกจะคนละเรื่องเลยนะครับ

สนธิญาณ : ทีนี้ผมจะเรียนอย่างนี้ครับ ว่าจะเป็นได้จะมีประเทศนึงที่หนุน ต้องประเทศนี้หนุนถ้าประเทศนี้ไม่หนุนก็เหนื่อยครับ คือ สหรัฐอเมริกา ผมก็เชื่อว่าสหรัฐฯจะหนุนก็เที่ยวนี้

ยุคล : พี่ต้อยมาแปลก พี่ต้อยพูดแบบนี้ก็อะไร ที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์กับสหรัฐฯก็ไม่น่าจะหนุนกัน

สนธิญาณ : เกาะข่าวนะครับ การเกาะข่าวเพื่อจะบอกว่าให้จับตาดูบทบาทของ กลิน ทาวน์เซนด์ เดวีส์ เอกอัครราชทูตคนใหม่ เพราะก่อนหน้าที่ที่มาไม่ว่าจะเป็นตัวทูต, อุปทูตหรือรักษาการแสบทั้งนั้นครับ แสดงท่าทีให้เห็นเลยว่าเข้าไปสนับสนุนระบอบทักษิณนะครับ เดินทางไปพบที่นู่นที่นี่เหมือนกับลำดับความให้ฟัง แต่ปรากฏว่าเดวีส์เขาออกคลิปมาหน่อยนึงแล้วนะครับ ว่าท่าทีอ่อนลงค่อนข้างจะมาก แม้จะพูดเรื่องประชาธิปไตยอะไรก็ว่ากันไปนะครับ การที่พูดเรื่องประชาธิปไตยก็ต้องยังรักษาท่าทีว่าไม่สนับสนุนเผด็จการอยู่ โทนเป็นแบบนั้น แต่ท่าทีของทูตสหรัฐฯคนใหม่เปลี่ยนไปเราก็จะเห็น เห็นอะไรครับ เห็นดุลที่ประเทศไทยโดยรัฐบาล คสช. และพล.อ.ประยุทธ์วางน้ำหนักได้อย่างลงตัว แน่นอนครับเราไม่ควรจะไปเลือกใคร ทีนิวส์เคยบอกแล้วว่าถูกต้องที่ไปเลือกจีน เราต้องเลือกสิครับเพราะสหรัฐฯไม่เอาเรา เราจะไปตามง้อไปตามกราบไปตามเป็นลูกกะโล่เขาทำไม แต่ทันทีที่เราเดินไปที่จีนกับรัสเซียท่าทีก็เปลี่ยนไปครับ ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาเรือจีนมาป้วนเปี้ยนอยู่หน้าฮาวาย เพนตากอนออกมาแถลงนะครับ ว่าแม้ว่าจะอยู่ในน่านน้ำสากลแล้วคุณจะมาป้วนเปี้ยนทำไม คุณกำลังจะส่งสัญญาณอะไรหรืออย่างไร ในขณะที่จีนก็รู้สึกปวดกบาลกับสหรัฐฯที่เข้ามายุ่มย่ามในเขตเอเชียในระหว่างที่จีนกำลังกระทบกระเทือนในน่านน้ำทะเลในหมู่เกาะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น ซึ่งกำลังมีปัญหากันใหญ่โต สหรัฐฯก็เข้ามาหนุนอยู่ จนวันนึงจีนก็พูดแล้วว่าอยากเกิดสงครามโลกครั้งที่สามหรือ  เหมือนขู่นะครับ นี่คือท่าทีที่กำลังเกิดขึ้น ฉะนั้นแนวนโยบายของสหรัฐฯในวันนี้จึงควรกลับมาดีกลับไทย ทั้งในแง่ของจุดยุทธศาสตร์ ของพื้นที่ตั้งและในจุดอื่นๆ ที่การเมืองระหว่างประเทศของไทย ได้เดินไปถึงจุดที่น่าสนใจ เมื่อเป็นแบบนี้ผมพอจะสรุปได้หรือไม่

ยุคล : ว่าอเมริกาจะหนุนให้ไทยไปเป็นคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

สนธิญาณ : ถ้าจะได้เป็นสหรัฐฯต้องหนุน ซึ่งนั่นแสดงว่าจบแล้ว

ยุคล : สหรัฐฯพลิกข้างแล้ว

สนธิญาณ : ไม่มีอนาคตแล้วนี่

ยุคล : หมายถึงทักษิณหรือครับ

สนธิญาณ : ถูกต้อง บอกขวัญชัยว่านอนเย็นๆก่อน เดี๋ยวรอเลือกตั้ง ก็ไม่มีอนาคต เพราะเจอเรียกว่าหมัดเด็ดของพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ทำแบบ คตส. ไม่ได้ใช้อำนาจเผด็จการ ไม่ใช่มาตรา44 ทุกอย่างไปตามขั้นตอนกฎหมาย ทุกอย่างลงล็อคหมด สมชายเป็นอย่างไรครับ

ยุคล : ลุ้นอยู่ศาลฎีกานักการเมืองตัดสินทักษิณสลายม็อบ

สนธิญาณ : ยิ่งลักษณ์เป็นอย่างไร

ยุคล : มีโอกาสติดคุกและจะโดนยึดทรัพย์อีก คุณพานทองแท้ก็จ่อจะโดนคดีฟอกเงินอีก ดีเอสไอ(DSI)กำลังสืบสวนสอบสวนอยู่

สนธิญาณ : จบไหมครับ

ยุคล : จบไปที่ศาล

สนธิญาณ : บ๊ายบาย

ยุคล : บ๊ายบายใครครับ ท่านผู้ชมหรือใครครับ

สนธิญาณ : ผมยังไม่บ๊ายบายคุณผู้ชมเพราะมีอีกช่วงหน้า ผมบ๊ายบายใครก็ไปตีความหมายกันเอาเอง

ยุคล : เดี๋ยวพักกันสักครู่ บ๊ายบายไปแล้วหนึ่งคน ช่วงหน้าจะบ๊ายบายใครอีกหรือเปล่า ระเบิดราชประสงค์ ตามต่อกันในเบรคหน้าสักครู่เดียวครับ(พักช่วง) กลับเข้ามาในช่วงสุดท้ายของรายการอีกหนึ่งเรื่องผมเชื่อว่าท่านผู้ชมรอฟังอยู่ก็คือเรื่องของการติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาหรือจะเรียกว่าคนร้ายก็ตามคดีระเบิดราชประสงค์และท่าเรือสาทร จนถึง ณ ขณะนี้มี 17 คน และจับกุมผู้ต้องหาสำคัญได้ 2 คนก็คือ มิราลลี ยูซูฟู และ บิลา มูฮัมหมัด(นายอาเดม คาราดัก) จนกระทั่งข่าวตั้งแต่ปลายสัปดาห์จนถึงต้นสัปดาห์ทั้งคู่รับสารภาพว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุจริง วันนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติแถลงข่าว ทีนิวส์ของเราก็ถ่ายทอดสดให้ดูตั้งแต่ต้นจนจบ แต่สิ่งที่ค้างคาอยู่เหมือนเดิมก็คือว่าต้นสายปลายเหตุของการก่อเหตุคืออะไร และใครคือผู้บงการตัวจริง จะเป็นประเด็นที่สองที่เราจะมาพูดคุยกันในวันนี้ ระเบิดราชประสงค์ตำรวจจะสาวถึงตัวผู้บงการหรือไม่ นี่คือประเด็นที่พี่ต้อยตั้งขึ้นเอง

สนธิญาณ : เป็นประเด็นที่ผมตั้งขึ้นแต่ผมเรียนนะครับว่าคนไทยทุกคนคิดอย่างนี้ เหมือนถามแทนพี่น้องคนไทยทั้งหลายว่า ตำรวจซึ่งได้แสดงผลงานอันเยี่ยมยอดแล้ว ยอมรับกัน แต่ก็ต้องเรียนต่อไปว่าไม่ใช่มีตำรวจฝ่ายเดียวเรื่องนี้ทหารและหน่วยงานความมั่นคงได้ร่วมทำงานกันอย่างเข้มแข็ง ฉะนั้นตัวผู้ต้องหาเมื่อจับได้จึงต้องอยู่ภายใต้การควบคุมหรือการดูแลของฝ่ายทหารด้วยแม้ว่าเราจะต้องดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่มีอะไรทำผิดกฎหมายในการสืบสวนสอบสวนฝ่ายทหารดูแลอยู่ด้วย ทีนี้เราต้องกลับมาดูว่า ณ นาทีนี้ ต้องเรียนก่อนว่าผู้ต้องหาทั้งสิ้นมี 17 คน จับได้ 2 คน แล้ว 2 คนที่จับได้นะครับเขาไม่ได้รับสภาพ ดังนั้นเมื่อจับตั้งแต่แรกสิ่งที่เจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาเขาตั้งข้อหามีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครอง การตั้งข้อหาของตำรวจสำคัญครับ เมื่อตั้งแล้วจะต้องมีพยานหลักฐานเป็นที่ประจักษ์มัดตัวผู้ต้องหาให้ได้รับโทษตามที่ตัวเองกระทำได้ ฉะนั้นหลายท่านจะรู้สึกคับข้องหมองใจ บางทีผบ.ตร.คนนู้นคนนี้มาพูดว่ารู้ตั้งแต่ต้น อาจจะมีการรู้ตั้งแต่ต้นแต่ทำไมไม่ตั้งข้อหาล่ะ รู้มาตั้งแต่ต้นครับ แต่ไม่มีหลักฐานก็จะซวยโดนฟ้องกลับได้ โดนฟ้องกลับตอนไหนก็ตอนที่เรื่องเดินเข้าสู่ศาล ซึ่งศาลต้องใช้หลักฐานพยานมายัน เราจะมาใช้ความรู้สึกและหลักฐานอย่างเดียวไม่ได้ เพราะหลักของกฎหมายอาญามีหลักที่สำคัญข้อหนึ่งครับว่า ปล่อยคนผิดไปสิบคนร้อยคน ดีกว่าจับคนบริสุทธิ์เพียงคนเดียวเข้าคุก เพราะฉะนั้นกระบวนการเดินเข้าสู่ศาลและเปิดเผย ศาลจะมีหลักตรงนี้อยู่ ว่าต่อให้น่าจะเชื่อว่าผู้ต้องหามุ่งกระทำความผิด แต่มีข้อสงสัยบางประการแล้วศาลจะปล่อยเลย ท่านผู้ชมอาจจะงง เช่นเขาไปยิง เห็นชัดๆว่านายนี้รูปร่างอย่างนี้เข้าไปยิง แต่ไปยิงตอนตะวันกำลังจะตกดินแสงกำลังแยงตา พยานบอกว่าลักษณะคล้ายแบบนี้แต่ไม่ชัด แค่นี้ศาลก็จะยกขึ้นมาทั้งๆ ที่ดูพยานหลักฐานอื่นๆ น่าจะใช่ เมื่อองค์ประกอบทำให้มีข้อสงสัยว่าผิดจริงหรือไม่เพียงนิดเดียวก็ปล่อยแล้ว

ยุคล : ถ้ายืนยันไม่ได้

สนธิญาณ : ไม่ได้เลยครับ คดีอาญาเป็นแบบนี้ ฉะนั้นตำรวจและหน่วยงานความมั่นคงเขาถึงเดินมาทีละเปราะ เขาอาจจะรู้ตั้งแต่ต้นซึ่งถ้าเหมือนกับเวลาพี่มาพูดในรายงาน หรือพูดตอนเช้าเหมือนกันว่าเวลาเปิดข่าวหรือตั้งประเด็นอย่างนู้นอย่างนี้เป็นการอำพรางบางเรื่อง อำพรางให้โจรหรือคนกระทำความผิดตายใจ เช่นอำพรางว่าจะไปอยู่มาเลเซียหรือไม่ หนีออกนอกประเทศไปแล้วยังไง พวกที่อยู่ก็ตายใจทั้งๆ ที่ในเชิงของการสืบสวนความจริงเขาอาจจะไปเกาะอยู่แล้ว แต่เพื่อไม่ให้กระโตกกระตาก นี่เป็นวิธีการทำงานของตำรวจในการจับกุม จับกุมมาแล้ว 2 ราย ไม่ใช่หัวใจสำคัญ ติดข้อหามีวัตถุระเบิดไว้ในครอบครอง อันนี้แน่นอนอยู่แล้วไม่มีข้อสงสัยเห็นชัดๆ อยู่แล้ว จนทนายเสื้อแดง ชูชาติ กันภัย ออกมาบอกว่าเขาไม่ได้อยู่ห้องนี้ ไปจับเขามานั่งอยู่กับวัตถุระเบิด

ยุคล : พูดง่ายๆ คือเล่นละครจัดฉากยัดข้อหาเต็มที่เลยนะครับ

สนธิญาณ : แต่ตอนนั้นเขาอาจจะนึกถึงเรื่องมนุษยธรรมกับอาเดม แต่ไม่รู้นึกถึงมนุษยธรรมของคนต่างชาติที่มาเสียชีวิตที่ราชประสงค์หรือไม่ก็ไม่รู้ ปรากฏว่าวิธีข้อต่อสู้แบบนั้นที่ต้องการชี้ให้เห็น เพราะประจักษ์พยานหลักฐานชัด จึงบอกว่าจัดฉากต่อเนื่องมา จนถึงวันที่ชัดเจนว่าสองคนนี้ สิ่งที่ตำรวจจะต้องแกะ ต้องแกะรอยประจักษ์พยานผ่านกล้องวิดีโอ ซึ่งแต่แรกเขาไม่พูดนะว่าอยู่ๆ กล้องตามติดไป อยู่ๆ หายไปจากจอ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นไปไม่ได้ เพราะว่าคุณจะไปโผล่ที่ไหน เพราะว่ายกตัวอย่างว่า คุณออกมาสวนลุมพินี ขาดออกจากกล้องสวนลุมพินีไป แต่กล้องกี่พันตัว คุณจะไปโผล่อยู่ตัวหนึ่ง นึกออกไหมครับ เขาเจตนาตั้งแต่ต้นเขามาเพื่อเปิดเผย เขาไม่ได้ไปพักโรงแรมแล้วนั่งรถจากใต้ถุนโรงแรมออกมา แล้วก็มาแล้วก็วาง ไม่ได้เป็นแบบนั้น เพราะถึงจะนั่งรถมา ก็ต้องมีกล้องตัวใดตัวหนึ่งเห็นว่าลงมาจากรถ และมาจากไหน จึงต้องสร้างกระบวนการซับซอน อำพราง

เมื่อจับมาเสร็จผมถึงเรียนว่าตอนนี้มีคนอยู่สามคนที่เป็นหัวใจสำคัญอยู่ หนึ่งคนแรกนะครับก็คืออีซาน ตัวบงการ เพราะความหมายของตัวบงการเขาเรียกว่าบงการในระดับผู้ปฏิบัติ คือบงการวางแผน สั่งคนนู้นทำหน้าที่ จะเป็นตัวบงการก็แสดงว่าหัวใจสำคัญอยู่ที่คนนี้ ว่าคนนี้เป็นคนคิดค้นว่าจะทำเรื่องนี้ขึ้นมาเอง มีแรงจูงใจแล้วหาพวกมาทำกันเอง ใช่หรือไม่ สองก็คือคนที่ชื่อนายอ๊อด พยุงวงศ์

ยุคล : อ๊อด พยุงวงศ์ เป็นผู้ต้องหาคนล่าสุดนะครับที่มีการออกหมายจับ ยงยุทธ พบแก้ว

สนธิญาณ : สามนี้คือ วรรณา ที่บอกว่าจะจับวันนี้หายไปไหน หายไปจากสารบบของโลก มีการบอกว่าจะกลับมาพิสูจน์ข้อเท็จจริง แต่ไม่กลับ ทำไมสามคนนี้ถึงเป็นคนสำคัญ ก็เพราะว่าตัวอีซาน จะต้องติดต่อกับผู้บงการแน่และตัวของนายอ๊อดซึ่งเป็นผู้มาติดต่อกับนางวรรณาข้อสำคัญนายยงยุทธมีส่วนไปเกี่ยวพันกับการระเบิด

ยุคล : ทั้งระเบิดที่มีนบุรีในปี57 และสมานเมตตาเมนชัน ปี 53

สนธิญาณ : อันนี้เราไม่ได้ยืนยันเองนะครับ พ.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ท่านว่านะครับเอารายละเอียดให้ท่านผู้ชมได้เห็นชัด

ยุคล : ตอนแถลงข่าวตอกย้ำแบบนี้ พอเริ่มพูดถึงนายอ๊อดขึ้นมาปรากฏว่านักข่าวซัดตำรวจทุกคนนะครับที่แถลงข่าว เริ่มต้นที่ พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช  ผบก.น.6 ก็แถลงตอนหนึ่งว่ากรณีที่มีคนไทยถูกออกหมายจับนายอ๊อดและนางวรรณา โดยเฉพาะนายอ๊อดนั้นเคยก่อคดีเอาไว้ พบว่าเคยฝ่าฝืนพ.ร.บ.ฉุกเฉินและเป็นผู้ที่เกี่ยวข้องในคดีระเบิดเมื่อปี 57 ที่ย่านมีนบุรี และจากการตรวจสอบประวัติกลุ่มคนร้ายก็เชื่อมโยงไปยังสมานเมตตาเมนชัน ซึ่งเกิดระเบิดเมื่อปี 53 ข้อเท็จจริงจุดนี้จะสืบสวนขยายผลต่อไป ผบ.ชน. พ.ต.ท.ศรีวราห์ที่ร่วมแถลงข่าวด้วยก็พูดถึงความเชื่อมโยงไปยังเหตุการณ์สมานเมตตาเมนชัน การเชื่อมโยงในส่วนรายละเอียดยังเปิดเผยไม่ได้ แต่พบว่าวัตถุพยานล่าสุดมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุที่ผ่านมาส่วนข้อมูลอยู่ในสำนวนคดีอยู่แล้ว แล้วอ๊อดมีประวัติติดยาบ้า เล่นการพนันและมีหน้าที่สนับสนุนจับหาอุปกรณ์ต่างๆ ให้กับกลุ่มผู้ต้องหาก่อเหตุระเบิดครั้งนี้ และนอกจากนี้ยังมีประวัติอาชญากรรมอีกด้วย อย่างไรก็ตามเลขบัตรประจำตัวของนายอ๊อดไม่มีแต่กำชับให้จับกุมมาให้ได้แล้วยืนยันว่าต้องจับมาให้ได้และคนสุดท้าย พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ก็แถลงว่าตัวละครต่างๆอาจจะเชื่อมโยงได้ เช่นนายอ๊อดอาจมีส่วนเกี่ยวข้องที่มีนบุรีและที่สมานเมตตาเมนชัน ดังนั้นการทำงานของตำรวจก็ต้องไปหาส่วนเชื่อมโยงและคนจ้างวานอาจจะทำให้เกิดเจตนาร้าย โดยอาจจะจ้างวานคนอีกกลุ่มที่ไม่พอใจในการทำงานเข้มงวดของรัฐเข้ามาก่อเหตุเพื่อให้เกิดประโยชน์ร่วมกันของผู้ก่อเหตุและผู้จ้างวาน ตรงนี้ครับที่คนสงสัยว่าไปพูดถึงกระบวนการค้ามนุษย์ว่าอาจจะเป็นเหตุ แต่ก็พูดถึงว่ามีการจ้างวานด้วย เป็นการสมประโยชน์ร่วมกันทั้งผู้ก่อเหตุและจ้างวานนี่คืออะไร

สนธิญาณ : ผมเรียนแบบนี้คือตอนนี้ตำรวจพูดนะครับ เพราะบอกแล้วว่าต้องฟังไว้ทั้งสิ้นและเขาจะพูดอำพรางจะพูดอะไรว่าของเขาไป แต่สิ่งที่ผมเรียนว่าท่านผู้ชมต้องพิจารณาผมเรียนแบบนี้ก่อน
เรื่องแรกก่อน "ความแค้น" ถ้าเป็นความแค้นของกระบวนการค้ามนุษย์ ผมถามว่าแค้นเรื่องอะไร แบบนี้ก่อนถ้าเป็นความแค้นกับขบวนการค้ามนุษย์แสดงว่าพวกขบวนการที่มาทำการอาชญากรรม
ไม่ใช่อุดมการณ์ทางการเมือง ถูกไหมครับ ทีนี้ความแค้นของกระบวนการอาชญากรรมเพราะพวกนี้อยู่ในขบวนการอาชญากรรมค้ามนุษย์ข้ามชาติ ไล่เลียงมาชายแดนเขมรเข้าสู่ไทย สู่กรุงเทพฯ แล้วลงสามจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้วทะลุไปสู่มาเลเซีย พวกนี้ทำเพื่ออะไรครับ เพื่อเงินในกระเป๋า ถูกไหมครับ

ยุคล : ก็เป็นการค้า

สนธิญาณ : เป็นการค้า เป็นอาชญากรรม คนที่ทำอาชญากรรมถามว่าตั้งแต่มีเรื่องมีราวรัฐบาลไทยรัฐบาล คสช. จับพวกเขาไหมครับ ไม่ได้จับพวกเขาเลยนะครับ จับทหารบก จับตำรวจ จับทหารเรือ เขาจับเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งตามพยานหลักฐานตามหมายศาลที่ออกเจ้าหน้าทีรัฐก็คนไทยทั้งนั้น แสดงว่าคนไทยพวกนี้มาสนับสนุนพวกนี้ และพวกนี้เป็นการก่ออาชญากรรมนะครับ จะมาก่อเหตุแบบนี้เพื่อให้สูญเสียผลประโยชน์และรายได้ของพวกเขาไหมครับ เขาไม่ทำครับ ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความเจริญทางเศรษฐกิจมากนะครับ แต่รู้ไหมครับว่าองค์กรอะไรแฝงอยู่ในญี่ปุ่น รัฐบาลญี่ปุ่นก็ไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยว แม้จะยิ่งใหญ่ขนาดไหนก็ไม่ไปสร้างคดีใหญ่เพื่อให้กระทบกระเทือนรัฐบาล ก็คือ "ยากูซ่า" (YAKUZA)

ยุคล : ที่ดูตามหนังนะครับมีจริง

สนธิญาณ : มีจริงๆ ครับ ข่าวลงใหญ่โตสามารถติดตามได้ครับ คนที่ก่ออาชญากรรมสิ่งที่อยู่ในหัวพวกเขาคือผลประโยชน์ แล้วที่มาวางระเบิดนั้นแค้นอะไร

ยุคล : ไม่มีประโยชน์นะครับถ้าจะมีปัญหากับรัฐนั้น

สนธิญาณ : จะมีปัญหาทันทีครับ จะมีประโยชน์ตรงไหนขึ้นมาสำหรับตัวเอง แล้วบอกว่าแค้นแล้วแค้นอะไร จะบอกว่าไม่ได้ค้าขายสักพักก็ได้ค้าขายต่ออยู่ดี เพราะยังไงกระบวนการก็เป็นไปนึกออกไหมครับ เพราะถ้าแค้นแล้วทำ ถ้าบอกว่าแค้นเพราะว่าอุยกูร์ไม่ได้เดินทาง โรฮิงญาไม่ได้เดินทางก็แสดงว่าเป็นเรื่องอุดมการณ์ ถ้าเป็นเรื่องอุดมการณ์เขาต้องมีการแถลงไหมครับ แสดงความรับผิดชอบ ถ้าทำเป็นเรื่องอุดมการณ์นะครับจะต้องแถลงย้ำให้เห็นว่าไม่พอใจรัฐบาลไทย ถ้ายังขืนไม่เคารพจะโดนอีก ก็ว่ากันไป นี่ไม่แถลง ไม่แถลงก็ต้องมาอาชญากรรมแบบที่พล.ต.อ.สมยศว่า แต่ถ้าเป็นอาชญากรรมคำถามเวลาจะก่ออาชญากรรมต้องมีแรงจูงใจและต้องมาดูเหตุ ทีนี้เหตุจูงใจทั้งหลายคือเงินและผลประโยชน์แล้วจะมาทำทำไม แล้วมาทำสลับซับซ้อนแบบนี้ เราก็กลับมาดูต่อว่าข้อเท็จจริงถูกต้อง ท่านไม่ต้องมาแถลง เลขา สมช. ชัดอยู่แล้วการค้ามนุษย์ แต่ถามว่าอะไรเป็นแรงจูงใจของเขา เมื่อแรงจูงใจของเขาคือเงิน อะไรเป็นแรงจูงใจ ตัวละครแบบอ๊อดจึงเกิดขึ้น ตัวละครเกิดขึ้น รองรับตาว่าพวกนี้ซึ่งเป็นกลุ่มคนตุรกีจะมาเชื่อมกับอ๊อดได้อย่างไร อ๊อดเป็นคนที่บัตรประชาชนก็ไม่มี อยู่ในวงการอาชญากรรม เขาประกาศอยู่ในยูทูบหรือครับว่าพวกนี้จะทำ ต้องมีคนมาพาเชื่อมกับอ๊อด คนที่พามาเชื่อมกับอ๊อดคือใคร

ยุคล : วรรณา

สนธิญาณ : ครับ เพราะมีสามีเป็นคนตุรกี สามีก็มีส่วนด้วย แสดงว่าจะเป็นคนที่เดินมาหาอ๊อดหรืออ๊อดเดินไปหาตอนนี้ไม่แน่แล้ว นึกออกไหมครับ เพราะถ้าวรรณาเดินมาหาอ๊อด แล้วจะเดินมาหาอ๊อดทำไมเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการทำนู่นทำนี่

ยุคล  : มีการเชื่อมกันระหว่างไทยกับต่างชาติที่พี่ต้อยกำลังบอก

สนธิญาณ : ถ้าเป็นผมผมคาดการณ์ ผมก็ต้องเรียกว่าอ๊อดเป็นคนเดินมาหาวรรณา เพราะอ๊อดเคยมีส่วนในการเชื่อมโยงการระเบิดทั้งสมานเมตตาและที่มีนบุรี

ยุคล : ไกลมากนะครับระหว่างปี 53 - 57

สนธิญาณ : 5 ปีเต็ม

ยุคล : คนในวงการตัวจริงเลยแบบนี้

สนธิญาณ : ไม่ใช่วงการตัวจริง แต่ต้องเป็นตัวสำคัญตัวหนึ่งที่เดินอยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมดและเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถที่จะสแกนมาได้แล้ว ถึงบอกว่าวันนี้อ๊อดกลายเป็นตัวที่ไขความลับ เพราะโดยหลักการที่น่าเชื่อก็คืออ๊อดต้องเดินมาหาวรรณาจะเจอกันที่ไหนอย่างไรเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ตำรวจรู้อยู่แล้วหรือติดตามต่อก็ได้ อาจจะเดินมาหาวรรณาแล้วบอกว่าช่วยวางระเบิดหน่อยสิ

ยุคล : ถ้าเป็นตามนี้อ๊อดจะต้องอยู่ในระดับที่อาจจะสูงหรือเท่ากับอีซานเลยนะครับ

สนธิญาณ : ไม่ครับ เดินมาหาวรรณา เพราะวรรณาเป็นคนไทยที่รู้จักกับตุรกีกับแก๊งนี้ และภายใต้แก๊งนี้ก็อยู่ภายใต้อีซานเป็นหัวและวรรณาก็ต้องมาพูดกับหัวหน้า นี่ผมจินตนาการไป ดูสมเหตุสม

ผลไหมครับ

ยุคล : ก็มีความเป็นไปได้ครับ

สนธิญาณ : อ๊อดที่เดินเข้ามาแล้วก็ดำเนินการต่างๆ อ๊อดเคยเชื่อมกับเหตุการณ์ระเบิด 53 อ๊อดเคยเชื่อมกับเหตุการณ์ 57 มาเชื่อมอย่างไร แสดงว่าต้องติดต่อกันเป็นเครือข่ายในขบวนการเดิม อ๊อดจะต้องเกี่ยวข้องกับขบวนการเดิมซึ่งเป็นขบวนการที่เตรียมการวางระเบิดในปี 53 และ 57 แต่ไม่สำเร็จแต่ระเบิดเสียก่อน กลับมาดูพฤติกรรมของพวกนี้ แค้นมากตายไป 20 ศพ สะใจไหมครับ

ยุคล : ก็ต้องสะใจถ้าว่าแค้นมาก

สนธิญาณ :  ควรหนีไหม

ยุคล : ควรหนี

สนธิญาณ : หนีไหมครับ ไม่ได้หนี เตรียมการจะวางระเบิดต่อนะครับ การเตรียมอุปกรณ์ทั้งหมด

ยุคล : คือตอนไปซื้อท่อเหล็ก เจ้าของร้านบอกว่าซื้อไป 10 ต่อ

สนธิญาณ : ซื้อไป 10 ท่อแสดงว่าเตรียมการวางอย่างน้อย 10 จุด และสิ่งที่ปรากฏให้เห็นก็คือที่ท่าเรือสาทรว่าแสดงว่าเอาจริง ถ้าเอาจริง การระเบิดหนึ่งครั้งเพื่อแสดงอะไรบางสิ่งบางอย่างในทางการ

เมืองหรือความสะใจ ทำเสร็จต้องสลายตัวหายไป

ยุคล  : แต่นี้วางแผนต่อเนื่อง

สนธิญาณ : ทำต่อเนื่อง การที่คิดจะทำต่อเนื่องแสดงว่าคิดที่จะทำต่อไป ว่าถ้าระเบิดต่อเนื่องไป 10 ลูก รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์เจ๊งเลยไหมครับ

ยุคล : หนักเลยไหมครับตอนนั้น

สนธิญาณ : ไม่ใช่แค่ตอนนั้น ตอนนี้ก็หนักครับ เรียนท่านผู้ชมแบบนี้นะครับ ระเบิดลูกเดียวผมได้รับผลกระทบเต็มๆ ทำไมครับ เพราะว่าผมทำธุรกิจอีกส่วนหนึ่งอันเกี่ยวข้องกับทัวร์พี่น้องชาวจีน เตรียมการทำมาตั้งแต่เดือนเมษายน เซ็นสัญญากับเอเยนต์ทัวร์ต่างๆ เรียบร้อยในการที่จะนำทัวร์มาแล้วมาใช้บริการในธุรกิจของผม ผลปรากฏว่าวันนี้จากแผนรายได้ทั้งหมดที่เตรียมการเอาไว้เป็นศูนย์ครับ พี่น้องทัวร์ที่มาพูดคุยมาเป็นตัวแทนผมบอกว่าตอนนี้เหลือ 30% เราอาจจะยังเห็นทัวร์จีนอยู่ที่ภูเก็ต ที่พัทยา ที่กรุงเทพฯ ที่วัดพระแก้วเต็มไปหมด แต่นั่นหายไปแล้ว 70% เป็นการหายโดยการยกเลิกพวกที่มาคือพวกที่ยังกล้าหาญและตกค้าง แต่ขายใหม่ยังเป็นปัญหาอยู่ ตอนนี้นะครับธุรกิจผมต้องเดินแล้วในเดือนตุลาคม เข้าใจเขาเขายังบอกว่าไม่ได้นะคุณสนธิญาณจะมาคาดหวังแบบเดิมตอนนี้ไม่ได้ จะต้องไปดำเนินการหาทัวร์คนไทยมาสนับสนุนมาซับพอร์ต ดิฉันไม่ได้ผิดสัญญาข้อเท็จจริงเป็นแบบนี้ แนวโน้มอาจจะดีขึ้นมองเห็นแนวโน้มที่ดีขึ้นแต่ผลกระทบชัดเจนเข้าใจไหมครับ นี่ลูกเดียวครับ

ยุคล : ถ้า 10 ลูกไม่ต้องพูดเลยนะครับ

สนธิญาณ : เหมือนที่มหาหินว่าไม่ต้อง 10 แค่เพียง 2 ลูกแล้วก็เหมือนที่ผมเรียนไปนะครับ โยงใยกลับไปที่มหาหินว่าที่ระเบิด 100 จุด แล้วมหาหินบอกว่าจะเป็นไปได้หรือ ฟังดูดีนะครับ มหาหิน

เขาก็เอาระเบิดเหมือนกับพวกปัญญาอ่อนมาขว้างหน้าศาลอาญา คดีของมหาหินเกิดขึ้นเมื่อไหร่ครับ

ยุคล : 7 มีนาคม 58

สนธิญาณ : มหาหินโดนจับ มหาหินบอกมีการจะวางระเบิด 100 จุด มหาหินไม่เชื่อ แสดงว่ามีคนบอกมหาหินนึกออกไหมครับ ผมถามครับว่าพวกนี้มาเช่าบ้านตั้งแต่เดือนอะไร

ยุคล : หมายถึงที่หอพักใช่ไหมครับ

สนธิญาณ : ครับ มาเช่าตั้งแต่ต้นปีไหมครับ

ยุคล : ใช่ครับ

สนธิญาณ : แสดงว่ามีการเตรียมการมาตั้งแต่ต้นปี แล้วมีโอกาสไหมครับที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการที่มหาหินพูด ผมมาโยงเอาเองนะครับ แต่เห็นภาพไหมครับว่าจิ๊กซอว์แต่ละตัว อ๊อดมาติดต่อวรรณา ไม่ใช่วรรณามาติดต่ออ๊อดนะครับ เพื่อให้กลุ่มตุรกีกลุ่มนี้ แขกขาวกลุ่มนี้มาดำเนินการ กลุ่มนี้เข้ามาเช่าพื้นที่มาเตรียมการตั้งแต่ต้นปี มหาหินโดนจับตั้งแต่เดือนมีนาคม แล้วมีคนบอกมหาหินว่าเดี๋ยวจะมียูเอ็นเข้ามาจะมีระเบิดขึ้นเป็น 100 จุดทั่วทั้งประเทศ แสดงว่ามีการเตรียมการจริงปฏิบัติการจริง แต่จะเป็นคนกลุ่มเดียวกันหรือไม่อันนี้สนธิญาณไม่ทราบครับ แต่ฟังดูเหตุผลแล้วก็ดูสมเหตุสมผล ผมถึงเรียนว่าต้องเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะต้องเดินเรื่องนี้ต่อไป แต่ผมคิดว่าวันนึงพยานหลักฐานต้องปรากฏชัดขึ้น ยกเว้นเรื่องเดียวอ๊อดจะตายไปแล้ว ยกเว้นจริงๆนะครับ คือถูกฆ่าปิดปาก

ยุคล : มีโอกาสไหมครับถามแบบบ้านๆ เลยว่า เราจะจับตัวผู้บงการหรือรู้ถึงที่มาที่ไปสักที

สนธิญาณ : ยากครับ จะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยว ถ้าวันนี้มีข่าวอะไรก็ไม่น่าจะเกี่ยว และต้องดูข่าวนี้เหมือนกัน วันนี้มีอดีตนายตำรวจใหญ่ท่านหนึ่งไม่ไปศาล ชื่อพล.ต.ท.ชัชจ์ กุลดิลก

ยุคล : เกี่ยวยังไงครับ

สนธิญาณ : ไม่เกี่ยวครับ อย่ามาโยง ไม่ไปศาลแต่พล.ต.ท.ชัชจ์ก็เป็นคนหนึ่งที่มีการตั้งข้อสังเกตมาเสมอในเรื่องของการชุมนุมเมื่อปี 53 นึกออกไหมครับ นี่ฝ่ายมั่นคงเขาตั้งหลักมาโดยตลอด ไม่รู้การไม่ไปศาลด้วยเหตุผลกลใดต้องรอดู ไม่เกี่ยวเรื่องนี้นะครับ กลับมาที่อ๊อดเรื่องนี้หัวใจสำคัญ อีซานได้มาก็จะได้รู้บทบาทของอ๊อด จับอ๊อดได้ก็ต้องดูที่เขาแถลง กำชับว่าจับกุมมาได้แล้วและยืนยันว่าต้องจับมาให้ได้ จะดูว่าจับได้จริงหรือเปล่า ถ้าจับได้จริงนะครับงานนี้ เคลียร์ชัด

ยุคล : ไม่อีซานก็ต้องอ๊อด คนใดคนหนึ่ง

สนธิญาณ : เพราะวรรณาไม่กลับมาแล้ว

ยุคล : ถ้าวรรณากลับมาก็รู้เหมือนกัน

สนธิญาณ : ก็อาจจะรู้แต่ว่าอ๊อดตัดตอนไงครับ เพราะฉะนั้นนะครับก็ต้องเรียนนะครับว่าจะเกี่ยวข้องกับการเมืองหรือไม่ แต่ผมสรุปได้อย่างหนึ่งว่า บ๊ายบาย

ยุคล : บ๊ายบายอีกแล้วนะครับ

สนธิญาณ : ไม่ได้เยาะเย้ยหรือถากถางนะครับ ผมต้องการจะเรียนใครก็ตามแต่ที่อยู่ในขบวนการจัดตั้งขบวนการแบบมหาหินนะครับ และมีโอกาสได้ดูรายการนี้นะครับ อย่าไปเชื่อในสิ่งที่สายจัดตั้งหรือเครือข่ายของคุณบอกว่าก่อความรุนแรงขึ้น ประเทศเป็นแบบนี้แล้วจะเกิดเหตุ ต่างชาติเข้ามาแล้วจะเปลี่ยนการปกครองสู่ประชาธิปไตยในความฝันของคุณได้ ผมบอกได้ว่าอย่าไปเชื่อ ข้อแรกขบวนการปฏิบัติที่แข็งแรงกว่าคุณ เงินแทบจะไม่เข้ามาเกี่ยวข้องมีอุดมการณ์ล้วนๆ คือพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ไม่สำเร็จเพราะอะไรครับ เพราะความคิดไม่สอดคล้องกับสังคมไทย สองคุณไม่สอดคล้องกับสังคมไทยแบบเดียวกับพรรคคอมมิวนิสต์ของคุณย่ำแย่กว่าเพราะผู้นำต่างๆ ของคุณล้วนอยู่แต่บนผลประโยชน์บนเม็ดเงินของทุนสามานย์ และขัดแย้งเรื่องของผลประโยชน์ตบตีด่ากันในเฟซบุ๊กโอนเงินไม่โอนเงินอย่างนี้อย่างสม่ำเสมอ เรื่องนี้ความหวังที่ไปดูกับสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์กำลังเดินไป ประเทศไทยกำลังจะเป็นไปตามข่าวที่ไม่ปรากฏ ผมอยากให้ดูว่าหลังจากเป็นประธานจี77 แล้วนะครับ เป็นจริงตามที่ผมคาดคิดเอาไว้ไหมว่าไทยจะเข้าสมัครเข้าคณะรัฐมนตรีความมั่นคงฯ ถ้าเราได้นั่นก็แสดงว่านโยบายต่างประเทศที่ของพล.อ.ประยุทธ์ เดินมาถึงขีดที่น่าปรบมือ บอกแล้วคนๆ นี้ยังไม่ธรรมดาครับ

ยุคล : เหลืออีกสองสามวันรู้ครับ วันนี้ขอบคุณพี่ต้อยมากครับ ลาคุณผู้ชมเพียงเท่านี้พบกันใหม่วันจันทร์หน้า สวัสดีครับ

สนธิญาณ : สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น: